วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 26, 2566

ผีเป็นสิ่งที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนานในทุกภูมิภาค แต่หากจะพูดถึงผีภูมิภาคที่ชื่อกระฉ่อนไปทั่วประเทศก็คงต้องนับ ‘ผีปอบ’ เข้า แต่ปรากฎการณ์ ‘ปอบเข้า’ จำนวนมาก สามารถอธิบายอย่างมีหลักการและเหตุผลด้วยการวินิจฉัยโรค ทางจิตเวช - ชวนอ่าน "ความเป็นคนของคนเป็นปอบ ความป่วยไข้ทางจิตใจ ในความล้มเหลวของสาธารณสุขอีสาน"


The Isaan Record
November 15·

ผีเป็นสิ่งที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนานในทุกภูมิภาค แต่หากจะพูดถึงผีภูมิภาคที่ชื่อกระฉ่อนไปทั่วประเทศก็คงต้องนับ ‘ผีปอบ’ เข้าเป็นหนึ่งในผีอันดับต้นๆ จนเรื่องราวของมันย้ายจากคำปากต่อปากในหมู่บ้านสู่นิยาย กระทู้ตามอินเตอร์เน็ต ไปจนถึงภาพยนตร์จำนวนมาก อย่างไรก็ตามปรากฎการณ์ ‘ปอบเข้า’ จำนวนมากในยุคใหม่เริ่มถูกอธิบายอย่างมีหลักการและเหตุผลบนหลักคิดทางวิทยาศาสตร์

ปัจจุบันอาการของการถูกปอบเข้าหรือการถูกกล่าวหาว่าเป็นปอบบางส่วนสามารถอธิบายได้ด้วยการวินิจฉัยโรคทางจิตเวช ทำให้การหาจิตแพทย์ควบคู่ไปกับหมอธรรมดูจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมในการไล่ปอบสักตัวมากกว่าเมื่อหลายสิบปีก่อน

แต่ก็น่าเสียดายที่สภาพโครงสร้างด้านจิตเวชของประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคอีสานไม่ได้อำนวยให้เราไล่ปอบด้วยวิธีนี้ง่ายนัก เมื่อบางจังหวัดเช่นหนองบัวลำภูไม่มีแม้แต่จิตแพทย์เป็นของตัวเอง ขณะที่จิตแพทย์จังหวัดศรีสะเกษหนึ่งคนต้องดูแลผู้ป่วยจิตเวชสูงสุดถึง 34,811 คน
อาการปอบเข้าจึงอาจจะอยู่กับเราอีกนาน ตามที่ระบบสาธารณสุขของภาคอีสานจะขยับขยายได้เท่าที่มันเป็น
อ่าน - ความเป็นคนในความเป็นปอบ ความป่วยไข้ทางจิตใจ ในความล้มเหลวของสาธารณสุขอีสาน https://theisaanrecord.co/2023/11/16/ogre/
---
เรื่อง: ภูภุช กนิษฐชาต
#ผีปอบ #ผี #ปอบ