วันอังคาร, พฤศจิกายน 28, 2566

ชัยธวัชไปพบพุทธอิสระ เจรจาเรื่องก้าวไกลเสนอ พรบ.นิรโทษกรรม เพื่อให้สนับสนุนหรืออย่างน้อยไม่คัดค้าน ไม่ได้ไปกราบกรานสวามิภักดิ์กลับจุดยืน มันผิดตรงไหน

ที่มา The Better
Nov, 25 2023

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลั่นถึงเวลาหันหน้าปรองดอง เผยพบ "พุทธอิสระ" เพื่อให้กาารนิรโทษกรรมเกิดขึ้นจริง ยันเดินสายพบทุกสีเสื้อ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีไปพบนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม และอดีตแนวร่วม กปปส.ว่า จากที่พรรคก้าวไกลได้เสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมืองไป ในระหว่างที่รอกระบวนการของสภาผู้แทนราษฎรก็พยายามพูดคุยกับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจถึงเนื้อหาและเจตนาของร่างกฎหมาย เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการปรองดอง และทำให้เกิดความเข้าใจทางการเมืองระหว่างผู้เห็นต่าง และผู้ที่เคยมีความเห็นแย้งทางการเมืองในรอบ 18 ปี ซึ่งไม่ใช่พูดคุยกับอดีตพระพุทธอิสระเท่านั้น แต่พูดคุยทั้งกลุ่มอดีตเสื้อแดง อดีต กปปส. นักกฎหมาย นักวิชาการ หรือผู้ที่เคยมีข้อเสนอการปรองดองและนิรโทษกรรมมาในอดีต เพื่อให้การนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองเกิดขึ้นได้จริง ในอนาคตจะมีการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง และพรรคการเมืองด้วย

นายชัยธวัชกล่าวว่า ประชาชนไม่ว่าจะเคยอยู่ฝั่งใดหรือสีใดที่ร่วมการแสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมืองล้วนแต่คิดว่าตนเองกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งตนเองคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ต้องหันหน้ามาปรองดองกัน ใช้กระบวนการทางประชาธิปไตยหาข้อยุติความขัดแย้งและความเห็นต่าง ถึงเวลาแล้วที่ต้องคืนความยุติธรรมให้กับทุกคน เพราะขณะนี้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมากหลายร้อยคน และคดีที่จบไปแล้วก็หลายพันคน ได้เวลาที่จะคืนความยุติธรรมให้กับทุกคนที่ไม่ใช่เพียงคนใดคนหนึ่งที่เป็นนักโทษทางการเมือง หรือมีคดีเพียงทางการเมืองแล้วได้รับความเป็นธรรมเพียงคนเดียว

เมื่อถามถึงความเห็นของอดีตพระพุทธอิสระเป็นอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่ามีการสอบถามถึงเจตนา หรือหากนิรโทษกรรมแล้วจะกลับไปมีความขัดแย้งเหมือนเดิมหรือไม่ มีกระบวนการอะไรที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองเหมือนในอดีต
.....
Atukkit Sawangsuk
1d
·
ชัยธวัชไปพบพุทธอิสระ เจรจาเรื่องก้าวไกลเสนอ พรบ.นิรโทษกรรม เพื่อให้สนับสนุนหรืออย่างน้อยไม่คัดค้าน ไม่ได้ไปกราบกรานสวามิภักดิ์กลับจุดยืน มันผิดตรงไหน
การเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรม เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องนิรโทษทุกกลุ่ม เราไม่สามารถเสนอนิรโทษเฉพาะม็อบสามนิ้ว-เสื้อแดง ต้องรวมพันธมิตร กปปส.
(แต่ผลของการนิรโทษกรรมเกิดกับคนฝั่งเราส่วนใหญ่ เพราะพวกนั้นม็อบมีเส้น ส่วนใหญ่ลอยนวลหมดแล้ว)
มันจึงเป็น "จุดร่วม" ที่เจรจากันได้เฉพาะเรื่อง โดยไม่ได้เปลี่ยนจุดยืนหลักการ
เหมือน iLaw เสนอ พรบ.นิรโทษฉบับประชาชน ก็เอาพันธมิตรมาร่วมกับ นปช. คนรุ่นใหม่ แต่กลับโดนต่อต้าน "ล้างผิดตัวเอง"
:
ชัยธวัชไปพบพุทธอิสระ
ก็เหมือนธนาธรไปพบทักษิณ
ทำเป็นข่าวซีฟคนนั้นคนนี้แสนรู้
ทำไมเขาคุยกันไม่ได้ การเมืองย่อมมีการเจรจา แต่สำหรับประชาชน สำหรับ Voters คือเจรจาแล้วเขาตระบัดจุดยืนไหม
ธนาธรคุยกับทักษิณแล้วก้าวไกลสมรู้ร่วมคิดเอาทักษิณกลับบ้าน สนับสนุนให้เพื่อไทยข้ามขั้ว งั้นเหรอะ
ผลก็เห็นประจักษ์อยู่แล้วว่า ไม่ว่าคุยอะไรกันก็ตาม ก้าวไกลไม่เอาด้วย