วันอังคาร, พฤศจิกายน 28, 2566

นี่ไง โอวาทที่ ชัยธวัช ตุลาธน ไปรับมาจาก สุวิทย์ ทองประเสริฐ “กล้าหาญขนาดนั้นเชียวเหรอ”

นี่ไง โอวาทที่ ชัยธวัช ตุลาธน ไปรับมาจาก สุวิทย์ ทองประเสริฐ (หรืออดีต พุทธะอิสระ) เขาเล่าให้ สรยุทธ์ สุทัศนจินดา ฟัง เมื่อถูกถามเรื่องการเสนอ พรบ.นิรโทษกรรมว่า “รวมถึง ส.ส.พรรคก้าวไกล (ซึ่ง) ก็มีดคี ๑๑๒ หลายคน”

เขาบอก “วันก่อนไปเจอพุทธะอิสระแกก็ถามเรื่องนี้ ผมก็ตอบว่าในร่างกฎหมายเรามีอยู่ช่องหนึ่งด้วยที่ใครก็ตามที่ไม่ประสงค์รับสิทธิพิจารณานิรโทษสามารถยื่นเรื่องต่อกรรมการที่เราตั้งได้เป็นการส่วนตัว” และ “เชื่อว่าคุณธนาธรจะมายื่นไม่ขอรับการพิจารณาเรื่องนี้

...ท่านยังตั้งคำถามว่ากล้าหาญขนาดนั้นเชียวเหรอ ชัยธวัชย้ำอีก “เมื่อคืนเจอนายธนาธรที่งานศพพ่อคุณจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ก็ยังถามว่าเรื่องนี้ยืนยันนะว่าจะไม่ใช้สิทธิ เขาก็โอเค...ถ้าไม่ทำอะไรเลย ถ้าคงไว้สภาพปัจจุบันมันไม่ใช่หนทางยุติ

...เจตนาของเราคืออยากให้มีผลกับประชาชนที่ขัดแย้งกันอยู่ ไม่ได้หวังว่าจะมานิรโทษคุณธนาธรและแกนนำอนาคตใหม่ แต่อาจถูกหยิบยกมาโจมตีได้...ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็จะกดไว้ และจะไประเบิดเป็นความชัดแย้งในอนาคต

ดังนั้น คิดว่าเราปรารถนาตรงกันที่จะไม่อยากเห็นความขัดแย้งเหมือน ๑๘ ปีที่ผ่านมาอีก...เชื่อว่าการเปิดรูระบาย แล้วหากระบวนการทางประชาธิปไตย หาพื้นที่ปลอดภัยมาปรับจูนความเข้าใจกัน จะนำไปสู่ตรงนั้น” คือการนิรโทษกรรมทุกฝ่าย

ไม่ว่าจะเป็นคดีการแสดงออกทางการเมืองตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ เป็นต้นมา คดีความผิดตามประกาศคณะรัฐประหาร ๔๘ และ ๕๗ คดีความผิดที่ไม่เป็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๕๙ และคดีความผิดอาญามาตรา ๑๑๒

อย่างไรก็ดี มีข้อยกเว้น “ตามมาตรา ๔ ของร่าง พ.ร.บ.นี้ ระบุยกเว้นการนิรโทษกรรมให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่สลายการชุมนุม หรือกระทำการใดที่เกินกว่าเหตุ หรือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๓” กบฏยึดอำนาจปกครอง ล้มล้างรัฐธรรมนูญ

ทั้งยัง ให้ตั้งคณะกรรมการนิรโทษกรรม ๑๙ คน ประกอบด้วยประธานสภาผู้แทนฯ ผู้นำฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล ส.ส.๑๐ คนตามสัดส่วนพรรคการเมืองในสภาฯ ตัวแทนองค์กรค้นหาความจริง (๒ คน) และตัวแทนประชาชนที่ถูกดำเนินคดี ใน ๔ เหตุการณ์

โดยกำหนดว่าทันทีที่ พรบ.นี้เริ่มบังคับใช้ ให้คดีต่างๆ ในขอบข่ายการนิรโทษกรรมยุติลง ผ่านการระงับฟ้อง ถอนฟ้อง ยกฟ้อง จำหน่ายคดี ปล่อยตัว (ผู้ที่ยังอยู่ระหว่างรับโทษ) “รวมถึงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติลบประวัติอาชญากรรม” ผู้เข้าข่ายเหล่านั้น

(https://ilaw.or.th/node/6696, https://www.matichon.co.th/politics/news_4304370 และ https://www.facebook.com/RatsadonNews/posts/BDwnKe9nVD)