วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 02, 2566

มติพรรคก้าวไกล ‘ไม่สะเด็ดน้ำ’ กรณี ส.ส.ชายคุกคามทางเพศ ขับออกรายหนึ่ง แต่อีกรายแค่คาดโทษ ทั้งที่เสียงเกิน ๘๐%

แบบนี้เขาเรียก ไม่สะเด็ดน้ำ ผลสุดท้ายก็ยังแฉะอยู่ดี ผลสอบ ส.ส.พรรคก้าวไกลสองราย ล่วงละเมิดทางเพศมติออกมา ผิดจริง คนหนึ่งให้ขับออกจากพรรค แต่อีกคนแค่คาดโทษ เพียงตั้งข้อแม้ ต้องออกมายอมรับผิดขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหาย

แต่คนที่ติดตามเรื่องนี้ใกล้ชิดค้านว่าเท่านั้นไม่พอ “ดึงดันแบบนี้ พรรคเสียหาย ลูกผู้ชายตรงไหน” kaewmala .|||. @Thai_Talk บอก “เพื่อน สส.ในพรรค 106 คนเห็นตรงกันว่าให้ขับคุณออกจากพรรค (106 คน จากที่ประชุม 128 คน คือ 82.8%)”

เธอหมายถึง ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ส.ส.ฝั่งธน เขตจอมทอง บางขุนเทียน ออกมาขอโทษต่อประชาชนเมื่อบ่ายวานนี้ (๑ พฤศจิกา) “ยืนยันทุกข้อกล่าวหา ตนไม่ได้มีพฤติกรรมตามที่มีผู้ร้องเรียน” และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของ กกต.

มติของพรรค กรณี ส.ส.ปราจีน วุฒิพงศ์ ทองเหลา ๑๒๐ เสียงเห็นว่ามีความผิด และให้ขับออกจากพรรค ส่วน ส.ส.ปูอัด ๑๐๖ เสียงชี้ผิด แต่ “เสียงไม่ถึงที่กำหนด เลยคาดโทษไว้” ไม่รู้ว่าเกณฑ์กำหนดแค่ไหนกัน กว่า ๘๐ เปอร์เซ็นต์แล้วยังไม่พอ

แม่แต่กลุ่ม ส.ส.หญิงในพรรคเองก็ยังแสดงความไม่พอใจ ประท้วงด้วยการเปลี่ยนภาพปกบัญชีโซเชียลมีเดียของตนเป็นสีดำ เช่นทวิตเตอร์ของ ทนายแจมศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ส.ส.กทม.เขตสายไหม ส.ส. กานต์ ภัสริน รามวงศ์ กทม.เขตบางซื่อ

โดยเฉพาะ ส.ก.เนอสภัสราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย เขตบางซื่อ ลงข้อความจั่วหัว รีทวี้ตข่าวผลการลงมติของพรรคว่า “หน้าด้าน ไม่มีความละอายแก่ใจ เป็นคนให้ได้ก่อนเป็นผู้แทนประชาชน”

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4263045, https://www.khaosod.co.th/politics/news_7943289 และ https://twitter.com/Thai_Talk/status/1719880959410196741)