วันอาทิตย์, มกราคม 14, 2567

โอ้ว สำรวจความเห็นเด็กนักเรียน ‘ประถม-มัธยม’ อยากให้เลิกวิชา ‘ลูกเสือ/เนตรนารี’ และอยากให้มีวิชา “การเงิน การลงทุน”

ไหนนะ ใครว่าเด็กไทยวันนี้ “ฟันยังไม่สิ้นกลิ่นนมกล่อง” ลองมาดูผลสำรวจของ ‘Rocket Media Lab’ ร่วมมูลนิธิ ‘Path to Health’ หน่อยเป็นไร ถามนักเรียนประถมถึงมัธยม ช่วง ๙-๑๑ มกรานี้เอง

คำตอบที่เขาได้มาเด็ดๆ ทั้งนั้น อย่างสถานที่ในโรงเรียนที่อยากให้ปรับปรุงมากที่สุด ๙๖.๙๒% ของเด็กที่ตอบทั้งหมด ๑,๙๘๕ คน คือ ห้องน้ำ ส่วนห้องเรียนได้อันดับรองลงไปที่ ๙.๔๒% กับคำถามว่าอยากให้ยกเลิกวิชาใด ๖๑.๒๖% บอก ลูกเสือ/เนตรนารี

การสำรวจนี้มีศักยภาพพอๆ กับโพลต่างๆ ทั้งหลายของสถาบันใหญ่ๆ จำนวนผู้ถูกสำรวจเกือบ ๒ พัน พื้นที่ทั่วประเทศ เพศสภาพครบเครื่อง ชาย ๔๘๘ คน หญิง ๑,๒๔๗ คน แอลจีบีทีคิวไอเอ๑๙๙ คน ไม่ระบุเพศด้วยอีก ๕๑ คน

ระดับชั้นการศึกษา มากที่สุด มัธยม ๑,๗๗๒ คน รองลงไปเป็น ประถม ๑๖๓ คน แล้วจึงเป็น ปวช.อีก ๕๐ คน ซึ่งตอบคำถามกันนับเป็นสิบๆ รายการ รวมทั้งเรื่องกฏระเบียบที่ไม่ชอบที่สุด ก็เรื่อง ทรงผมมีนักเรียนตอบถึง ๙๙๐ คน หรือ ๔๙.๘๗%

ส่วนเรื่องที่นักเรียนต้องการให้ครู รู้จักทำความเข้าใจเด็กเสียบ้าง ก็ “อยากให้ครูเข้าใจเงื่อนไขที่ต่างกันของนักเรียนแต่ละคน เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาส่วนตัว โดยมีจำนวน ๘๐๗ คน คิดเป็น ๔๐.๖๕%” รองลงไปเป็นเรื่องสุขภาพจิต เช่น ซึมเศร้า

สำหรับอะไรที่เด็กให้มีในโรงเรียนมากสุด เด็กตอบว่า “อยากให้ชั่วโมงเรียนน้อยลง” น่ะ ๗๕๗ คน หรือ ๓๘.๑๔%” ต้องการสิ่งนี้ อันดับต่อไป “อยากใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน จำนวน ๓๘๖ คน คิดเป็น ๑๙.๔๕%” อะ

ด้านกิจกรรมในโรงเรียนที่เด็กไม่ชอบ ไม่อยากให้มีเลย ก็นี่ “กิจกรรมหน้าเสาธง” อันเต็มไปด้วยดราม่าของพวกครูๆ และผู้บริหาร มาอันดับหนึ่ง นอกนั้นกระจัดกระจายไปเรื่องอื่นๆ เช่น สมุดบันทึกความดี ค่ายธรรมะ เวรทำความสะอาด และจิตอาสา

ทีเด็ดตอนท้ายนี่ใครเคยคิดบ้างว่า วิชาที่เด็กอยากให้มีมากที่สุดในชั้นประถม/มัธยมของไทย เด็ก ๗๘๘ คน ตอบคำถามนี้มากสุด ๓๙.๗% ว่าอยากให้มีวิชา “การเงิน การลงทุน” กับวิชาว่าด้วยการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอีก ๒๐.๙๖%

(https://thestandard.co/mathayom-1-6-poll-9-11-01-2567/S2BQXMQ)