วันอาทิตย์, สิงหาคม 04, 2567

เบน คาร์ดิน ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ส่งจดหมายถึง มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย รวมถึงคดียุบพรรคก้าวไกล


THE STANDARD
8 hours ago
·
UPDATE: ประธาน กมธ.วิเทศสัมพันธ์ วุฒิสภาสหรัฐฯ ยื่นจดหมายถึงมาริษ กังวลคดียุบพรรคก้าวไกล
.
เบน คาร์ดิน ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ส่งจดหมายถึง มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย รวมถึงคดียุบพรรคก้าวไกล
.
คาร์ดินเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยึดมั่นในค่านิยมร่วมระหว่างสองชาติ และเดินหน้าด้วยความยึดมั่นต่อประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม อันเป็นรากฐานสำคัญของความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐฯ ที่มีมาช้านาน โดยใจความในจดหมายระบุไว้ ดังนี้
.
เรียน ท่านมาริษ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
.
ผมเขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อแสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความท้าทายทางกฎหมายที่พรรคก้าวไกลต้องเผชิญ
.
การเลือกตั้งเมื่อปี 2566 มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งสูงมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยมีชาวไทยกว่า 39 ล้านคนเข้าร่วมลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ พรรคก้าวไกลได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ สะท้อนถึงเจตจำนงและเสียงของชาวไทยกว่า 14 ล้านคน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความชัดเจนดังกล่าว แต่พรรคก้าวไกลก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นคำร้องเพื่อยุบพรรค
.
ผมมีความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมายที่ดูเหมือนว่าจะขาดความเป็นธรรมและความโปร่งใส หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ การตัดสินใจนี้จะทำให้ผู้ลงคะแนนเสียงหลายล้านคนที่เรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปประชาธิปไตยต้องเสียสิทธิ การกระทำเหล่านี้อาจบั่นทอนความมุ่งมั่นของประเทศไทยต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นค่านิยมร่วมที่ได้ยึดโยงความร่วมมือทวิภาคีของเรามานานกว่า 190 ปี
.
ประเทศทั้งสองมีความสัมพันธ์อันยาวนานและมีค่านิยมร่วมกัน โดยมีแกนหลักคือ ความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะส่งเสริมสันติภาพและหลักการประชาธิปไตยทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับโลก ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพเจตจำนงของประชาชนและยึดมั่นในค่านิยมประชาธิปไตย อันเป็นรากฐานของความเป็นพันธมิตรที่ยั่งยืนของเรา
.
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยจะเดินหน้าผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม พร้อมสร้างหลักประกันว่าจะได้ยินและเคารพเสียงของประชาชน ขอบคุณอย่างยิ่งที่ให้ความสนใจในประเด็นนี้
.
แฟ้มภาพ: Chip Somodevilla / Getty Images
.
อ้างอิง:
https://www.foreign.senate.gov/.../chair-cardin-expresses...
.
#TheStandardNews