วันอาทิตย์, มกราคม 14, 2567

มช.จัดระเบียบแต่งตัวบัณฑิตใหม่เข้ารับปริญญา ห้ามสีฉูดฉาด ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม และฟัน

มหึมาวิทยาลัยไทยเดี๋ยวนี้เขาจัดระเบียบนักศึกษาไปถึงระดับบัณฑิตจบใหม่ด้วยนะ เหตุเกิดที่ มช. เมื่อเฟชบุ๊ค บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รุ่นที่ 58 วิจารณ์กันกระหึ่มเรื่อง “ข้อปฏิบัติ สำหรับผู้ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร”

รายการนี้จะมีขึ้นในช่วงวันที่ ๒๙-๓๐ มกรานี่เอง ทางผู้จัดวางระเบียบอย่างเนี้ยบ เกี่ยวกับเสื้อผ้าหน้าผมไม่พอ ล้วงเข้าไปถึงในปากด้วย เริ่มจากแต่งหน้า สั่งให้ “หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุสะท้อนแสง หรือกากเพชร” พอมาถึงผม

เรื่องสมัยนิยม “ทำไฮไลท์ผม ตามที่เป็นกันโดยปกติของแต่ละมหาวิทยาลัย” นั้น ห้าม บอกถ้าจะย้อมก็ต้องสีดำหรือน้ำตาลเข้มเท่านั้น ต้อง “โทนสีเดียวกันทั้งศีรษะ” ไม่สนว่าใครเป็นลูกครึ่งผมบลอนด์กันแล้ว จู้จี้ลงไปถึงเล็บ

ต้องตัดสั้น ตะไบให้เรียบร้อย ไม่ให้ทาสี และห้ามต่อเล็บ จากนั้นก้ไปถึงเรื่อง ฟันกรณีใส่อุปกรณ์จัดฟันในช่องปาก ให้ใช้อุปกรณ์สีสุภาพ เช่น สีขาว หรือ สีใส หรือ สีเงิน ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์สีฉูดฉาดหรือสีแฟชั่น

มีสีแนะนำให้ด้วย คือ ดำ ขาว เทา น้ำเงิน จึงเกิดคำถาม ใส่ยางสีขาว แต่กินแกงเหลือง แล้วมันกลายเป็นสีเหลือง อนุโลมได้มั้ยคะ ก็เลยมีเม้นต์ตามมาอย่างมัน ฟันห้ามเหลืองด้วยไหมคะ เดี๋ยวสีฉูดฉาด” รายหนึ่งว่า

ขอใส่ถุงเท้าสีแดง สีเหลืองได้มั้ย แบบนายกฯ อีกคนเหน็บ แต่ว่า บรรดาเม้นต์ตามเพจแชร์ กลับไปพูดกันถึงพิธีรับปริญญาทั้งประเด็น “ถ้าย้อนเวลากลับไปได้จะไม่ไปรับ ตื่นตี ๔ รับ ๑๐ โมง” ของอีกคนตื่นตีสี่เหมือนกัน แต่ได้รับเมื่อโน่นทุ่มนึง

ส่วนประสบการณ์รายนี้ “ตื่นแต่งหน้าตี ๒ เข้าหอประชุมเที่ยงคืนของอีกวัน รับตี ๒ กว่าจะถึงที่พักตี ๔ อยู่ราชภัฎอุตรดิตถ์ต้องไปรับที่ มช.ค่ะ” อันนี้เชื่อได้เพราะมีคนถามว่า “รับกับใครคะเนี่ย” คำตอบคือ “รับกับ 10 ค่ะ รถรารับส่งก็ไม่มี”

(https://www.facebook.com/groups/634791290746287=1608199076738832)