วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 23, 2566

จาก ‘กู้มาแจก’ ผ่าน ‘Soft Power’ สู่ ‘แก้หนี้ทั้งระบบ’ สุทธิชัย หยุ่น ถามแน่ใจนะ อันใหม่นี่พร้อมแล้วหรือ

ถ้ามองข้ามไปก่อนว่า เขาเป็น คู่กัดกันอยู่ ที่ สุทธิชัย หยุ่น สะกิดนายกฯ เศรษฐา อันนี้น่ารับฟังนะ จาก ‘Suthichai Live’ วันนี้ เรื่อง “นายกฯ เตรียม แถลงข่าวใหญ่เรื่องแก้หนึ้ทั้งระบบ หวั่นใจว่ามีแผนละเอียดที่ตอบคำถามได้ทุกข้อหรือยัง

เพราะถ้าไม่คิดให้ทะลุ จะพลาดเหมือนกรณี แจกเงินหมื่นและ ‘Soft Power’ ที่สร้างความงุนงงในแง่ปฏิบัติ และท่านจะหงุดหงิดกับคำถามต่าง ๆ ที่ตามมาอีก นโยบาย เรือธงทั้งนั้น เรือธงต้องพร้อมวิ่งในมหาสมุทรที่มีคลื่นสูงและพายุแรงครับ”

เศรษฐาก็ตอบทันใจเหมือนกัน @Thavisin ว่าในการทำงานของทั่น “ต้องสื่อสารให้ประชาชนทราบขั้นตอน”  และเมื่อเป็น แผนงานใหญ่ ทั่นว่า “ในเชิงปฎิบัติการก็คงต้องมีเรื่องที่ต้องทำกันต่อไป” ตีความตามประสาชาวบ้านก็คือ “ค่อยทำค่อยไป”

เป็นอันว่านายกฯ คนนี้ดึงดันจะใช้วิธี ลองผิดลองถูก ต่อไปใช่ไหมนี่ ใจคอจะให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนชูคอรอเป็นปีๆ ละหรือ ที่เขาว่า “จาก กู้มาแจก ผ่าน ‘Soft Power’ สู่ แก้หนี้ทั้งระบบ’ ล่าสุดนี่พร้อมแล้วหรือเปล่า ไม่ยอมบอก ได้แต่ เถอะน่ะ เถอะน่า

อย่างเช่น ธัคกา THACCA นโยบาย flagship อีกอัน ตะบี้ตะบัน อะไรๆ จะให้เป็นซ้อฟพาวเวอร์ไปหมด ดูเหมือนสะเปะสะปะดังที่ ช่อ พรรณิการ์ ว่า “สุดท้ายต้องรอกลางปีหน้า พ.ร.บ.ถึงจะเสร็จ เท่ากับใช้เวลา ๑ ปี เหตุใดจึงล่าช้าขนาดนั้น ทั้งที่นี่เป็นนโยบายเรือธง”

ล่าสุดนี่ หมอเลี้ยบไปออกรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอคนเดียว (ขอไม่มีคู่ดีเบท –ช่อแอบเผยว่ารายการติดต่อมาจองตัวไว้แล้ว ขอยกเลิกเพราะคู่สนทนาไม่อยากเจอ) วุ้ย เปรียบซ้อฟพาวเวอร์เป็นความรักเข้าไปโน่น ซ้ำพูดแซะเขาอีก

ประเด็นของ พรรณิการ์ วานิช ในเรื่องนี้เธอจี้ให้รัฐบาลเลือกเอาอะไรสักอย่างที่มันมีศักยภาพเป็นเรือธงได้จริงๆ อย่าสะเปะสะปะ หรือว่าเหมารวม “ดิฉันเป็นห่วงจริงๆ ว่าเมื่อทุกอย่างสำคัญ จะไม่มีอะไรสำคัญเลย” ซ้อฟพาวเวอร์ก็เช่นกัน

(https://twitter.com/Pannika_FWP/status/1727157567347187898 และ https://twitter.com/suthichai/status/1727147191813443827)