วันจันทร์, มกราคม 08, 2567

อ.จรัล และ จอม ไฟเย็น เปิดเผยความรู้สึกบางประการ จากการเปิดเอกสารทางการทูตฝรั่งเศสเกี่ยวกับท่านปรัดี พนมยงค์


(https://www.facebook.com/jaran.ditapichai/posts/6742493242526221?ref=embed_post)
Jaran Ditapichai
14h
·
ความรู้สึกบางประการจากเปิดเอกสารทางการทูตฝรั่งเศสเกี่ยวกับท่านปรัดี พนมยงค์ ผู้นำการปฏิวัติ2475 นายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษอาวุโส ท่านปรีดีพยายามมาขอลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่กลางปี1965 กว่าจะได้เหยียบแผ่นดินนี้เมื่อต้นพฤษภาคม 1970 ใช้เวลาเกือบ5 ปี ยาวนานมาก(ทำไม) แล้วสุดท้าย ท่านก็ไม่ได้ขอลี้ภัย ส่วนอีกภาพ นามบัตรของปาล พนมยงค์ บุตรชายคนโต พี่มาเรียนฝรั่งเศส ก่อนท่านปรีดี จะมาถึง ผมรู้จักกับพี่หลังกรณี14 ตุลาคม 2516 ช่วงพวกเราปรึกษาหารือตั้งพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย
.....
Nithiwat Wannasiri
9h ·

#จดหมายเหตุปรีดี มีประโยชน์กับเราผู้ลี้ภัยการเมืองมาตรา112ค่อนข้างมากในแง่"กระบวนการลี้ภัยมาฝรั่งเศส" ทำให้เราได้ทราบว่า"เรามาถึงฝรั่งเศสด้วยเอกสารรับรองพิเศษจากรัฐบาลแบบเดียวกันกับปรีดี(เลสเซ่-ปาสเซ่)" ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสให้สิทธิ์พิเศษในการเดินทางจากประเทศต้นทางอื่นเข้าฝรั่งเศสได้ในระยะเวลา3เดือนแม้ไม่มีพาสปอร์ตที่ใช้งานได้ หรือแม้มีคดีอาญาทางการเมืองติดตัวจากประเทศกำเนิด
และกระบวนการรับผู้อพยพทางการเมืองชาวไทยจะมีการ"คัดกรองอุดมการณ์ทางการเมืองของผู้ขออพยพก่อน"ว่าจะสร้างปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับพันธมิตรทางการทูตหรือไม่หรือผู้ยื่นขอมีแนวคิดการเปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐด้วยกองกำลังหรือไม่