วันเสาร์, พฤศจิกายน 25, 2566

“มาถึงช้า แต่ก็มา” ศาลทหารพิพากษาจำคุก ๒-๔ ปี ๑๐ ผู้ต้องหาซ้อมทรมาน #พลทหารวิเชียร เสียชีวิต

“ความยุติธรรมถึงจะมาช้า แต่ก็มา” Banphot Khamsi เขียนแสดงความยินดีกับ นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หรือ เมย์ น้องสาว #พลทหารวิเชียร มหาบัณฑิต มธ.ซึ่งเสียชีวิตจากซ้อมทรมาน ในค่ายทหารที่นราธิวาสเมื่อกว่า ๑๒ ปีมาแล้ว

ศาลทหารมณฑลทหารบกที่ ๔๖ ตัดสินเมื่อ ๒๔ พฤศจิกา ๖๖ ให้จำคุกร้อยโทลูกนายพล จำเลยที่ ๑ เป็นเวลา ๒ ปี นอกนั้นจำเลยอีก ๙ คนถูกพิพากษาจำคุกลดหลั่นกันไป รายละ ๒ ปี (๕ คน) ๓ ปี และ ๔ ปี (ร้อยตรี) คนหนึ่งเสียชีวิตไปก่อน อีกคนยังหลบหนี

เมย์โพสต์บนหน้าเฟชบุ๊คของเธอ “สิ้นสุดการต่อสู้กับอำนาจ ยศ และเงิน #เอาคนผิดทุกนายให้ออกจากราชการของกองทัพบกและได้รับโทษจำคุก” หลังจากที่เธอฟ้องคดีและหาญสู้กับอำนาจอิทธิพลทหาร มาถึง ๑๒ ปี ๕ เดือน

“ผ่านเรื่องราวมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นข่มขู่ครอบครัว ถูกขู่ฆ่า คนมีอำนาจช่วยเหลือคนผิด ความช้าล่าของกระบวนการยุติธรรม”  แม้กระทั่งกลายเป็นผู้ต้องหาถูกจับกุมตัว เมื่อโดนจำเลยที่ ๑ แจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาท


ข้อหานั้นเธอสู้คดีอยู่เป็นเวลาเกือบ ๔ ปี ท้ายที่สุดอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง และครั้งนี้เธอบอกว่า “เมย์พิสูจน์ให้สังคมเห็นว่าความถูกต้องและความยุติธรรมอยู่เหนืออำนาจและเงิน” แต่มัน สิ้นสุดแค่การตามหาความยุติธรรม แต่ไม่สิ้นสุดหน้าที่ความรับผิดชอบ”

ยังมีสิ่งที่ต้องทำต่อไป นั่นคือตามจี้กองทัพบกให้ไปไล่เบี้ยค่าสินไหมทดแทน ๗ ล้านบาท ซึ่งกองทัพจ่ายให้กับครอบครัวของเมย์ในคดีแพ่ง “กองทัพบกต้องตามไล่เบี้ยคืนจากจำเลยทั้ง ๑๐ คน” คืนแก่รัฐ เพราะเป็นเงินมาจากการเก็บภาษีจากประชาชน

(https://www.facebook.com/narissarawan.keawnopparat/posts/RN7MyWk)