วันเสาร์, พฤศจิกายน 25, 2566

ไหนว่าปิดจ๊อบแล้ว - ไมโครซอฟท์-กูเกิล-เทสลา บี้รัฐบาลลดค่าไฟ ก่อนตัดสินใจมาลงทุนในไทย


คุณอุ๋ง @oonginlavender
พรรคเพื่อไทยคงลืมไปอย่างนึงว่า นี่ปี2023แล้ว ประชาชนทุกคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วแค่จิ้มมือถือ #เพื่อไทยตระบัดสัตย์ #เพื่อการโฆษณาเท่านั้น
.....
ไมโครซอฟท์-กูเกิล-เทสลา บี้รัฐบาลลดค่าไฟ ก่อนตัดสินใจมาลงทุนในไทย คาดเหลือหน่วยละ 4.60 บ.

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการดึงการลงทุนภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 (2023 APEC Economic Leader’s Meeting) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12-19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า บริษัทรายใหญ่หลายราย ทั้ง Microsoft, Google, AWS, Tencent Alibaba และเทสลา ต่างสอบถามเรื่องพลังงานสะอาดถึงไฟฟ้าสีเขียว หรือ UGT ของไทยว่ากำหนดอัตราเท่าไหร่ และจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่ เพราะเทรนด์การลงทุนของโลกในปัจจุบันต่างต้องการพลังงานที่สะอาด เพราะจะส่งผลต่อการขายสินค้าในตลาดโลก โดยหลังจากนี้รัฐบาลจะเร่งประสานกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อสอบถามความชัดเจนและเร่งสรุปข้อมูล เพราะนักลงทุนรอคอยและต้องการก่อนตัดสินใจเข้าลงทุนไทย

รายงานข่าวระบุว่าอีกว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลจากกกพ.พบว่า ค่าไฟสีเขียวอยู่ระดับ 4.60 บาทต่อหน่วย ยังต้องสรุปตัวเลขทางการอีกครั้ง เพราะค่าไฟสีเขียวไม่ใช่สีเขียว100% แต่รวมสีน้ำตาลเข้าไว้ด้วย คือไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะต้องนำมาคำนวณด้วยเพราะให้ไฟสีเขียวมีความมั่นคงจากสายส่งหลัก จ่ายไฟได้ไม่ติดขัด โดยกกพ.กำลังเร่งพิจารณาเรื่องนี้

ที่มา มติชนออนไลน
24 พฤศจิกายน 2566