วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 19, 2566

เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว จะเปลี่ยนศักราชแล้ว ลมหนาวมาแล้ว แต่เพื่อนเรายังอยู่ในคุก


iLaw
9h·

18 พฤศจิกายน 2566 กลุ่ม We, The People จัดกิจกรรม #ยืนหยุดทรราช บริเวณประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ 73 ที่จะยืนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำและไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว
.
โดยกิจกรรมจัดขึ้นทุกวันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ทั้งนี้ยังมีผู้คนที่ขับรถสันจรผ่านไปมาร่วมบีบแตรส่งกำลังใจในระหว่างทำกิจกรรม
.
ภัคควดี วีระภาสพงษ์ หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวว่า ในขณะนี้เราได้เปลี่ยนรัฐบาลจากประยุทธ์ จันทร์โอชามาสู่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน แต่ดูเหมือนว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนยังถูกจำกัด
.
โดยเฉพาะการบังคับใช้มาตรา 112 ที่มีความตีความขยายความตามอำเภอใจอย่างชนิดที่ว่าไม่มีหลักการทางกฎหมายรองรับแล้ว คือสามารถตีความได้พิสดารมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่ได้ยึดตามตัวบทกฎหมายดั้งเดิมสักเท่าไหร่ และตราบใดก็ตามที่กฎหมายมาตรา 112 ยังถูกบังคับใช้แบบนี้ก็จะทำให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายมาตรา 112 ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพต่อไปเรื่อย ๆ
.
“แม้กระทั่ง ทนายอานนท์ นำภา และคนอื่นๆ ที่ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนีและไม่ได้ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานใด ๆ แต่กลับไม่มีโอกาสได้รับสิทธิประกันตัวเลย อย่างไรก็ตามแม้ว่าเราออกมายืนเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวและกำลังเข้าสู่ปีที่ 3 และสถานการณ์ทางการเมืองจะดูซบเซาลงก็ตาม"
.
"ตราบใดที่มีนักโทษทางการเมืองยังอยู่ในเรือนจำ เรายิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องออกมาเรียกร้องสื่อสารให้สังคมได้รับรู้ว่ามีหลายคนยังสู้อยู่ และเราต้องสู้เพื่อให้ทุกคนได้รับความยุติธรรม”
.
วันดี รัตน์ด้วง หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวว่า ปัจจุบันมีนักโทษทางการเมือง โดยเฉพาะคดีมาตรา 112 ยังถูกคุมขังและไม่ได้รับการประกันตัว เรารู้สึกว่ากฎหมายมาตรา 112 สมควรที่จะถูกยกเลิกและไม่ควรที่จะนำมาใช้อีกแล้ว ควรที่จะนำมาพูดคุยกันได้อย่างตรงไปตรงมา
.
“การที่รัฐบาลประยุทธ์นำกฎหมายมาตรา 112 กลับมาใช้ เหมือนเป็นการปิดปากประชาชนและกลั้นแกล้งทางการเมืองมากกว่า เช่น กรณีอากงไม่มีโอกาสได้รับการประกันตัว จนในที่สุดต้องเสียชีวิตอยู่ในเรือนจำ เราไม่ต้องการให้เด็ก ๆ ที่เป็นอนาคตของประเทศที่ออกมาต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในสังคมต้องถูกกฎหมายมาตรา 112 ปิดกั้นอนาคตของเขาอีกแล้ว”
.
สมคิด ประภา หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกรายกล่าวว่าแม้เราจะเปลี่ยนจากรัฐบาลทหารมาสู่รัฐบาลพลเรือน แต่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลับถูกคุมขังเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลเผด็จการที่ผ่านมาเลย เราจึงไม่กล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่าเราเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย
.
“เพราะเยาวชนหลายคนที่ต่อสู้เพื่อคนอื่น กลับต้องถูกดำเนินคดีและยังอยู่ในเรือนจำ เราจึงจำเป็นที่จะต้องออกมาเรียกร้องเพื่อให้เขาได้รับสิทธิในการประกันตัวและมีโอกาสออกมาต่อสู้คดีข้างนอก เราเพียงแต่หวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะมีความยุติธรรม”
.
หลังจบกิจกรรมผู้เข้าร่วมร่วมกันตะโกนเรียกร้อง “ปล่อยเพื่อนเรา” และ “ยกเลิก112”
.....