วันพุธ, มกราคม 03, 2567

ระเบิด ‘จดหมายปรีดี’ ไม่มีจริง มีแต่ ‘เอกสารปรีดี’ เชื่อว่าเอกสารที่หอสมุดฯ พร้อมจะเปิดในวันที่ ๕ มกรานี้นั้น เป็นเพียงส่วนต่อของเอกสารที่เปิดแล้ว

ดิน บัวแดง ระเบิด จดหมายปรีดี ไม่มีจริง มีแต่ เอกสารปรีดี หรือจดหมายเหตุเกี่ยวกับ ปรีดี พนมยงค์ ซึ่งเก็บอยู่ที่หอสมุดจดหมายเหตุกรุงปารีส เขาเชื่อว่าเอกสารที่หอสมุดฯ พร้อมจะเปิดในวันที่ ๕ มกรานี้นั้น เป็นเพียงส่วนต่อของเอกสารที่เปิดแล้ว

ดิน บัวแดง เป็นใคร เขาเป็นนักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เคยศึกษาและเขียนงานวิจัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสหลายปี เขาเป็นผู้ค้นพบว่ามีเอกสารเกี่ยวกับปรีดีอยู่ในหอสมุดกรุงปารีส และมอบให้ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เผยแพร่ในปี ๒๕๑๗

ปิยบุตร แสงกนกกุล เขียนถึงงานวิจัยของเขาเกี่ยวกับ เอกสารปรีดี ก่อนที่จะมีการไล้ฟ์สดเปิดเอกสารปรีดีโดยกลุ่มผู้ลี้ภัยการเมืองไทยในฝรั่งเศส เมื่อวันที่ ๒ มกรา ๖๗ แล้วพบว่าเป็นเอกสารผิดกล่องบ้าง หรือฉบับต้นๆ ยังไม่ถึงของสำคัญบ้าง

ดินบอกว่าเอกสารที่กลุ่มผู้ลี้ภัยฯ เปิดอ่านไล้ฟ์นั้นเป็นชุดเดียวกับที่เขานำมาเขียนเอาไว้แล้ว (ดังที่ปิยบุตรอ้าง) เขาสาดใส่นักวิชาการไทยบางคนและสื่อหลายแหล่ง ที่โพสต์และเสนอบทความ romanticize เกี่ยวกับจดหมายปรีดีกัน

อ่านข้อเขียนดังกล่าวล่าสุดได้ที่เว็บไซ้ท์ THAI STUDENTS OVERSEAS > https://thaistudentsoverseas.com/2024/01/02/dossier-de-pridi-immature-thai-intellectuals/_HfzYgoU

ถึงอย่างนั้น เขาเสนอแนะว่าให้ให้ฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งปัญญาชนและนักกิจกรรม เปลี่ยนจากการเคลิบเคลิ้ม จดหมายปรีดี มาเป็น “ติดตาม ถกเถียง ค้นคว้าเพิ่มเติม เกี่ยวกับการลี้ภัยของปรีดีในจีนและ...ฝรั่งเศส” อย่างเป็นวิชาการจริงๆ

เพื่อที่จะไม่ทำให้ “กลุ่มที่หัวเราะเป็นกลุ่มสุดท้ายแล้วดังกว่า อาจจะเป็นพวกอนุรักษ์นิยม”