วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 07, 2566

การไช้ ม. 112 ไม่ว่าจะเป็นแบบ Soft หรือ Hard Power กำลังสร้างชื่อเสียให้ประเทศ


Suchart Sawadsri
.....
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
12h
·
จำคุก 9 ปี ไม่รอลงอาญา “จิรวัฒน์” พ่อค้าออนไลน์ คดี ม.112 เหตุแชร์ 3 โพสต์ ‘ผูกขาดวัคซีน-ตั๋วช้าง-คำปราศรัยมาย’ ก่อนลดเหลือ 6 ปี และส่งศาลอุทธรณ์สั่งประกัน
.
.
6 ธ.ค. 2566 เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ “จิรวัฒน์” (สงวนนามสกุล) พ่อค้าขายของออนไลน์วัย 32 ปี ซึ่งถูกฟ้องในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3), (5) กล่าวหาว่าแชร์โพสต์เฟซบุ๊กทั้งหมด 3 โพสต์เมื่อปี 2564 โดยเป็นโพสต์ของบุคคลทั่วไป 1 โพสต์ และเป็นโพสต์จากเพจ “KTUK – คนไทยยูเค” จำนวน 2 โพสต์ ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 3 กระทง จำคุก 9 ปี เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดเหลือ 6 ปี ไม่รอลงอาญา ก่อนส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำร้องขอประกันตัว
.
ในคดีนี้มี ภัทรวรรณ ขำมา เป็นผู้กล่าวหา โดยจิรวัฒน์ระบุว่า ผู้กล่าวหาเป็นญาติทางฝั่งฝ่ายหญิงที่คบหากับตน โดยญาติคนดังกล่าวยังเป็นเลขาฯ ฝ่ายกฎหมายของ ศบค. ซึ่งทั้งคู่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันก่อนหน้านี้
.
การสืบพยานมีขึ้นเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566 และ 27-29 ก.ย. 2566 รวมทั้งหมด 4 นัด โดยจำเลยมีข้อต่อสู้ว่า การแชร์โพสต์ทั้งหมดเป็นเพียงการแบ่งปันข้อความเท่านั้น และจำเลยไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อโพสต์ตามฟ้อง อีกทั้งข้อความที่แชร์ไม่เข้าข่ายเป็นความผิด เป็นเพียงการตำหนิรัฐบาล และตั้งคำถามต่อสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ตามสิทธิและเสรีภาพที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ
.
อ่านบันทึกการต่อสู้คดี : https://tlhr2014.com/archives/62021
.
.
ศาลเห็นว่าแต่ละโพสต์ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันกษัตริย์ ลงโทษจำคุกทุกข้อความ
.
วันนี้ (6 ธ.ค. 2566) ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 403 ศาลอาญากรุงเทพใต้ จิรวัฒน์เดินทางมารอฟังคำพิพากษาพร้อมกับเพื่อน ๆ และสมาชิกในครอบครัวตามเวลาที่ศาลได้นัดหมายเอาไว้ ก่อนเวลาประมาณ 10.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษามีใจความสรุปได้ดังนี้
.
คดีนี้มีปัญหาให้ต้องวินิจฉัยว่า จำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่ พิเคราะห์แล้ว โจทก์นำสืบไปในทำนองเดียวกันว่า จำเลยได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กซึ่งเป็นชื่อของตนเอง เผยแพร่ข้อความและรูปภาพเป็นจำนวน 3 โพสต์ มาแสดงไว้ในบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลยในแบบสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและรับรู้ได้
.
โดยข้อความในโพสต์ที่ 1 ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่ารัชกาลที่ 10 ผูกขาดการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ทรงถือหุ้นใหญ่อยู่และหาผลประโยชน์จากการจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 กับประชาชน และทำให้คนไทยได้รับวัคซีนล่าช้า เป็นการดูหมิ่น ใส่ความ สร้างความเสียหายต่อพระเกียรติอย่างร้ายแรง ซึ่งทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพต่อพระมหากษัตริย์
.
ข้อความในโพสต์ที่ 2 ซึ่งทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่า สมเด็จพระนางเจ้าสุธิดาฯ ทรงเข้ามามีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สร้างความเสียหายต่อพระเกียรติอย่างร้ายแรง ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพต่อพระราชินี
.
และข้อความในโพสต์ที่ 3 ซึ่งเป็นการแผยแพร่คำปราศรัยของ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ ‘มายด์’ ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่า พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงขยายพระราชอำนาจเกินขอบเขตไม่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และไม่เป็นไปตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทรงเข้ามาแทรกแซงการเมืองการปกครอง แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และมีการโอนย้ายทรัพย์สินและกองทัพไปเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นการใส่ร้ายและสร้างความเสียหายต่อพระเกียรติอย่างร้ายแรง อันเป็นการจาบจ้วง ดูหมิ่น ต่อพระมหากษัตริย์ ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพในพระองค์ ไม่ใช่เป็นการตั้งคำถามซึ่งแสดงความเคารพตามที่จำเลยมีข้อต่อสู้
.
ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า จำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3), (5) เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามมาตรา 112 ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด
.
จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 3 กระทง จำคุก 9 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุให้บรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 เหลือจำคุกกระทงละ 2 ปี รวม 3 กระทง รวมจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา
.
ภายหลังการอ่านคำพิพากษา ทนายได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวจิรวัฒน์ระหว่างอุทธรณ์ ก่อนศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันตัวของจำเลยไปให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาคำสั่งประกัน ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 วัน ก่อนจะทราบผล ผลของคำสั่งศาลในวันนี้ ทำให้จิรวัฒน์จะต้องถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที
.
.
ย้อนอ่านบทสัมภาษณ์ของจิรวัฒน์ : https://tlhr2014.com/archives/62019




.....

พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen
13h
·
สถานการณ์การดำเนินคดีทางการเมืองเดือนที่ผ่านไป มีคดี #ม112 เพิ่มอีก 4 คดี
ขณะศาลทยอยมีคำพิพากษาต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ต้องขังข้อหานี้ทั้งที่คดีถึงที่สุดแล้วและระหว่างพิจารณาอย่างน้อย 20 คน
ยอดรวมผู้ถูกดำเนินคดีตั้งแต่ปี 63 เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,935 คน
tlhr2014.com/archives/61998
.
ที่มา:
https://twitter.com/TLHR2014/status/1731916313381990690...