วันศุกร์, พฤศจิกายน 10, 2566

Soft power แบบไหนถึงสร้างกันได้เยอะขนาดนี้ นิยาม 'ซอฟต์พาวเวอร์' โดยรัฐบาล จาก Winter Festival ผ้าทอศรีเชียงใหม่ วัวชน แข่งนกพิราบ ถึง ช็อคมิ้น


วิวาทะ V2
Yesterday
·
นิยาม 'ซอฟต์พาวเวอร์' โดยรัฐบาล จาก Winter Festival ผ้าทอศรีเชียงใหม่ วัวชน แข่งนกพิราบ ถึง ช็อคมิ้น

“ซอฟต์พาวเวอร์ คือ อำนาจละมุน ที่ไม่ต้องการใช้อาวุธหรืออะไรที่รุนแรง เพื่อใช้ซอฟต์พาวเวอร์ให้ชนะใจ หรือเข้าไปอยู่ในวัฒนธรรมนั้นๆ โอบรับวัฒนธรรมต่างๆที่เข้ามา ตัวอย่างเช่น ปรากฎการณ์ช็อคมิ้น.."

แพทองธาร ชินวัตร, 7 พ.ย.66
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

"1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์” จะทำให้มีจำนวนมากถึง 30 ล้านซอฟต์เพาเวอร์หรือไม่ ว่าไม่ใช่ และต้องขอทำความเข้าใจ หนึ่งคือ ต้องเป็นครอบครัวที่มีรายได้ไม่ถึง 20,000 บาทต่อเดือน และซอฟต์เพาเวอร์เหล่านี้เป็นพรสวรรค์ของคน จะต้องไปสำรวจก่อนและลงทะเบียนให้ชัดเจน"

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช, 6 ก.ย.66
รมว.วัฒนธรรม

“ดูจาก 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ถ้าเราหากีฬาประเภทสัตว์เลี้ยง อย่างเช่นการแข่งนกพิราบ ช่วงปลายปีพวก Hi End มาในประเทศไทยมากมาย แล้วส่งนกมาเลี้ยงที่กรงเดียวกัน คือที่พัทยา แล้วเวลาแข่ง เอานกไปปล่อยโคราชหรือแถวจังหวัดชายแดน แล้วบินเข้ามายังพัทยา เจ้าของก็เป็นคนมีเงิน ถ้าเราสามารถเพิ่มกีฬาหมวดสัตว์เลี้ยงให้มีหลายประเทศ ก็น่าจะดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้”

สมศักดิ์ เทพสุทิน, 3 ต.ค.66
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาตินัดแรก 
.....

Saiseema Phutikarn
12h·

รู้ไหมว่าชื่อเดิมของนโยบาย "1ครอบครัว 1ซอฟต์พาวเวอร์" ของเพื่อไทยคืออะไร? ในเอกสารที่ยื่น กกต. ตอนแรกใช้ชื่อนโยบายนี้ว่า "1ครอบครัว 1ศักยภาพ" แต่ตอนหลังเพื่อไทยคงเห็นว่าคำว่า "ศักยภาพ" แม้จะสื่อความหมายได้ดีเข้าใจง่ายกว่า แต่ฟังแล้วมันไม่ปังพอ เลยเปลี่ยนมาใช้คำว่า "ซอฟต์พาวเวอร์" แทน "ศักยภาพ" แต่เนื้อหายังเหมือนเดิมคือมุ่งสร้างเงินสร้างงานให้ประชาชน ซึ่งมันคนละเรื่องกับ "Soft Power" แบบต้นตำรับของ Joseph Nye ป่วยการที่จะพยายามอธิบายนโยบายโดยอิงกับ Soft Power แบบต้นตำรับ เพราะเพื่อไทยแค่ยืมคำว่า Soft Power มาใช้เฉยๆ
ปล. และก็อย่าได้ไม่แปลกใจถ้า "Blockchain" ในความเข้าใจของคนเพื่อไทยจะไม่เหมือน Blockchain ที่ทั่วไปใช้กัน
.....

วิวาทะ V2
9h
·
"คือคนอาจจะสับสนว่า 1 Soft Power จริงๆ แล้วคือ 1 ศักยภาพ นั่นเอง
..สาเหตุที่ใช้ 1 ครอบครัว 1 Soft Power เขาบอกมันง่ายดี แต่จริงๆ แล้วคือ 1 ครอบครัว กับ 1 ศักยภาพ นั่นเอง"
ทักษิณ ชินวัตร, 14 ก.ย.2565
กล่าวในรายการคิดเคลื่อนไทย