วันเสาร์, สิงหาคม 03, 2567

ก้าวไกลแถลงสุดท้ายก่อนคำพิพากษายุบพรรค ชัยธวัช ยันข้อต่อสู้ว่า กกต.กระทำผิดกฏตัวเอง พิธาชี้การเสนอแก้ไข ๑๑๒ เพื่อให้สถาบันเบื้องสูงแนบแน่นกับประชาชน

 แถลงสุดท้ายก่อนถึงคำตัดสินยุบก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ


ทั้ง ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาพรรค ต่างย้ำซ้ำข้อต่อสู่ของพวกตน ไม่ว่าจะเป็นกรณี กกต.ผู้ยื่นคำร้อง กระทำผิดระเบียบที่ตนเองตั้งไว้อย่างมหันต์

แล้วยังมีคดีลักษณะนี้ที่ศาลยกคำร้อง เพราะผู้ยื่นคำร้องมิได้เดินตามระเบียบการที่มีไว้สำหรับการยื่นยุบพรรค เป็นครั้งเดียวในจำนวน ๓๔ คดียุบพรรคนับแต่ปี ๒๕๔๙ เป็นต้นมา

นอกนั้นพิธาเองปิดท้ายและเพิ่มเติมในประเด็นที่พรรคก้าวไกลถูกใส่ไคล้ ใส่ความว่าล้มเจ้า เพียงเพราะการเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับประชาชนแนบแน่นต่อกัน

ในความรู้สึกของเรา ข้อหานี้เองเมื่อถูกกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามนำมาใช้โหมชี้หน้าและประจานอย่างด้านดื้อ โจมตีซ้ำๆ อยู่ร่ำไป ก็เป็นทางให้เกิดกระแสเกลียดชัง เสียจนศาลฯ อาจไม่ฟังและดูหลักฐานข้อเท็จจริงให้ถ่องแท้

โดยดังที่พิธาและชัยธวัชเคยชี้ไว้ในแถลงครั้งก่อนๆ ว่า หลักฐานที่อยู่ในมือของศาลฯ เป็นของเดิมจากคดีเก่าที่มากส่วนไม่ตรงความผิดตามข้อกล่าวหาใหม่

เมื่อศาลรวบรัดว่ามีหลักฐานพอแล้วโดยไม่ยอมเปิดการไต่สวนใหม่ ย่อมมองเห็นแน้วโน้มของการพิจารณาไม่รอบด้าน ก่อให้เกิดการลำเอียงขึ้นได้