วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 23, 2566

ชาวบ้านแฉ “หนองวัวซอโมเดล” ลวงโลก หลอกชาวบ้านเซ็นรับเงื่อนไข

ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon
9h ·

[ชาวบ้านแฉ “หนองวัวซอโมเดล” ลวงโลก หลอกชาวบ้านเซ็นรับเงื่อนไข]
.
วันนี้ผมเดินทางมาที่ บ้านหนองแวงยาว ต.หนองวัวซอ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี
มาร่วมวงพูดคุยรับฟังปัญหาและพบปะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการผลักดันโครงการ ”หนองวัวซอโมเดล“ ซึ่งเป็นต้นแบบของโครงการส่งมอบที่ดินของกองทัพให้ประชาชน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มาบุกรุกที่ดินกองทัพโดยผิดกฎหมาย ให้มีสิทธิทำกินโดยไม่ต้องอยู่ในสถานะบุกรุก โดยให้เช่าที่จากกรมธนารักษ์ในราคาถูกเพียง 200 บาทต่อไร่ และจะมีการส่งมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวหนองวัวซอ เป็นที่แรกในวันที่ 25 ธันวาคมนี้
.
เวทีวันนี้ ชาวบ้านได้รวมตัวกันมาพบผมกว่า 200 คน พร้อมนำเอกสารหลักฐานต่างๆ มาแสดงให้ผมได้รับทราบ ก่อนร้องเรียนถึงกระบวนการผลักดันโครงการที่ไม่สอดคล้องความต้องการของประชาชนที่ต้องการการพิสูจน์สิทธิ์ ไม่ใช่การไปเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ เพราะชาวบ้านยืนยันว่าได้ทำการบุกเบิกที่แห่งนี้มาก่อนกองทัพเข้าใช้พื้นที่นานแล้ว บางรายระบุว่าได้เข้าบุกเบิกมาตั้งแต่ปี 2467 บางรายก็มีหลักฐานที่เป็นเอกสารสิทธิ์และหลักฐานการครอบครอง อยู่อาศัย และประกอบอาชีพมาตั้งแต่ปี 2488 เป็นอย่างน้อย ขณะที่กองทัพเพิ่งมาใช้ที่เป็นสนามซ้อมยิงปืนใหญ่ในปี 2513 เท่านั้น
.

