วันพฤหัสบดี, มกราคม 04, 2567

#จดหมายปรีดี กับ #เอกสารปรีดี เป็นเรื่องปั่นกระแสของคนอยากดังหรือไม่ บทโต้ตอบ



Junya Yimprasert 
11h ·

ขอตอบสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และดิน บัวแดง กรณี #จดหมายปรีดี กับ #เอกสารปรีดี ที่หอจดหมายเหตุการทูต กระทรวงต่างประเทศ ฝรั่งเศส
สมศักดิ์ โพสต์ X หลายโพสต์ต่อว่าพวกเราที่ไปอ่านเอกสารปรีดีที่หอจดหมายเหตุการทูต ของประเทศฝรั่งเศส ทำให้ ...
”เอกสารปรีดี” กลายเป็นของเล่นที่เปิดให้โอกาสให้คนที่อยากดัง เอามาเล่นหาเสียง ถ่ายทอดสด เหมือนกับรายการเกมส์โชว์ขุดสมบัติ”
“เมื่อเห็นว่าเขาอยากแย่งทำ ก็เลยปล่อยเขาไป”
สมศักดิ์ใช้ท่วงทำนองที่ต้องเรียกว่าไร้วุฒิภาวะมาก มาโจมตีพวกเราที่ไปดูเอกสารที่หอจดหมายเหตุ ทั้งว่า “อยากดัง” “หาเสียง” “เกมโชว์” “อยากแย่ง”
ดิน บัวแดง ก็ร่ายยาว ต่อว่าพวกเราที่ไปดูและเผยแพร่เอกสาร และทุกฝ่ายที่นำไปพูดต่อทาง X #จดหมายปรีดี จนคนทวีตร่วมล้านว่าไร้วุฒิภาวะ ... “จาก “เอกสารปรีดี” สู่ปรากฎการณ์ “จดหมายปรีดี”: ความไร้วุฒิภาวะของปัญญาชนฝ่าย “ประชาธิปไตย” ไทย”
ต้องบอกก่อนว่า เนื่องจากจรรยาอยู่ปารีสในช่วงนี้พอดี พอทราบเรื่องเปิดเอกสารก็คุยกับจรัล ไฟเย็น ว่าพวกเราไปดูเอกสารกัน จรัลก็ติดต่อไปหาทีม สศจ เพื่อบอกเรื่องนี้ หลังจากนั้น ดิน บัวแดง ก็มีการล็อบบี้จรัล เพื่อให้พวกเราหลีกทางให้ทีมของเขาเป็นทีมแรกที่จะได้เห็นเอกสารชุด 2024
ขอเล่าถึงกรณีนี้ดังต่อไปนี้
1. ดิน เจรจากับจรัลว่า ขอให้พวกเรายังไม่ไปวันที่ 2 มค ได้ไหม ขอให้ทีมเขาเป็นทีมแรกที่ได้เห็นเอกสารชุดนี้ เพราะกลัวทางไฟเย็นจะถ่ายทอดไลฟ์เอกสาร ทางเราตอบไปว่าที่นี่คือ ฝรั่งเศส ทุกคนมีเสรีภาพเท่าเทียมกัน และเนื่องจาก จรรยา จะต้องกลับฟินแลนด์วันที่ 3 ก็เลยบอกว่าเราก็ต้องการไปวันที่ 2 มค เช่นกัน (ตอนนี้จรรยาต้องเลื่อนวันกลับฟินแลนด์ เพราะการเผยแพร่เอกสารเลื่อนเป็นวันที่ 5 มค)
2. ดินขอให้พวกเราช่วยลดกระแสความสนใจ #จดหมายปรีดี โดยบอกว่าเอกสารก็ไม่น่าจะใช่จดหมายปรีดี ที่ผู้คนต้องการจะเห็น เพราะกลัวว่าผู้ที่สนใจเรื่องนี้จะผิดหวัง ซึ่งเรื่องนี้เราฟังความคิดเห็นของดิน และก็เชื่อว่ามันเป็นเอกสารบันทึกทางการทูต ไม่ใช่จดหมายปรีดี แต่พวกเราก็สนใจที่จะดูเอกสารนี้ และเอาเข้าจริง #จดหมายปรีดี ที่เป็นที่สนใจก็เพราะสมศักดิ์ด้วยมิใช่หรือ ที่พูดเรื่องนี้ ดังนั้นการจะแก้กระแสความสนใจผิดของผู้คน ก็คงจะต้องด้วยการให้ผู้คนได้รับรู้ว่าในเอกสารปรีดีที่ฝรั่งเศสมีอะไรบ้าง พวกเราจึงยืนยันจะดูเอกสารและจะเผยแพร่
