วันพุธ, พฤศจิกายน 29, 2566

จากเรื่องหมูเถื่อน สะท้อนว่า "คุณเป็นรัฐบาลที่มาจากพลเรือนก็จริง แต่กลับมีการทำงานและบริหารที่ไม่ต่างจากเดิมในสมัยที่ผู้นำทหารครองเมืองเลยนะ" นั่นหมายความว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เราล้มเหลว เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศไปได้แม้แต่น้อย น่าผิดหวังมาก


ตุ๊ดส์review
7h
·
จากประเด็น #หมูเถื่อน สิ่งที่บอยเชื่อว่าประชาชนหวังว่าเราจะได้เห็นการทำงานของรัฐบาล ในวันที่เรามีรัฐบาลมาจากภาคพลเรือนแล้ว เราเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะอยากเห็นอะไรที่ "เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม" ในสมัยที่เรามีผู้นำทหาร คือ
1) เราอยากเห็นการทำงาน 'เชิงรุก' ที่เข้มข้น จริงจัง และถูกต้อง "ชอบธรรม" แบบโปร่งใส และตรงไปตรงมาจริงๆ สามารถเปิดเผยข้อมูลกับประชาชนได้ และทำให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน มีความชัดเจน และว่องไวในการทำงาน
2) เราหวังการแตะโครงสร้างของปัญหาเชิง "รากลึกต้นตอ" ที่จะแก้ปัญหาแบบไม่ประนีประนอม และเด็ดขาด โดยสามารถทลายนายทุนผูกขาด และอำนาจมืดอันมิชอบที่อยู่ภายในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ และสร้างความโปร่งใสทุกจุดได้จริง โดยไร้คอรัปชั่น หรือสินบนใดๆ
3) เราเชื่อว่า รัฐจะส่งเสริมให้ "คนเก่ง คนดี และคนที่มีความตั้งมั่นในความถูกต้องชอบธรรมแก่บ้านเมือง มีที่หยัดยืน และอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจจัดการกับความไม่ถูกต้อง" เราหวังว่าคุณจะรักษาคนตั้งใจทำงานเหล่านั้นไว้ และเชื่อในคุณค่าของ "คนทำงาน" ยึดมั่นในความถูกต้อง มากกว่าการใช้อำนาจบีบคนที่ขวางทางอำนาจมืด และขจัดคนทำงานที่ตั้งใจเหล่านั้นออกไปจากระบบ
4) เราเชื่อมั่นว่า ถ้ารัฐบาลมาจากประชาชน เป็นคนของประชาชน และเป็นรัฐบาลมาจาพลเรือนด้วยกัน คุณจะรู้ดีว่าเราถูกกดขี่เชิงอำนาจและโครงสร้างรัฐราชการที่ช่อโกง และทำทุจริตมาอย่างต่อเนื่องยาวนานในประเทศ คุณจะต้องเป็นเดือดเป็นร้อนแทนประชาชน และยืนข้างประชาชน เอาความถูกต้อง และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งเสมอ เราเชื่อว่ารัฐบาลจะกัดไม่ปล่อย เพื่อทำให้ประชาชนมั่นใจ และรักษาเสถียรภาพของรัฐบาล สร้างความเชื่อมั่นในตัวรัฐบาลให้มีความแข็งแกร่ง
5) เราคิดว่าถ้ารัฐบาลมาจากพลเรือน คุณจะรักษาสัจจะคำมั่นสัญญาที่จะดูแลประชาชน ให้คุณค่ากับประชาชน เหนือไปกว่าอำนาจมืดอันมิชอบ เพราะคุณเชื่อเสมอว่า อำนาจอธิปไตย เป็นของประชาชน อำนาจสูงสุดในประเทศนี้ควรยึดโยงกับความปลอดภัยผาสุกของประชาชน และดูแลเราอย่างดีที่สุด ในฐานะที่คุณมาจากเสียงของประชาชน ผ่านการเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง
แต่จากเรื่องหมูเถื่อน สะท้อนว่า "คุณเป็นรัฐบาลที่มาจากพลเรือนก็จริง แต่กลับมีการทำงานและบริหารที่ไม่ต่างจากเดิมในสมัยที่ผู้นำทหารครองเมืองเลยนะ" นั่นหมายความว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เราล้มเหลว เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศไปได้แม้แต่น้อย
รัฐไม่แตะนายทุน
รัฐไม่แก้โครงสร้าง
รัฐไม่รักษาคนทำงานที่ตั้งมั่นเพื่อความถูกต้อง
รัฐไม่คำนึงความปลอดภัยประชาชนเป็นที่ตั้ง
รัฐไม่ซื่อตรง ไม่โปร่งใส ไร้ธรรมาภิบาล
เราไม่ได้สิ่งที่ดีขึ้นเลย แม้เราอุตส่าห์ได้กากบาทเลือกตั้ง เพื่อให้ได้รัฐบาลพลเรือนมาบริหารประเทศ สิ่งที่ประชาชนได้รับ นับว่าน่าผิดหวังมากทีเดียว
FB / IG / TW / YT : Tootsyreview
#ตุ๊ดส์review