วันศุกร์, พฤศจิกายน 24, 2566

หลายฝ่าย แสวงหาข้อเท็จจริง กรณี #ตั๋วเพื่อไทย #ตั๋วผู้กํากับ #ตั๋วนายก เรียกร้องให้นายกรับผิดชอบ






 

Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
November 21·

[ การที่ สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับ กับนายกฯ นั้นเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ชัดเจน ]
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
จากคลิปนี้ ซึ่งเป็นการพูดของท่านนายกในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมีการระบุอย่างชัดเจนว่า มี ส.ส. (คนที่อยู่ในห้องประชุม) มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ โดยนายกฯ ย้ำว่ามีคนขอตำแหน่งมาเยอะเหลือเกิน แถมในช่วงท้ายยังพูดกำกับอีกด้วยว่า "... มีไม่น้อยที่สมหวัง"
.
คำพูดที่เป็นเหมือนคำสารภาพของนายกฯ ที่เกิดขึ้นในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย สะท้อนว่า น่าจะมี ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก กระทำผิดตามมาตรา 185 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุเอาไว้ว่า
.
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะ หรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้
.
(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น
.
การที่นายกฯ พูดว่า "ผู้กำกับใหม่ คงมีผู้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะมีเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่สมหวัง" สะท้อนว่านายกฯ ได้ร่วม หรือสนับสนุนการกระทำความผิดด้วย
.
สิ่งที่นายกฯ ควรตอบคำถามของสังคมให้กระจ่างชัด ก็คือ
.
1) "คนที่อยู่ในห้องประชุม" ที่มาฝากผู้กำกับกับนายกฯ ที่นายกฯ บอกว่ามีเยอะเหลือเกิน นั้นมีใครบ้าง
.
2) นายกฯ จะดำเนินการอย่างไร กับ บรรดา ส.ส. ที่ยกโขยงมาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ ในกรณีนี้หากนายกฯ เพิกเฉย ไม่ดำเนินการอะไร ก็ถือว่านายกฯ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ครั้นนายกฯ จะมาแก้ตัวว่า ที่พูดไปเป็นการพูดเล่น ผมก็เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่คนระดับนายกรัฐมนตรีจะเอามาพูดเล่น หรือยกเมฆมาพูดโกหก เป็นเด็กเลี้ยงแกะ
.
ผมยืนยันว่าเรื่องนี้สำคัญมาก นายกฯ จะเงียบเนียนไม่ได้ จำเป็นต้องมีคำตอบให้สังคมครับ