วันจันทร์, พฤศจิกายน 27, 2566

10 สายการบินจีน ยกเลิกเที่ยวบินมาไทย ธ.ค.-ม.ค. หายไปกว่า 39% เนื่องจากไม่มีดีมานด์จำนวนนักท่องเที่ยวมากพอ - เป็นเพราะอะไร ?



ปัจจัยฉุด! 10 สายการบินจีน ยกเลิกเที่ยวบินมาไทย ธ.ค.-ม.ค. หายไปกว่า 39%

NOVEMBER 24, 2023
Btimes

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เปิดเผยถึงกรณีหลายสายการบินของจีน แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางมายังประเทศไทย ในช่วงเดือนธันวาคม 2566 จนถึงมกราคม 2567 ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

โดยพบว่า ขณะนี้มีสายการบินของจีน จำนวน 10 สายการบิน ประกอบด้วย Air China, China Eastern, Shanghai Airlines, Spring Airlines, China Southern, Shenzhen Airlines, Juneyao Airlines, Okay Airways, Hainan Airlines และ Beijing Capital มีการยกเลิกเที่ยวบินมายังประเทศไทยใน 6 สนามบินหลัก โดยในเดือนธันวาคม จากเดิมแจ้งทำการบินมาไทย จำนวน 10,939 เที่ยวบิน พบว่ามีสายการบินยืนยันทำการบินเพียง 5,858 เที่ยวบิน หายไป 5,081 เที่ยวบิน หรือ 46%

ขณะที่เดือนมกราคม 2567 เดิมแจ้งทำการบิน 10,984 เที่ยวบิน ล่าสุด พบมีสายการบินยืนยันทำการบิน 7,420 เที่ยวบิน หายไป 3,564 เที่ยวบิน หรือ 32% เมื่อรวมทั้งสองเดือนจะพบว่า เที่ยวบินที่แจ้งทำการบินมาไทยทั้งหมดมี 21,923 เที่ยวบิน แต่ขณะนี้ยืนยันการบิน 13,279 เที่ยวบิน หายไปถึง 39% หรือกว่า 8,648 เที่ยวบิน เนื่องจากไม่มีดีมานด์จำนวนนักท่องเที่ยวมากพอ
.....
Shane Kittikul
พี่กลับคิดว่า บ้านเราแทบไม่ได้มีพัฒนาการอะไรเรื่องการท่องเที่ยวเลย อาศัยกินบุญเก่า
การเดินทาง การเชื่อมต่อ ระบบป้าย / การอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่เคยรู้สึกว่า ได้รับการคิด หรือ ดูแลให้มันดีขึ้น นทท.ที่มากันเอง ยูก็ทำแบบเดิมๆกันต่อไป
ในขณะที่การกินหัวคิวต่างๆ / โก่งราคา TAXI, อาหารการกิน หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ
ภูเก็ตนี่จีนหายไปชัดเจนมากหายไปแบบแทบไม่เห็นเลย แต่ยังดีที่มีตะวันออกกลาง / รัสเซียมาเติม
เที่ยวบินที่ลดๆไป ฟันธงเลย ว่าน่าจะเป็นไฟล์ท กระบี่ ภูเก็ต เป็นหลัก

ภัควดี วีระภาสพงษ์
ต่อไปคงหนีหายทุกชาติ

Tito Wasinthorn Sansing
เมื่อวานบนดอยแม่อูคอผมเพิ่งเจอสองพ่อลูกชาวมาเลย์ขับรถ(น่าจะเป็นพอชราคาคันละเกือบสิบล้าน)ขับจาก KL มาเที่ยวน่าน-เชียงราย-เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน 10วันแล้ว เขาว่าจะเที่ยวๆปเรื่อยๆ อีก 4-5 วันค่อยขับกลับ KL (ที่เดียวกันเวลาเดียวกันก็เจอกรุ๊ปทัวร์คนเวียดสิบกว่าคน) หรือตอนต้นปีเจอกลุ่มชาวมาเลย์ขับ BMW GS ตระเวนทั่วภาคเหนือ ขนาดผมไม่ค่อยได้ไปเที่ยวแต่พอได้ไปเมื่อไหร่เจอชาวมาเลย์และชาว AEC ทุกครั้งเลย เป็นอะไรที่รัฐ(และอาจจะรวมถึงภาคเอกชน)มองข้ามกลุ่มคนเหล่านี้ไปมากๆ ครับ

Sarinthip Tippy
คนจีนไม่มาเพราะกลัวอาชญากรรมค่ะ ข่าวร้ายเยอะ พวกข่าวคนจีนในไทยโดนเรียกค่าไถ่อะไรแบบนั้น… ขนาดฟรีวีซ่ายังไม่อยากม่ คิดดูเถอะ

Kai Teva
คิดเหมือนกันเลยค่ะ ชาติอื่นเยอะแยะ ทำไมโฟกัสอยู่ชาติเดียว จริงๆ สัญญาณว่าศกจีนจะพังมันมีมานานแล้วนะคะ ซึ่งมันกระทบท่องเที่ยวแน่นอน ทำไมถึงยังมุ่งมั่นกะเขาขนาดนี้