วันอาทิตย์, สิงหาคม 04, 2567

ธาตุแท้ของพวก "ตาขาว"


ภาพจาก 101 World

Atukkit Sawangsuk
15 hours ago
·
อันนี้เป็นธาตุแท้ของพวกไม่พร้อมที่จะสู้ กล้าๆกลัวๆ ไม่ยอมรับว่าไม่กล้าสู้ เดี๋ยวไม่ได้คะแนนนิยม แล้วก็ไปอ้างปฏิบัตินิยม มองโลกตามความเป็นจริง แท้จริงคือไม่กล้าเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ไหลตามไปแล้วฉวยโอกาส

Yingcheep Atchanont
18 hours ago
·
ทั้งฝ่ายรวมไทยสร้างชาติและก้าวไกล เรียกร้องกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างแข็งขัน แต่ฝ่ายหนึ่งเอาทุกคดียกเว้น112 อีกฝ่ายหนึ่งต้องเอา112 ไปด้วยจึงจะมีความหมาย พรรคเพื่อไทยหันซ้ายก็ศัตรู หันขวาก็ศัตรู ไม่รู้จะทำไงเลยยื้อเวลาโดยไปตั้งกมธ.มาศึกษา …
กมธ.ก็มีคนจากเพื่อไทยที่ทำเรื่องนิรโทษกรรม ที่ิอยู่กับการเคลื่อนไหวของประชาชน มีชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธาร มีสมคิด เชื้อคง มีหมอเชิดชัย พี่เดียร์ขัตติยา มีพี่ชูวัส ยังตั้งคนอย่างคุณอังคณา อ.ยุทธพร อ.วุฒิสาร อ.เข็มทอง อ.จันจิรา อ.ชยานิช ไปนั่งให้มีความหลากหลาย
ผ่านไป 6 เดือนกมธ.โดนด่าจากรอบทิศว่า ”ถ่วงเวลา“ เลยรีบสรุปจบงานตัวเอง โดยสรุปว่าตัวเองก็มีอำนาจแค่ศึกษาแนวทาง ไม่มีอำนาจตัดสิน ประเด็นม.112 เป็นเรื่องมีความอ่อนไหว คือ จะเอายังไงก็ได้ 55555555 ผ่านไปหกเดือนศึกษาแล้วก็ยังตัดสินไม่ได้
ข้อสังเกต คือ พรรคเพื่อไทยในนามพรรค ไม่กล้าออกนิรโทษกรรม112 แน่ๆ แม้ฉบับเหมาเข่งในปี 2556 ก็ไม่รวม112 แต่มาตอนนี้ไม่กล้าแม้แต่จะเคาะให้โหวตกันในกมธ.ให้จบๆ กันไป
ถ้านับเสียงพรรคการเมืองในสภาตามสัดส่วน คงมีแต่พรรคส้ม ที่ยกมือให้นิรโทษกรรม112 พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างปชป. ก็น่าจะไม่เอา ถ้าประธานเคาะโหวตแล้วชัดเจนว่าไม่รวม112 ก็คงจบงานของกมธ.ที่ตั้งมา ออกรายงานให้พรรคเพื่อไทยเอาไปอ้างได้แล้วว่าศึกษาแล้วมีทุกฝ่ายแล้ว ตัดสินใจไม่รวม112 ไปแล้ว แต่วันนี้หน้างานจริงพอตั้งนักวิชาการมาศึกษา มานำเสนอข้อมูลและแนวคิด มีเวลาถกเถียงพูดคุยกันในรายละเอียดแล้ว เอาความจริงมาดูกันแล้ว คนที่เคยแข็งๆจากปชป. ภจท. ฟังในห้องมาหกเดือนก็ไม่ได้คัดค้านเข้มแข็งเหมือนตอนอยู่ข้างนอก
เอาจริงถ้าประธานสั่งโหวตประเด็น112 ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เสียงก้าวไกล รวมนักวิชาการ รวมสส.เพื่อไทยบางส่วนที่ใจอยากช่วยอยู่แล้ว ยิ่งสส.รัฐบาลบางส่วนก็ไม่ค่อยจะให้ความสนใจเข้าประชุมด้วย นับๆไปก็อาจชนะ ซึ่งถ้ากมธ.โหวตมาผลคือให้รวม112 รัฐบาลคงไปต่อไม่เป็น
แต่พอกมธ. เคาะมาว่า ไม่เคาะ ให้สภาไปตัดสินใจเอง ก็โยนความกดดันกลับไปที่รัฐบาลเพื่อไทยอีกว่าจะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรม โดยทำยังไงกับมาตรา 112 ถ้าคิดช้าและทำช้าก็จะโดนด่ารอบทิศระหว่างที่มีคนอยู่ในเรือนจำและจะเข้าเรือนจำเพิ่ม ถ้าเสนอไม่รวม 112 ก็โดนด่าจากฝ่ายหนึ่งและจากคนในพรรคบางส่วนเอง ถ้าเสนอรวม112 ด้วย สงสัยก็อาจจะไม่ได้เป็นรัฐบาลต่อนั่นแหละ
จึงเดาว่าพวกเขาจะเล่นเกมให้ช้า เพราะเลือกทางไหนก็ลำบากหมด ส่วนสิ่งที่พวกเราจะต้องทำก็คือทวงถามและเร่งให้พวกเขาทำให้เร็ว พูดไปเรื่อยๆ ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าเพื่อให้เรื่องนี้ไม่ถูกลืม และให้เขาลำบากถ้าถ่วงเวลา
เชื่อว่า ถ้าเสียงดังพอไปเรื่อยๆ รัฐบาลเพื่อไทยจะไม่เสนอร่างของตัวเองเสียที และจะไม่บรรจุร่างของคนอื่นเข้าพิจารณาเสียที ก็คงทำไม่ได้ ก็ต้องเสนอแหละ และเดาไป 80% ว่าคงชัดเจนเลยว่าจะไม่แตะคดี112 เพื่อแสดงความจงรักภักดี แต่ก็มีร่างนิรโทษกรรมประชาชน ที่พวกเราเสนอ และร่างของก้าวไกลไปรออยู่แล้ว ขออย่างเดียวแค่พวกเขายกมือ “รับทุกร่าง” ไปก่อนแล้วไปเถียงกันต่อในชั้นกรรมาธิการอีกครั้งหนึ่ง
แล้วกระบวนการถกเถียงพูดคุยในรายละเอียดก็จะเริ่มใหม่อีกรอบ ซึ่งใช่ว่า จะเสียเวลาเถียงเรื่องเดิมๆ ไปอีกมาก วนๆๆๆ แต่กมธ. ในการพิจารณาร่างกฎหมายวาระสอง มีหน้าที่ต้องตัดสินใจ “ไม่เคาะไม่ได้!!“ ถึงวันนั้นเมื่อกรรมาธิการจากพรรคต่างๆได้เอาข้อมูลมาดูกันโดยละเอียดในรอบที่สองแล้ว เรื่องไหนที่ยังเห็นต่างก็จำเป็นต้องเคาะโหวตแล้วครับ
ถ้าเคาะโหวตวันนั้น ผลออกมาเป็นอย่างไรก็คือการตัดสินใจของสภา อาจมีการตั้งข้อสงวนแล้วไปยกมือให้เห็นๆ กันในสภาใหญ่ ก็จะรู้กันไปชัดๆว่าใครโหวตอะไรในวันนั้นครับ อย่าให้การรอถึงวันนั้นมันนานนักเลย