วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 19, 2566

ความฝันของ ‘ธนอน’ เอาเงิน ๕ แสนล้านไปทำสาธารณูปโภค ‘ทั่นอ้วน’ เพื่อไทย เห็นเป็นเรื่อง “รัฐสวัสดิการ ใช้งบฯ มหาศาล” ไปได้ไง เงินจำนวนเดียวกัน

ธนอนประธานคณะก้าวหน้าเปิดปราศรัยเรื่อง “ความฝันที่ค่อนข้างทะเยอทะยาน ที่อยากทำให้สิ่งเหล่านี้ เหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว” สหายสำนักข่าวราษฎร @opol999 จัดลำดับให้

ได้แก่ “จะทำ น้ำประปาดื่มได้ รถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด สร้างระบบแพทย์ทางไกล ลงทุนเพิ่มศักยภาพ รร. และจัดการขยะ”

ทำให้รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย ร้อนเร่า @weeranan รายงานข่าวว่า เขา “ตอกกลับ ธนาธรต้องใจกว้าง อย่ามอง #ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเกมการเมือง ช่วงชิงความนิยม” บอกด้วยว่าจะชวนหารือเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด

อย่างนี้ “จะมีประโยชน์มากกว่า” ความคิดของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เสนอแนะวิธีจับจ่ายเงิน ๕ แสนล้านให้ถึงมือประชาชนซึ่งต้องการจริงๆ ทั่นอ้วนชี้ว่านั่น “คิดบนฐานที่ต่างจากรัฐบาล” แล้วก็เป็นแนว “รัฐสวัสดิการ ใช้งบฯ มหาศาล ต้องเก็บภาษีสูงขึ้น”

หะแม ทั่นจะเห็นเป็นแนวไหนก็แล้วแต่ คนทั่วไปฟังแล้วเข้าใจนะ ว่าเขาพยายามจะแจงให้เห็นว่าเงินจำนวน ๕ แสนล้าน เอาไปทำสาธารณูปโภคพื้นฐาน เข้าท่ากว่าถลุงด้วยการแจกคนละหมื่น หน้าบานทั้งคนให้คนรับ หมดแล้วหมดเลย

แล้วเงินจำนวนนั้นต้องไปกู้เขามา คุณไหม ศิริกัญญา ตันสกุล เถียงกับ คุณหมอมิ้ง พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช ว่าดอกเบี้ย ๔ ปี ๕ หมื่นล้านบาทเชียวนะ คุณหมอก็สวนกลับว่าอ้าว “ไม่หักเงินต้นเรอะ ไหนว่าเป็นนักบัญชีที่เก่ง” @UngkhaiSamYan

ได้ @UUUPPP11 ตอบแทนคุณไหม “จะกู้ยืมเงินผ่านตลาด bond แล้วตลาด bond นี่คิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกหรอครับ พันธบัตรรัฐบาลนะครับไม่ใช่ซื้อบ้าน ออก bond มัน fixed ดอกเบี้ยขาแรกอยู่แล้ว เหมือนเวลาเราซื้อหุ้นกู้ที่บอกเวลากับดอกชัดเจน”

คุณแบกไม่รู้ ห รู้ ต ก็ธรรมดา คุณหมอไม่รู้เหมือนกัน ก็หน้าแตกสิฮะ