3. ดินบอกว่า การเข้าหอสมุดเป็นเรื่องยุ่งยาก และเอกสารเหล่านั้นให้ใช้ได้เฉพาะในงานทางวิชาการเท่านั้น ซึ่งเอาเข้าจริง การเข้าหอสมุดก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แค่ต้องกรอกฟอร์มเอกสาร 1 แผ่นและถ่ายรูปทำบัตรเข้าใช้เท่านั้น มิหนำซ้ำ พวกเรายังได้รับการแนะนำและช่วยเหลืออย่างดีจากเจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้งนี้พวกเราก็สื่อสารกับเจ้าหน้าที่ไปว่า ปรีดีคือคนสำคัญที่นำประชาธิปไตยมาสู่ประเทศไทย มีคนไทยสนใจเอกสารปรีดีกันมาก และพวกเรารณรงค์เรื่องประชาธิปไตยในไทย จึงอยากดูเอกสารนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ดูว่าจะรับรู้เรื่องความสนใจของคนไทยต่อเอกสารปรีดี 2024
4. ดินบอกว่า เอกสารฉบับเปิดปี 2024 ที่จะเปิดในวันที่ 2 มค (ตอนนี้เลื่อนเปิดเป็นวันที่ 5 มค) ก็คงไม่มีอะไรมาก แต่กระนั้นก็ตาม เราก็ยังมีความสนใจ และยิ่งสนใจมากขึ้น เมื่อได้เห็นเอกสารฉบับ 147QO/158 ก็ยิ่งทำให้อยากค้นคว้าดูบันทึกฉบับ 215 แห่งปี 2024 และฉบับอื่นๆ ที่เกี่ยวกับปรีดีและการเมืองไทย ที่หอจดหมายเหตุการทูตของฝรั่งเศสเพิ่มเติมอีกด้วย - ทั้งนี้ เอกสารฉบับเมื่อ158 มีการพูดถึงการโกง การไม่จ่ายภาษี ของเชื้อพระวงศ์ไทย (ซึ่งเราไม่เคยรับรู้มาก่อนเช่นกัน) ข้อมูลการพยายามของเผด็จการไทยในการโจมตีปรีดี ก็เป็นเอกสารทางการเมืองที่สำคัญ ที่ควรมีการแปลทั้งหมดให้คนไทยได้อ่าน ได้ศึกษาเรียนรู้ - ดังนั้น เอกสารไม่มีอะไรมากของดิน กลับมีอะไรมากพอที่จะให้พวกเราอยากศึกษาเหมือนกับดินเช่นกัน
5. การที่ดินขอให้จรัล ไม่ไปหอจดหมายเหตุในวันที่ 2 มคโดยอาจจะคิดว่า ถ้าจรัลไม่ไป พวกเราก็คงไม่มีใครสามารถไปได้เอง เป็นคำขอที่ไร้วุฒิภาวะมากเช่นกัน
นี่คือ ประเด็นล๊อบบี้ของทีม สศจ สมศักดิ์และดิน ต่อพวกเรา ที่จริงๆ แล้ว จรรยา จรัล ไฟเย็น คุยกันว่าจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นเรื่องภายใน เพราะไม่อยากให้กลายเป็นเรื่องทะเลาะกัน แต่เมื่อ สศจ ฟูมฟาย และดินร่ายยาว ต่อว่าพวกเราอย่างไร้วุฒิภาวะ ก็คงต้องขออธิบาย
