วันพฤหัสบดี, มกราคม 11, 2567

ร่าง กม.อากาศสะอาด ฉบับก้าวไกลเกือบหลุด ทีมตามไปให้นายกฯ เซ็นเข้าวาระที่เชียงใหม่ ท่ามกลางดราม่าสงครามน้ำลาย

อีกแระ ดราม่าคู่กัด สงครามน้ำลาย เพื่อไทย-ก้าวไกล สองพรรคที่เรียกตัวเองว่าสายประชาธิปไตย แต่อยู่กันคนละฟากของสมการการเมือง โดยเป็นรัฐบาลกับฝ่ายค้าน คราวนี้เรื่องร่างกฎหมายอากาศสะอาด ที่ฉบับของก้าวไกลเกือบหลุด

หัวใจของการพันตูเกิดเมื่อ ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อก้าวไกลลุกขึ้นอภิปรายในสภาวันที่ ๑๐ มกรา ว่าในวันรุ่งขึ้นจะมีการพิจารณาร่าง พรบ.อากาศสะอาด ทราบว่ามีเพียง ๔ ฉบับ คือของเพื่อไทย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์

แล้วฉบับของก้าวไกลหายไปไหน ทำไมนายกฯ ไม่เซ็นรับเข้าสู่การพิจารณา รองเลขาฯ นายกฯ ชี้แจงว่าเหตุที่ไม่มีร่างของก้าวไกลอยู่ในวาระเป็นเรื่องของไทม์ไลน์ ร่างของก้าวไกลไปถึง ครม.ไม่ทันการ วันที่ ๕ มกรา เวลา ๑๔.๔๕ น.

นั่นเป็นเวลาที่ “เราส่งกลับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี” จักรพล ตั้งสุทธิธรรม อ้าง “ทำให้ร่างที่รอรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงไม่มีทางพิจารณาได้ทัน และในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ ๙ ม.ค.ที่ผ่านมา” ร่างฯ ที่ว่าคือฉบับของก้าวไกล

หลังประชุม ครม.วันที่ ๙ นั่นเอง ‘Hell broke’ นรกระเบิด เกิดวาทกรรมโจมตีทางโซเชียล ว่ารัฐบาลเลือกที่รักมักที่ชัง กีดกันพรรคก้าวไกล ภูมิธรรม เวชยชัย ก็เลยเล่นบทเหี้ย ม เขียนทวิตเตอร์อัดทั้งด้อมและ ส.ส.ก้าวไกล

“ผมไม่สบายใจ การพูดใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยโดยพูดความจริงไม่หมด...แบบเอาข้อเท็จมาใส่ร้ายพรรคอื่น เพื่อชัยชนะของพรรคตน ฝาก หน.พรรค ดูแลคนของตน อย่างจริงจังด้วย นี่เป็นปัญหาจริยธรรมเลยครับ เตือน อย่าปากว่า ตาขยิบ

ทั้งด้อมและ ส.ส.ก้าวไกลตอกกลับกันจ้าระหวั่น พวกด้อมนั้นเอาคำของ ทั่นอ้วนมาย้อนพฤติกรรมของทั้งพวกแบกและ ส.ส.เพื่อไทย ยกตัวอย่าง @Wintersweet24 ว่า “ฝากอ้วนดูแล คนของตนอย่างจริงจังด้วย”

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.ของก้าวไกลก็เอาไปอภิปราย ยอมรับว่าร่างฯ ของพรรคก้าวไกลส่งช้ากว่าพรรคอื่นก็จริง แต่การประชุมมีวันที่ ๑๑ ร่างฯ ส่งวันที่ ๕ ครม.ประชุมวันที่ ๙ ไฉนอ่านไม่ทัน ทีร่างของรัฐบาลอ่านทัน

ลงท้ายทีมงานก้าวไกลตามนายกฯ ไปเชียงใหม่ เอาร่างฯ ไปยื่นให้เซ็นในวันที่ ๑๑ มกรานั่นแหละ นายกฯ ก็โคตรดี (ไม่เหมือนทั่นรองฯ) เซ็นให้ตรงลานกองบิน ๔๑ ตำบลสุเทพ อ.เมือง นั้นเลย เสร็จปั๊บทีมก้าวไกลนำร่างฯ ส่งกลับเข้าสภาทันที

ความร่วมมือ ถ้อยทีถ้อยอาศัยเกิดขึ้นได้ เมื่อทีมก้าวไกลบากบั่นเพียงนั้น นายกฯ ก็สนองให้ ไม่เห็นจะต้องฟัดเหวี่ยงอย่างทั่นรองฯ กับพวกนายแบก

(https://twitter.com/MatichonOnline/status/1745279118743396832, https://twitter.com/MatichonOnline/status/1744972619018117470 และ https://twitter.com/MatichonOnline/status/1744996646348603437)