พี่น้องหลายท่าน ยังได้ระบายความรู้สึกต่อผม ยืนยันว่าตัวเองและชาวบ้านที่นี่ไม่ใช่บุกรุกแน่นอน เพราะอยู่มา 3-4 ชั่วอายุคนแล้ว หลายคนได้ทันเห็นการใช้พื้นที่ซ้อมยิงปืนใหญ่ ถูกให้ออกจากแนวเขตที่เป็นพื้นที่ทหาร ไม่เคยมีกระบวนการพิสูจน์หรือตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้าน และก่อนหน้านี้ยังมีการมาหลอกยึดเอาเอกสารสิทธิ์ของชาวบ้านไปอีกหลายรอบ โดยอ้างว่าจะเอาไปทำให้ใหม่ แต่โชคดีที่ยังมีชาวบ้านอีกหลายคนที่ไม่ได้ให้ไป ทำให้ยังมีหลักฐานสำคัญหลงเหลืออยู่จนถึงตอนนี้
.
สำหรับโครงการหนองวัวซอโมเดล ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่าสิ่งที่พวกตนรับไม่ได้คือการคิดค่าเช่าย้อนหลังไปถึง 2 ปี สำหรับที่ทำกินให้จ่ายรายปี 200 บาทต่อไร่ โดยจะขึ้นขึ้นค่าเช่า 9% ทุกสามปี ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินจะจ่ายได้ แต่ปัญหาที่เป็นเรื่องหลักจริงๆ ก็คือการมาหลอกชาวบ้านว่าจะเป็นการพิสูจน์สิทธิ์เพื่อออกโฉนดให้ มีการอ้างว่าทำประชาพิจารณ์แล้วแต่ชาวบ้านไม่รู้เรื่อง ต่อมามีการเอาเอกสารมาให้ชาวบ้านเซ็น โดยอ้างว่าถ้าไม่เซ็นจะเสียสิทธิในการพิสูจน์สิทธิ์ จนมาทราบทีหลังว่าเป็นการเซ็นยอมรับที่จะเป็นผู้เช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ ทุกวันนี้ชาวบ้านมีความร้อนใจมาก เพราะมีการตามให้ไปจ่ายเงินและเซ็นสัญญาเช่าแทบทุกวัน แล้วยังขู่ว่าจะตัดสิทธิ์และยกสิทธิ์ให้ผู้อื่นมาเช่าแทน แต่ชาวบ้านรวมตัวเข้มแข็งและยืนยันว่าต้องการที่ดินที่ชอบธรรมของตัวเองคืนเท่านั้น
.
วันนี้จึงได้เปิดมุมมอง ฟังข้อเท็จจริงอีกด้านหนึ่ง ของโครงการหนองวัวซอโมเดล ที่เท่าที่ได้อ่านจากหน้าข่าวแล้วนับว่าเป็นโครงการที่ดี แต่จากการได้มาฟังข้อมูลจริงวันนี้ กลับพบว่าเป็นชาวบ้านต่างหากที่อยู่กันมาก่อนแล้วกองทัพเป็นผู้มาขอใช้พื้นที่ และต่อมากลับกลายเป็นผู้บุกรุกเสียเอง แล้วแทนที่จะพิสูจน์สิทธิ์ให้กับชาวบ้านคืน ก็กลับมาใช้โครงการหนองวัวซอโมเดลมาหลอกให้ชาวบ้านมาเช่าที่ดินของตัวเอง ทั้งที่สิ่งที่ควรเป็นคือต้องมีการพิสูจน์สิทธิ์ให้ชาวบ้านก่อน ถ้ามีการบุกรุกจริงก็ค่อยกำหนดเงื่อนไขการเช่าเป็นกรณีไป
.
จากนี้เราต้องทำงานร่วมกันให้ทันกาลก่อนวันที่ 25 ธันวาคม ขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันไปรวบรวมข้อมูลหลักฐานเท่าที่จะหาได้มาให้มากที่สุด เพื่อที่ทางพรรคก้าวไกลจะได้นำไปดำเนินการต่อในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้สองคณะ คือคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมาธิการทหาร ที่มี สส.พรรคก้าวไกลเป็นประธานอยู่ และจะมาทำงานอย่างใกล้ชิดกับพี่น้องต่อไป
.
อีกประเด็นที่สำคัญคือกระบวนการต่อจากนี้จะต้องนำไปสู่การยืนยันพิสูจน์สิทธิ์ให้กับประชาชน ดังนั้น สิ่งใดที่เป็นการยืนยันในข้อเท็จจริงได้ว่าประชาชนมีการใช้ประโยชน์และอยู่อาศัยมาก่อนกองทัพ ขอให้มีการรวบรวมมาให้มากที่สุด ส่วนทางพรรคก้าวไกลจะประสานในส่วนของทั้งสองกรรมาธิการนี้ให้ จากนี้เราต้องช่วยกันเร่งทำงานเอาข้อเท็จจริงออกมาให้มากที่สุด ช่วยกันเตรียมข้อมูล เอกสาร หลักฐานให้เร็วที่สุด เมื่อกรรมาธิการมาลงพื้นที่อีกครั้ง กระบวนการทำงานจะได้รวดเร็วเพื่อให้ทันก่อนวันที่ 25 ธันวาคมนี้
.
ทั้งนี้ ผมต้องยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ต้องการขัดขวางโครงการนี้ของรัฐบาล ที่ไหนที่เป็นกรณีที่ชาวบ้านบุกรุกก่อนจริงๆ ก็เป็นการดีที่จะทำโครงการแบบนี้ แต่ที่นี่หนองวัวซอ ประชาชนยืนยันชัดเจนว่าต้องการสิทธิ์ในที่ดินของตัวเอง ไม่ได้ต้องการเป็นผู้เช่าที่ดินที่ชอบธรรมของตัวเอง