วันศุกร์, พฤศจิกายน 24, 2566

จังหวะก้าว ชัยธวัช ตุลาธน สนทนาธรรม “พุทธอิสระ” มิได้มีเป้าหมาย เฉพาะหน้าในทางการเมือง เพื่อหาคะแนนเสียง เพิ่มความนิยมในพรรค หากแต่เพื่อประโยชน์ของบรรดา”นักโทษทางความคิด” ไม่ว่าจะอยู่ในพันธมิตรฯ กปปส. เสื้อเหลือง เสื้อแดง หรือ บรรดาเยาวรุ่นใหม่ที่ประกาศตนเป็น”ราษฎร”ในปี 2563 ด้วย



E-DUANG : จังหวะก้าว ชัยธวัช ตุลาธน สนทนาธรรม “พุทธอิสระ”

23 พฤศจิกายน พ.ศ.2566
มติชนสุดสัปดาห์

การเดินทางเข้าวัดอ้อน้อยเพื่อพบและสนทนาธรรมกับ”พุทธอิสระ”ของ นายชัยธวัช ตุลาธนและคณะจากพรรคก้าวไกล กำลัง กลายเป็น”ประเด็น”ในทางการเมือง

เนื่องจาก”พุทธอิสระ”คือแกนนำสำคัญในสถานการณ์”ชัต ดาวน์ กรุงเทพมหานคร”ของมวลมหาประชาชน

ทั้งมีบทบาทร่วมกับ”พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย”

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน ไม่เพียงแต่เป็นหัวหน้าพรรคก้าว ไกล หากแต่ยังเคยเข้าร่วมในการเคลื่อนไหวของ”คนเสื้อแดง”และ อยู่ในเหตุการณ์ร้อนแรงทางการเมือง

ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเดือนเมษายน 2552 ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเดือนเมษายน พฤษภาคม 2553

หลังการล้อมปราบยังทำเอกสาร”ความจริงเพื่อความยุติธรรม”ในนาม”ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมกรณีเม.ย.-พค.83”(ศปช.)อีกด้วย

คำถามก็คือ เหตุปัจจัยอะไรทำให้ นายชัยธวัช ตุลาธน นำคณะไปหารือร่วมกับ”พุทธอิสระ”จนถึงสำนักแห่งนครปฐม

คำตอบก็คือ เพื่อขอให้ช่วยในเรื่องร่างพรบ.”นิรโทษกรรม”

การตัดสินใจเข้าหา”พุทธอิสระ”ของ นายชัยธวัช ตุลาธน มิได้เป็น การตัดสินใจในทาง”ส่วนตัว” ตรงกันข้าม เป็นการตัดสินใจในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล

เพราะว่าพรรคก้าวไกลกำลังผลักดันในเรื่องร่างกฎหมายอันจะนำไปสู่การ”นิรโทษกรรม”บรรดา”นักโทษทางความคิด”

กรอบแห่งเนื้อหาของร่างกฎหมายครอบคลุมตั้งแต่ก่อนรัฐ ประหารเมื่อเดือนกันยายน 2549 กระทั่งหลังรัฐประหารเมื่อเดือน พฤษภาคม 2557

ในฐานะที่”พุทธอิสระ”อยู่ในสถานการณ์ และถูกฟ้องร้องจึงถือว่าอยู่ในข่าย และความเห็นของ”พุทธอิสระ”ย่อมทรงความหมายในทางความคิด

การริเริ่มของ นายชัยธวัช ตุลาธน จึงเป็นความริเริ่มบนฐาน แห่งความต้องการที่จะก่อให้เกิดพันธมิตรในทางความคิด

ก็เพื่อความร่วมมือไปสู่ความสำเร็จใน”นิรโทษกรรม”

วิถีแห่งการเคลื่อนไหวของ นายชัยธวัช ตุลาธน จึงมิได้มีเป้าหมาย เฉพาะหน้าในทางการเมือง เพื่อหาคะแนนเสียง เพิ่มความนิยมในพรรคก้าวไกล หรือเพื่อตัวเอง

หากแต่เพื่อประโยชน์ของบรรดา”นักโทษทางความคิด”

ไม่ว่าจะอยู่ในพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่ว่าจะอยู่ในมวลมหาประชาชนกปปส. ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลือง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง

และรวมถึงบรรดาเยาวรุ่นใหม่ที่ประกาศตนเป็น”ราษฎร”ในปี 2563 อีกด้วย