วันอาทิตย์, มกราคม 07, 2567

‘มุสาวาที’ ว้อยซ์ทีวี ‘งมโข่ง’ แลนด์บริดจ์ โจมตี ‘คุณไหม’ วิจารณ์จะไปไม่รอดว่า “ไม่สนประโยชน์ชาติ”

รัฐบาลเศรษฐายังรั้น ดัน แลนด์บริดจ์ ไม่ลืมหูลืมตา ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยของจุฬาฯ เตือนแล้วว่ามันจะไม่คุ้ม แต่ที่ งมโข่งยิ่งกว่า นั่นเป็นลูกหาบเพื่อไทยที่ว้อยซ์ทีวี วิโรจน์ อาลี ธีรัตน์ รัตนเสวี และ วันรัก สุวรรณวัฒนา

จำเพาะรายหลังนี่มีดีกรีด็อกเต้อร์สำทับ เพียงแต่ว่าเป็นปริญญาเอกทางด้านภาษาฝรั่งเศส ก็เลยทำให้ Puangthong Pawakapan พูดได้ว่า “เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยย่อมต้องมีความสามารถในการค้นหาข้อมูลอยู่แล้ว แต่อคติคงรุนแรง”

ด้วยการที่พวกเขาระดมโจมตี ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.ก้าวไกล เหตุที่วิจารณ์นโยบายแลนบริดจ์ว่าจะไปไม่รอด หาว่าเธอขวางรัฐบาลเดินหน้านโยบายแลนด์บริดจ์ “ไม่สนผลประโยชน์ชาติ...ห่วงสิงคโปร์มากกว่าไทย”

คุณไหมก็เลยต้องตอบน่ะแหละ เขียน จม.ถึงกองบรรณาธิการว้อยซ์ว่า “เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่ดิฉันได้พูด อย่างเกินเลยไปมาก” ต้องขอย้ำอีกครั้งว่าพูดอะไรไปบ้างเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ ได้แก่

นายกฯ พูดเรื่องท่อน้ำมันที่จะทำให้มีนักลงทุนมารับงาน “แต่แท้จริงไม่มีอยู่ในรายงานศึกษาความเป็นไปได้” แต่ถ้าเป็นตามที่นายกฯ พูด ก็ต้องรื้อ รายงานความเป็นไปได้กันใหม่ ยกเลิก EIA ซึ่งจ่ายไปแล้ว ๖๘ ล้าน ใกล้จะเสร็จ มาทำเป็น EHIA แทน

เรื่องข้ออ้างช่องมะละกาบิสซี่มาก แออัด คุณไหมบอกว่าถ้าแออัดจริงไฉนสิงคโปร์ลงทุนสร้างท่าเรือใหม่ ความจุเป็นสองเท่าของเดิม ก็ตรงตามส่วนที่ พวงทอง ไปค้นมาให้ทีมแบกว้อยซ์ทีวีดู พบว่าเมื่อตุลาคม ๖๖ มีโครงการสร้างท่าเรือแห่งใหม่ที่ Tuas

“หากสร้างเสร็จจะเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก รับเรือได้ถึง 60 ล้าน TEU’s แซงหน้าท่าเรือเซี่ยงไฮ้ของจีนที่รับเรือได้ 50 ล้าน TEU’s ส่วนท่าเรือแหลมฉบังของไทยรับได้แค่ 7.7 ล้าน TEU’s เท่านั้น” เฟสแรกเสร็จแล้ว ๓ ท่าจากทั้งหมด ๒๑ ท่า

ศิริกัญญายังชี้ว่าเคยมีตัวแทนหอการค้าไปตอบกรรมาธิการสภา เล่าว่า “เคยเชิญรัฐมนตรีในอดีตที่พูดแบบนี้ ไปลงเรือคาร์โก้ ไปให้เห็นกับตา ว่ามันไม่ได้แออัดอย่างที่กล่าวอ้าง” รายงานของรัฐบาลเศรษฐา “ประเมินความเป็นไปได้ที่ตัวเลขสวยหรู

เธอสรุปว่าการ “วาดแผนสวยหรูเกินจริง ก็จะไม่มีใครมาลงทุนอยู่ดี” และว่า “ท่าเรือระนองจะเป็นท่าเรือยุทธศาสตร์สำคัญ การมีโครงข่ายระบบรางเชื่อมต่อขนถ่ายสินค้ามาที่ท่าเรือ และการสร้างนิคมอุตสาหกรรมหลังท่า”

อย่างนี้จะมาหาว่าเธอเป็นห่วง “ว่าโครงการนี้ทับซ้อนผลประโยชน์สิงคโปร์” หรือ “ไม่สนประโยชน์ชาติ” ก็เท่ากับเป็นรายการ มุสาวาที

(https://www.facebook.com/sorrayuth9115/posts/X94FGGXP4f และ https://www.facebook.com/puangthong.r.pawakapan/posts/T6SG8dTgv)