วันพุธ, มกราคม 03, 2567

‘ภูมิธรรม’ ซัดฝ่ายค้านอย่าดราม่า งบประมาณล่าช้า ที่ผ่านมาเสียเวลาปรับงบฯ เก่า งบฯ ปีนี้ใช้วางรากฐาน ปี ๖๘ โน่นจะทำได้หมด

ขณะที่ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ปักหลักอภิปรายงบประมาณ ๒๕๖๗ อย่างถึงขิง ดังที่ ชัยธวัช ตุลาธน “บอกรัฐบาลตั้งงบฯ แบบมองไม่เห็นอนาคตประเทศ รายได้เกินจริง-รายจ่ายไม่เป็นจริง” ฝ่ายเพื่อไทยสวน “อย่าดราม่า”

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ตอบนักข่าวเรื่องการอภิปรายงบประมาณ ๓ วันในสภา ว่าฝ่ายค้านอย่าดราม่า “ขออย่าให้ความฉุกละหุก เอามากลายเป็นดราม่าที่จะทำลายเครดิตรัฐบาลอีกเลย” เขาอ้างว่าที่การจัดทำงบประมาณล่าช้า เป็นผลมาจากรัฐบาลที่แล้ว

“ที่ผ่านมาเป็นงบฯ ตกค้างมาจากรัฐบาลที่แล้ว ต้องเอามาปรับใช้ ซึ่งมีเวลาเพียง ๓ เดือน ส่วนหนึ่งแก้ไขปัญหาตกค้างมาจากรัฐบาลเดิม และจัดเตรียมโครงสร้างที่จะดำเนินนโนยายที่ได้หาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้ง”

งบประมาณที่เข้าสภาให้ฝ่ายค้านตรวจสอบวันนี้ ก็เป็นการตระเตรียมโครงการที่จะทำต่อไป ที่จริงก็ยังไม่ได้ทำอะไรเลย รัฐบาลมารับฟังผู้อภิปรายจากฝ่ายค้าน จากทุกพรรค แล้วนำกลับไปพิจารณา ไม่ได้เป็นการรับมืออะไร

ฝากให้ช่วยกันทำให้งบประมาณนำกลับไปดำเนินการได้เร็วที่สุด นี่ก็ผ่านมาจะครบปีแล้ว เวลาที่ผ่านมาเป็นปัญหาของรัฐบาลเก่า “จริงๆ รัฐบาลนี้จะทำได้มากขึ้นก็คงในงบฯ ปี ๖๘ ตรงนั้นจะสามารถวางทั้งหมดได้ อย่าให้มันเป็นเวทีของการวิวาทะ

...หรือการสร้างดราม่าต่างๆ ให้มันเกิดขึ้น เพราะว่ามันอาจได้ประโยขน์สำหรับคนทำ แต่ไม่ได้ประโยชน์สำหรับประเทศชาติ” ส่วนที่บ่นว่ามีเวลาเพียง ๑ สัปดาห์ให้ฝ่ายค้านศึกษางบประมาณ เชื่อว่าฝ่ายค้านทำได้ เพราะสมัยนี้มีเทคโนโลยี่พร้อม

ทว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกลย้อนว่า “ร่างงบประมาณที่เห็น ซึ่งใช้เวลา 3 เดือนในการจัดใหม่ กลับไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่สะท้อนเป้าหมายและนโยบายรัฐบาล พบปัญหาต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งน่าผิดหวังมากๆ”

มติชนรายงานว่า การอภิปรายทั้งสามวันนี้ ฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายรวมกัน ๒๐ ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นโควต้าพรรคก้าวไกล ๘๓๐ นาที ประชาธิปัตย์ได้ ๒๐๐ นาที ไทยสร้างไทย ๖๐ นาที พรรคเป็นธรรม ๒๐ นาที พรรคเล็กอื่นๆ ๓ พรรค ๆ ละ ๒๐ นาที

(https://twitter.com/MatichonOnline/status/1742352761537364211, https://twitter.com/VoiceTVOfficial/status/1742377166846017609 และ https://thestandard.co/pm-report-2024-budget-not-reflect-goal/)