วันอาทิตย์, สิงหาคม 04, 2567

คนธรรมดาก็เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ประวัติศาสตร์สามัญชนขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือ บรรยายโดย ศ.ดร.ไทเรลล์ ฮาเบอร์คอร์น (Tyrell Haberkorn) วิสคอนซิน-แมดิสัน

https://www.facebook.com/watch/?v=1872289603237551&t=0

คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร was live.
August 1
·
บรรยาย

ประวัติศาสตร์สามัญชนขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือ
บรรยายโดย ศ.ดร.ไทเรลล์ ฮาเบอร์คอร์น (Tyrell Haberkorn) ภาควิชาภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน
วันที่ 2 สิงหาคม 2567
QS2109
10.00 - 12.00 น.
ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร


คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร added 79 new photos to the album: :: ประวัติศาสตร์สามัญชน ขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือ ::.
Yesterday
·
ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโครงการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "ประวัติศาสตร์สามัญชน ขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือ" โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ไทเรลล์ ฮาเบอร์คอร์น (Tyrell Haberkorn) จากภาควิชาภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นนักวิชาการที่มีชื่อเสียงในวงการศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในด้านการเคลื่อนไหวของประชาชนและสิทธิมนุษยชน ดร.ไทเรลล์ได้ทำการวิจัยอย่างละเอียดเกี่ยวกับขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือของประเทศไทย โดยศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ การพัฒนา และผลกระทบของขบวนการนี้ต่อสังคมและเศรษฐกิจของชาวบ้านในภูมิภาค โดยจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00-12.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้อง QS2109 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก
โดยขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือของประเทศไทย เป็นกลุ่มที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของเกษตรกรที่มีวัตถุประสงค์ในการต่อสู้เพื่อสิทธิ์และความเป็นธรรมในด้านต่าง ๆ ของการทำเกษตรกรรม เช่น การเข้าถึงที่ดินทำกิน การได้รับการสนับสนุนจากรัฐในด้านต่าง ๆ และการต่อสู้กับปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจที่ชาวนาชาวไร่ประสบ ขบวนการนี้มีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนเสียงของเกษตรกรในภูมิภาคเหนือ และได้พัฒนากลุ่มให้มีความเข้มแข็งในการต่อรองและเรียกร้องสิทธิ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการเข้าถึงทรัพยากรและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่
การบรรยายครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนิสิตสาขาวิชาประวัติศาสตร์ และผู้สนใจที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และบทบาทของขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือ
โดยเนื้อหาการบรรยายจะครอบคลุมหัวข้อสำคัญดังนี้:
1. ประวัติศาสตร์ของขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือ
ดร.ไทเรลล์ ฮาเบอร์คอร์น ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการก่อตั้งและพัฒนาของขบวนการชาวนาชาวไร่ในภาคเหนือ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่เกษตรกรได้รวมตัวกันเพื่อต่อสู้เพื่อสิทธิ์และความเป็นธรรมในด้านต่าง ๆ ของการทำเกษตรกรรม ไปจนถึงบทบาทสำคัญที่ขบวนการนี้มีในการเปลี่ยนแปลงสังคมและเศรษฐกิจในภูมิภาค เหตุการณ์สำคัญและความท้าทายที่ขบวนการต้องเผชิญก็จะถูกนำเสนออย่างละเอียดเช่นกัน
2. ควรจะเขียนประวัติศาสตร์สามัญชนอย่างไร
การเขียนประวัติศาสตร์สามัญชนเป็นการนำเสนอเรื่องราวของกลุ่มคนธรรมดาที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม ดร.ไทเรลล์ได้เสนอแนะแนวทางในการศึกษาวิจัยและการนำเสนอเรื่องราวของกลุ่มสามัญชน โดยให้ความสำคัญกับมุมมองและเสียงของกลุ่มคนเหล่านี้ รวมถึงวิธีการใช้แหล่งข้อมูลและหลักฐานที่มีความหลากหลายเพื่อให้การนำเสนอประวัติศาสตร์มีความครบถ้วนและถูกต้อง
การบรรยายนี้จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในประวัติศาสตร์สามัญชน บทบาทของขบวนการชาวนาชาวไร่ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม การศึกษาเหตุการณ์สำคัญที่มีผลกระทบต่อขบวนการ รวมถึงการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับไปในการเรียนการสอนและการพัฒนาชุมชนในอนาคต ความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมและชุมชนในอนาคต ทำให้นิสิตและผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันและการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