วันอังคาร, พฤศจิกายน 28, 2566

อ.ธำรงศักดิ์ ถามครูสอนภาษา ทำไมภาษาอังกฤษของเด็กไทยถึงด้อย


Thitiphong Key
เน้นแต่สอนในหนังสือเน้นแกรมม่า
แต่ไม่สอนวิธีใช้จริงจัง เด็กเลยไม่กล้า
อ่อครูต้องสอนตามหลักสูตรตัวชี้วัดให้ทัน
แล้วก็จะได้ประเมินตามตัวชี้วัดได้ ที่เน้นเขียน
เน้นจด เน้นแกรมม่า มากกว่าสื่อสาร
ข้อกำหนดในหลักสูตรมันเยอะเกิ้นไป
จนครูไม่สามารถออกแบบการสอนอย่างอิสระ
รวมทั้งงานเอกสาร งานอบรม กิจกรรมเยอะ
จนไม่มีเวลาสอน

Songwut Samakkitam
สอนผิดขั้นตอน ต้องสอนพูดกันก่อนที่ไปให้ความสำคัญการเขียนให้ถูกหลักไวยากรณ์

Pin Narongrit
สรุป...ครู และ อาจารย์ผู้สอน ไม่มีทักษะ และเทคนิคในการสอน นักเรียนให้เข้าใจ พอเด็กไม่เข้าใจ ก็จะไม่สนใจในการเรียน

Boonrit Panyaphinitnugoon
การเรียนรู้ภาษาที่ 2 ก็เหมือนมนุษย์​เรียนรู้ภาษาแม่ เด็กแรกเกิดยังพูดไม่ได้ ก็เรียนรู้จากการฟังก่อน เมื่อฟังรู้เรื่องจึงเริ่มออกเสียงเลียนแบบที่ได้ฟัง จากนั้นจึงเริ่มเรียนอ่านและเขียนตามลำดับ
แต่ประเทศไทยให้เด็กไทยเรียนภาษาอังกฤษกลับทิศทาง เราเรียนอ่านเขียน แต่เราไม่ค่อยได้เรียนการฟังและการพูด
มันจึงขัดกับหลักการเรียนรู้ทางภาษา และทำให้เรียนไปก็ไม่ได้ผล เอาไปใช้จริงไม่ได้

Pornsak Laokijpaisal
ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ ครูควรสอนด้วยภาษาอังกฤษล้วน นักเรียนก็ต้องสนทนากันด้วยภาษาอังกฤษ ห้ามพูดภาษาไทยในชั้น

อ่านความเห็นท่านอื่น
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=932040635157591&id=100050549886530&ref=embed_post