วันพุธ, พฤศจิกายน 29, 2566

พรรณิการ์ วานิช พูดถึงงบฯ ‘ซ้อฟพาวเวอร์’ บอก “เพื่อนข้าราชการฝากมาว่าขอร้อง...ไม่ต้องเป็นงบฝาก งบเบี้ยบ้ายรายทาง งบกระจัดกระจาย งบละลายแม่น้ำ"

อาทิตย์ที่แล้ว สุทธิชัย หยุ่น ตีฆ้องร้องป่าวให้ “จับตางบมโหฬารที่จะจัด หมื่นอีเวนต์ของรัฐบาลในปีหน้า” มาวันนี้ พรรณิการ์ วานิช ย้อนไปดู ซ้อฟพาวเวอร์อีกครั้ง นัยว่ามีข้าราชการบ่นเหนื่อยหน่ายกับความสะเปะสะปะของโครงการนี้

@suthichai พาดพิงถึงโครงการ เออีซี’ (Asean Economic Community) ของรัฐบาลก่อนว่าประโคมกันขนานใหญ่ “หลังใช้งบจัดอีเวนต์หมด ทุกอย่างก็สงบนิ่ง รัฐบาลไทยและคนไทยไม่พูดถึง AEC อีกเลย Soft Power จะเป็นอย่างกรณี AEC หรือไม่”

สำหรับ ช่อต่างกัน เธอว่ามีข้าราชการฝากมา “ว่าเหนื่อยมากเนื่องจากว่าตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพเรื่องซ้อฟพาวเวอร์โดยตรง ก็เลยเกิดการกระจายเบี้ยบ้ายรายทางงบประมาณซ้อฟพาวเวอร์ประจำหน่วยงานต่างๆ ทำให้รู้สึกว่ามันจะเข้าอีหรอบเดิม”

นั่นก็คือเอา ซ้อฟพาวเวอร์ ไปต่อสร้อยโครงการต่างๆ ให้คล้องจองกับ เรือธง ของรัฐบาลนี้ “แล้วใช้งบกันอีรุ่ยฉุยแฉก” เธอยกตัวอย่างโครงการขับเคลื่อน ๑ ครอบครัว ๑ ซ้อฟพาวเวอร์ผ่าน ๑๑ กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (OFOS)

อันเป็นการ Re-skill และ Up-skill แรงงาน ซึ่งหาเสียงไว้ว่าจะให้คน ๒๐ ล้านได้เรียนฟรี แต่ช่อตั้งคำถามว่างบประมาณที่จัดให้ ปีแรก ๑๗๗ ล้านบาทนั้น จะรีสกิล อัพสกิลได้กี่คนกันแน่ “ที่สำคัญโครงการนี้...ไม่ใช่เอาไปสอนอาชีพคนอย่างเดียวนะ

...จะมีการจัดอีเว้นต์ด้วย มหกรรมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่สากล เฉพาะอีเว้นต์อย่างเดียวน่าจะหลายสิบล้านบาทแล้ว เลยเป็นห่วงว่าพี่น้องที่ได้รีสกิลอัพสกิลกันนี้ จะเหลือจริงๆ กี่คน”

ต่อไป โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ลานสร้างสรรค์ พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ว่าจะทำ ๑ ตำบล ๑ ลานสร้างสรรค์ ไม่ว่ากัน ปีแรกอาจจะนำร่องก่อน ประเด็นก็คือ “ให้งบประมาณ ๔๓.๙๐ ล้านบาท มี ๘๗๘ อำเภอ ตกลานละ ๕ หมื่นบาทเท่านั้น”

พรรณิการ์ว่าต่อ “ดิฉันทำงานท้องถิ่นมาได้เห็น แค่สร้างสนามเด็กเล่นก็ใช้เงินหลักแสนแล้ว ๕ หมื่นบาทต่อลานนี่แค่ปรับที่ให้เรียบจะได้ครบหรือเปล่ายังไม่รู้ “ก็เลยคิดว่า ๑ ลานสร้างสรรค์นี้สุดท้ายแล้วจะลงเอยเหมือนตลาดประชารัฐ ก็คือร้างค่ะ”

มีอีก โครงการเที่ยวชุมชนยลวิถี ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน งบประมาณ ๖๐.๘๙ ล้านบาท นี่เป็นงบประมาณเล็กๆน้อยๆ ที่ให้เลือก “๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ แล้วพัฒนาศักยภาพเล่าเรื่องเที่ยวชุมชนยลวิถี ผลิตสื่อสารคดีเพื่อการประชาสัมพันธ์

และพัฒนาแอ็พเที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทย” เอ้า “ทำแอ็พอีกแล้วครับพี่น้อง” ช่อบอกว่านี่มันก็คือทำในสิ่งที่เขาทำกันอยู่แล้ว สุดท้าย ไม่รู้ว่าจะทำให้เกิดซ้อฟพาวเวอร์ได้อย่างไร...ยังมีอีกเยอะ เช่น ๑๐ ตลาดบก ๖ ตลาดน้ำ ๗๖ จังหวัด ๗๖ เทศกาลประเพณี”

งบฯ ส่วนนี้ ๒๓๔ ล้านบาท งานหลักอยู่ที่จัดอีเว้นต์ ตกลงยังไม่รู้ว่าอะไรที่เป็นหน้าปกของโครงการ “เพื่อนข้าราชการฝากมาว่าขอร้อง อยากรู้ว่าตกลงจะทำซ้อฟพาวเวอร์อะไร จะได้มีทักษะเดินหน้าไปด้วยกัน

แล้วก็ใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ต้องเป็น งบฝาก งบเบี้ยบ้ายรายทาง งบกระจัดกระจาย งบละลายแม่น้ำ แบบที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ ๒๕๖๗”

(https://twitter.com/skongki2000/status/1729438108410863753 และ https://twitter.com/suthichai/status/1726825195678421408)