วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 26, 2566

เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ยิวทำสงครามล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซ่า

เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่าการใช้กำลังทหารและพลานุภาพอาวุธสงครามของอิสรเอล ถล่มฉนวนกาซ่าตลอดจะสองเดือนที่ผ่านมา ไม่ใช่การตอบโต้ต่อการบุกเข้าก่อการร้ายในพื้นที่ภาคใต้โดยขบวนการฮามัสธรรมดาเสียแล้ว แต่เป็นการที่

กองกำลังปกป้องชาติยิวทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์อย่างระห่ำ “ไม่ถึงสองเดือน ผู้หญิงและเด็กถูกฆ่าในกาซ่ามากกว่าในยูเครน เกินสองเท่าตัว” นับเป็นครั้งแรกที่เดอะนิวยอร์คไทมส์ หนังสือพิมพ์สายหลักอเมริกันรายงานข่าวเช่นนี้

ธอมัส ฟาซี นักข่าวอิสระ @battleforeurope เล่าถึงคำปรารภของ นพ.พอล เลย์ แห่งโรงพยาบาลยุโรป ในคานยูนิส ว่าเขาผ่านงานโรงพยาบาลในภาวะสงครามหลายประเทศ อาฟกานิสถาน อูกันดา เอธิโอเปีย เซีนราลีออน ซูดาน และกัมพูชา

“ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ ไม่เคยต้องทำการผ่าตัดเด็กที่บาดเจ็บที่ใดมากเท่าในกาซ่า โรงพยาบาลของเขาที่ไหม้วอดวาย มีคนไข้ผู้บาดเจ็บ ๗๘ คน ๒ ใน ๕ ของจำนวนนั้นเป็นเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ขวบ อาการคล้ายกันทุกแห่ง แต่ที่นี่จำนวนมากกว่า”

นายพล ชาร์ล คิว บราวน์ ผู้บัญชาการผสมกองทัพสหรัฐ กล่าวต่อสภาคองเกรสเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าเป้าหมายกวาดล้างฮามัสให้สิ้นซากของอิสรเอลเป็นเรื่องสุดเอื้อมเกินไป เขาเป็นห่วงว่าการทำสงครามกาซ่า จะยิ่งกระตุ้นให้พลเมืองหันไปก่อการร้ายมากขึ้น

คำให้การของผู้บัญชาการทหารสหรัฐคนใหม่นี้ ไม่พ้นถูกตำหนิโดยนักการเมืองฝ่ายรีพับลิกัน ไม้ค์ กาลัคเกอร์ แห่งวิสคอนซิน ว่าไม่ควรไปก้าวก่ายนโยบายการทหารของอิสรเอล ทางที่ดีควรแนะนำประธานาธิบดีให้ยุติผลักดันการหยุดยิง

ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อฮามัส แต่ต้องเร่งเพิ่มแสนยานุภาพทางทหารให้แก่อิสรเอล จะได้เผด็จศึกฮามัสได้โดยเร็ว นี่เป็นแนวคิดของชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐและอังกฤษที่ยังสนับสนุนการทำสงครามในปาเลสไตน์ของอิสรเอล

แต่ความคิดเช่นนั้นเริ่มเปลี่ยน โดยเฉพาะบางประเทศในยุโรป สเปนคือตัวอย่าง เมื่อรัฐมนตรีต่างประเทศออกมาเรียกร้องให้นำตัว เนทันยาฮู นายกฯ อิสรเอล ขึ้นดำเนินคดีอาชญากรรมสงครามต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ

อีออนี เบลารา เรียกร้องให้รัฐบาลของเธอตัดสัมพันธ์กับอิสรเอล และทำการปิดกั้นการส่งอาวุธให้อิสรเอล เพื่อยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ ผู้ประกาศข่าวบีบีซี เจมส์ แลนเดล เล่าเหตุการณ์ที่ชาวปาเลสไตน์อพยพกลับ

หลังการหยุดยิง แลกเปลี่ยนตัวประกันและเชลยศึก เข้าวันที่สามปรากฏว่าชาวปาเลสไตน์ที่กลับไปขุดคุ้ยซากปลักหักพังของที่อยู่อาศัย กลับถูกกองกำลังทหารยิวยิงใส่ ในบรรดาประทัดและดอกไม้ไฟฉลองการหยุดยิง ปนไปด้วยกระสุนสไน้เปอร์

อเล็ก ครอว์ฟอร์ด แห่งสกายนิวส์ รายงานข่าวตรงกันว่าเห็นกับตา ทหารยิวยิงสไน้เปอร์ใส่กลุ่มผู้อพยพ ซึ่งมีผู้หญิงและเด็กปนอยู่ไม่น้อย ในทางตรงข้ามสกายนิวส์รายงานสถานการณ์แลกเปลี่ยนตัวประกัน ระบุว่าชาวยิวที่ได้ปล่อยตัวให้การ

พวกเขาไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างโหดเหี้ยมก้าวร้าวแต่อย่างใด “เราได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรม” ไม่มีการทุบตีหรือข่มเหง “ไม่มีการประทุษร้ายเลยสักนิด”

(https://twitter.com/MarioNawfal/status/1728424602181746742, https://twitter.com/battleforeurope/status/1727986460882620440 และ https://twitter.com/tparsi/status/1728140269445394841)