อนึ่ง ดินและสศจ ได้เห็นเอกสารชุดที่เราเปิดเมื่อวานมานานหลายปีแล้ว ทำไมไม่ยอมเผยแพร่ตั้งนานแล้ว เพิ่งมาใช้กระแส #จดหมายปรีดี 2024 มาเผยแพร่ ไม่ใช่เพราะว่าก็ต้องการใช้กระแสความสนใจ #จดหมายปรีดี เพื่อเผยแพร่ #เอกสารปรีดี 2024 มาดันกระแสความสนใจของสาธารณชนด้วยหรอกหรือ
และอ้อ! ถ้าไม่มีไลฟ์เมื่อวาน ผู้คนก็คงไม่รู้ว่า เอกสารทางการทูตเกี่ยวกับบุคคลสำคัญของประเทศไทยเช่นนี้ ถูกเก็บงำเอาไว้ เพื่องานวิชาการเท่านั้น ทั้งๆ ที่มันเป็นเอกสารที่ควรมีการแปลทุกหน้าเป็นภาษาไทย เพื่อให้คนไทยควรจะได้เข้าถึงและศึกษาเรียนรู้ ไม่ใช่ให้เฉพาะนักวิชาการไม่กี่คน
แน่นอน เราขอบคุณดิน สำหรับบทความที่ยอมรับว่าเขียนได้ดียิ่ง แต่การเขียนบทความ และหนังสือ คือวิธีเดียวหรือที่จะเผยแพร่เอกสารสำคัญเหล่านี้เท่านั้นหรือ รูปแบบอื่นๆ แม้จะไม่ดีเท่า คือวิถี ไร้วุฒิภาวะ และเป็น fake news กันทั้งหมดเหรอ กรณีปรีดี จะต้องอยู่ในการศึกษาของนักวิชาการไม่กี่คนเท่านั้นหรือ
อยากให้เปิดใจให้กว้าง เข้าอกเข้าใจคนที่ไม่เก่งเท่าดิน ไม่รู้เท่า สศจ และเข้าใจวิถีการทำงานของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วย อย่าใช้ท่วงทำนองภาษาที่ไร้วุฒิภาวะเช่นนี้มาตอบโต้กันเลย ควรจะมองที่ว่า กระแส #จดหมายปรีดี จะช่วยให้คนที่ศึกษาเรื่อง #ปรีดีพนมยงค์ เรื่อง #เอกสารปรีดี ได้ใช้ช่วงเวลานี้ เผยผลงานของปรีดีและที่เกี่ยวกับปรีดีกันอย่างไรบ้างจะดีกว่าไหม
วันที่ 5 มค พวกเราก็จะไปดูเอกสารปรีดี 2024 ถ้าทีม สศจ จะไป ก็ไม่มีใครต่อว่าเลย ยินดีด้วยซ้ำ ที่จะมาดูเอกสารร่วมกัน (หรือจะดูคนเดียวก็ไม่มีใครว่า เพราะที่หอจดหมายเหตุฯ มีคอมพิวเตอร์หลายตัวให้ใช้ดูเอกสาร) แต่ถ้ามาดูและช่วยอธิบายให้พวกเราฟัง หรือถ้าเห็นแก่ความสนใจของผู้คน ช่วยอธิบายให้ผู้คนที่สนใจฟังผ่านทางไลฟ์ได้ด้วย ก็จะยิ่งดีใหญ่มิใช่หรือ ที่จะได้ผู้รู้มาช่วยอธิบาย

อ่านบทโต้ตอบที่ลิงค์
https://www.facebook.com/junya.yimprasert/posts/10225816718305370?ref=embed_post


 
.....
Nithiwat Wannasiri
3h ·
"ทำไมกูจะเล่นมุกสูตรข้าวมันไก่ปรีดีไม่ได้?"
ประเด็นเดือดตอนนี้
อ.ดิน บัวแดง VS จาร'แป๋ม ลลิตา