วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 30, 2566

จรรยา ยิ้มประเสริฐ ได้นำเสนอเรื่องเบอร์รี่เลือดกับที่ประชุมสหประชาชาติ เจนีวา และยังมีแอคชั่นเรียกร้อง เรื่อง 112 #ปล่อยนักโทษการเมือง #ยกเลิกม112

เครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์
Yesterday ·

14 ปีแห่งการต่อสู้เพื่อหยุดยั้งการค้ามนุษย์แรงงานเก็บเบอร์รี่ เมื่อวานนี้ (27 พ.ย. 66) "เบอร์รี่เลือด" หรือกรณีปัญหาการค้ามนุษย์ชาวไทยในสวีเดนและฟินแลนด์ ได้ขึ้นนำเสนอที่ประชุมสหประชาชาติ หรือ United Nations ปีที่ 12 ว่าด้วยเรื่องธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
คุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ได้นำเสนอเรื่องเบอร์รี่เลือดกับที่ประชุมสหประชาชาติพร้อมเรียกร้องให้จัดอุตสาหกรรมเบอร์รี่ป่าของสวีเดนและฟินแลนด์อยู่ในกลุ่มธุรกิจใช้แรงงานจากการค้ามนุษย์ "Human trafficking blacklist" จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหา จ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรคนงานไทยที่เสียหาย และมีระบบใหม่จ้างงานใหม่ที่รับประกันรายได้อย่างเหมาะสมตามกฎหมายแรงงานสวีเดนและฟินแลนด์
นอกจากนี้คุณจรรยายังได้นำเสนอผังความสัมพันธ์ของขบวนการนี้ และจำนวนโควต้าตลอด 18 ปี ร่วม 120,000 วีซ่า และมีคนงานเคยและร่วมร้องเรียนปัญหากว่า 2,500 คน โดยเป็นกลุ่มที่ยังอยู่ในกระบวนการร้องเรียนกว่า 600 คน
ทั้งนี้ได้นำเสนอผลสำรวจความเสียหายของคนงานเมื่อปี 2556 และ 2565 จำนวน 250 คน พบว่าหนี้เบอร์รี่เพียง 1 ปี พุ่งสูงขึ้นถึง 220% และคนงานเสียหายหนักมาก ทั้งขายทรัพย์สิน (อาทิเช่น ทอง ที่ดิน บ้านและรถยนต์) เพื่อใช้หนี้ ถูกยึดรถ ถูกเจ้าหนี้เร่งรัด ต้องพักการเรียนของบุตร ฯลฯ
คุณจรรยา เน้นย้ำตอนท้ายว่า ปัญหานี้ที่ถูกละเลยในประเทศไทย เพราะประเทศไทย เป็นเพียงไม่กี่ประเทศ ที่ไม่ยอมรับอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ที่คุ้มครองการรวมตัวและต่อรองของลูกจ้าง และเกษตรกรไทยไม่อาจรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานได้ในกรอบกฎหมายไทยปัจจุบัน จึงเป็นกลุ่มคนที่ไม่คุ้นเคยกับกฎหมายแรงงาน ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการรวมตัวต่อรอง พวกเขาจึงกลายเป็นเหยื่อของขบวนการค้าแรงงานไทยมาอย่างยาวนาน
ย้อนชม LIVE โดยที่ประชุมสหประชาชาติ: https://webtv.un.org/en/asset/k1p/k1pgbtmri5
#เบอร์รี่เลือด


Junya Yimprasert
1d·

14 ปีแห่งการต่อสู้เพื่อหยุดยั้งการค้ามนุษย์แรงงานเก็บเบอร์รี่ เมื่อวานนี้ bloodberries เบอร์รี่เลือด ได้ขึ้นนำเสนอที่ประชุมยูเอ็นปีที่ 12 ว่าด้วยเรื่องธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ณ กรุงเจนีวา
จรรยา นำเสนอเรื่องเบอร์รี่เลือดที่ยูเอ็น พร้อมเรียกร้องให้จัดอุตสาหกรรมเบอร์รี่ป่าของสวีเดนและฟินแลนด์ อยู่ในกลุ่มธุรกิจใช้แรงงานจากการค้ามนุษย์ Human-trafficking-blacklists จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหา จ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรคนงานไทยที่เสียหาย และมีระบบใหม่จ้างงานใหม่ที่รับประกันรายได้อย่างเหมาะสมตามกฎหมายแรงงานสวีเดนและฟินแลนด์
จรรยาได้นำเสนอผังความสัมพันธ์ของขบวนการนี้ และจำนวนโควต้าตลอด 18 ปี ร่วม 120,000 วีซ่า และมีคนงานเคยและร่วมร้องเรียนปัญหากว่า 2,500 คน โดยเป็นกลุ่มที่ยังอยู่ในกระบวนการร้องเรียนกว่า 600 คน
ทั้งนี้ได้นำเสนอผลสำรวจความเสียหายของคนงานเมื่อปี 2556 และ 2565 จำนวน 250 คน พบว่าหนี้เบอร์รี่เพียง 1 ปี พุ่งสูงขึ้นถึง 220% และคนงานเสียหายหนักมาก ทั้งขายทรัพย์สิน (ทอง ที่ดิน บ้าน รถ) ใช้หนี้ ถูกยึดรถ ถูกเจ้าหนี้เร่งรัด ต้องพักการเรียนลูก
จรรยาย้ำตอนท้ายว่า ปัญหานี้ที่ถูกละเลยในประเทศไทย เพราะประเทศไทย เป็นเพียงไม่กี่ประเทศ ที่ไม่ยอมรับอนุสัญญา ILO 87 และ 98 ที่คุ้มครองการรวมตัวและต่อรองของลูกจ้าง และเกษตรกรไทย ไม่อาจรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานได้ในกรอบกฎหมายไทยปัจจุบัน จึงเป็นกลุ่มคนที่ไม่รู้เรื่องกฎหมายแรงงาน ไม่รู้เรื่องการใช้สิทธิการรวมตัวต่อรอง พวกเขาจึงกลายเป็นเหยื่อของขบวนการค้าแรงงานไทยมายาวนาน