วันจันทร์, พฤศจิกายน 20, 2566

Mary Wollstonecraft กับ Miss Universe 2023 - คำถามที่ Miss Nicaragua ตอบ คือ Mary Wollstonecraft ซึ่งเป็นคำตอบที่ "โดด" ออกมาอย่าง "เด่น" เพราะ Mary เธอเป็นนักเขียน นักปรัชญา ชาวอังกฤษ ที่ยืนยันถึงสิทธิสตรีรุ่นแรกๆ ของโลก


Mary Wollstonecraft
.....
.....
Vira Somboon
9h ·

Mary Wollstonecraft กับ Miss Universe 2023
วันนี้พอดีมีโอกาสได้ชมบันทึกการประกวด Miss Universe 2023 ช่วงซึ่งผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ตอบคำถามเดียวกันที่ว่า “If you could live one year in another woman’s shoes, who would you choose and why?” (ถ้าคุณสามารถมีชีวิตเป็นผู้หญิงคนอื่นอีกคนหนึ่ง เป็นเวลาปีหนึ่ง คุณจะเลือกเป็นใคร และทำไม) คำตอบของ Miss Nicaragua - Sheynnis Palacios (เชย์นิส ปาลาซิโอส) ผมได้ฟังแล้วตกใจ ไม่แน่ใจว่าได้ยินถูกต้องหรือเปล่า คือ เธอเลือก Mary Wollstonecraft (แมรี วูลสตันคราฟท์) แต่เมื่อฟังต่อไป ก็แน่ใจว่า ใช่แน่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นคำตอบที่น่าทึ่งอย่างคาดไม่ถึง
Mary Wollstonecraft เป็นนักเขียน นักปรัชญา ชาวอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 18 (1759-1797) ผู้เขียนหนังสือเรื่อง A Vindication of the Rights of Woman (ข้อโต้แย้งปกป้องสิทธิของผู้หญิง) ตีพิมพ์ 1792 ซึ่งถือกันว่า เป็นงานเขียนเรียกร้องยืนยันสิทธิสตรีชิ้นแรกๆ ของโลก โดยเฉพาะเขียนโดยผู้หญิง
นับว่าเป็นคำตอบที่น่าประทับใจมาก เพราะ เชย์นิส ปาลาซิโอส - Miss Nicaragua ผู้ครองตำแหน่ง Miss Universe 2023 - คงศึกษาเกี่ยวกับความคิดและปรัชญาการเมืองมาไม่น้อย โดยเฉพาะด้านสิทธิสตรี หรืออย่างน้อยที่สุด การเตรียมการของผู้ฝึกฝนแนะนำ ต้องทำงานมาอย่างดี จึงมีคำตอบที่ "โดด" ออกมาอย่าง "เด่น" เช่นนี้
ประวัติและภาพเพิ่มเติมของ แมรี วูลสตันคราฟท์ โปรดดูเบี้องต้นจาก Link เพจ Wikipedia นี้ครับ