วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 09, 2566

คำถามสมมุติ #ประชามติ #เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ แบบนี้ มัดมือประชาชนให้แพ้ทุกทาง





 


Yingcheep Atchanont
6h ·

ส่วนตัวแล้วผมโอเคมากกับคนที่จะโหวตเห็นชอบกับคำถามแบบนี้ ด้วยเหตุผลว่าต้องการให้มีการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เกิดขึ้นและออกจากวงจรอุบาทว์ที่คณะรัฐประหารวางเอาไว้ ส่วนประเด็นพระมหากษัตริย์ก็เอาไว้ก่อนได้
แล้วก็ยังโอเคด้วยกับคนที่จะโหวตไม่เห็นชอบกับคำถามแบบนี้ เพราะไม่ต้องการให้มีการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เลย ชอบที่จะอยู่ในระบอบแบบปัจจุบัน ก็เป็นสิทธิเสรีภาพที่แต่ละคนจะเลือกได้จะแสดงออก
และก็ต้องขอแสดงความนับถือกับคนที่พร้อมจะโหวตไม่เห็นชอบ เพื่อยืนยันหลักการว่าต้องการแก้ไขทางฉบับโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะตั้งคำถามที่มีเงื่อนไขนั้นนั้นผิดหลักการ ก็ต้องคว่ำไปก่อน
แต่เนื่องจากคำถามแบบนี้ไม่เปิดโอกาสให้คนที่ต้องการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับแบบไม่มีเงื่อนไขมีโอกาสได้แสดงออกหรือมีพื้นที่ในการแสดงตัวด้วย คนเหล่านี้บางส่วนอาจจะโหวต YES เห็นชอบไปก่อน แล้วภายหลังเสียงของพวกเขาก็จะโดนเคลมว่า ไม่ต้องการให้แก้ไขหมวดหนึ่งหมวดสอง หรือบางคนอาจจะโหวต NO เพื่อคว่ำกระบวนการไปก่อน แล้วภายหลังเสียงของพวกเขาก็จะโดนเคลมว่าไม่ต้องการรัฐธรรมนูญใหม่
นี่คือตัวอย่างอันเป็นรูปธรรมของการตั้งคำถามที่มีปัญหา และเป็นแนวทางที่รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องการจะเดินในการทำประชามติครั้งแรก แต่วันนี้ก็ยังเดินทางนี้ดิ่งๆไปเลยไม่ได้เนื่องจากมีเสียงมาคัดค้านไว้ เราเสนอคำถามที่เปิดกว้างเข้าไปด้วย พวกเขาจึงยังคิดหนักอยู่ว่าจะทำยังไง
.
ในวันที่ 15 พฤศจิกายน พวกเราไม่กี่คนจะมีโอกาสได้เข้าไปพูดคุยกับคณะกรรมการที่กำลังพิจารณาเรื่องวิธีการทำประชามติ แล้วจะมีโอกาสเสนอความเห็น แต่เราไม่อยากพูดเฉพาะเพียงความเห็นของพวกเรา เพราะเราไม่ใช่ตัวแทนของอีกจำนวนมาก
ใครมีความเห็นอย่างไรต่อวิธีการตั้งคำถามประชามติ เพื่อนำไปสู่รัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นความฝันและ เป็นความเป็นไปได้ ช่วยกันส่งเสียงมาแล้วเราจะนำเสียงของท่านเข้าไปยื่นให้ถึงมือของคนที่กำลังพิจารณาครับ
ชวนถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของสิทธิเสียงร่วมกันเขียนข้อความฝากถึงคณะกรรมการประชามติฯ ผ่านเราว่า “ทำไมรัฐบาลจึงควรที่จะใช้คำถามของแคมเปญ #conforall ในการทำประชามติ” ให้เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ได้ทั้งฉบับและให้มีสสร. จากการเลือกตั้งร้อยเปอร์เซ็นต์
โดยทุกคนสามารถส่งเสียงของท่านมาได้สองช่องทาง
1. ส่งเป็นจดหมายกระดาษมาที่ ตู้ ปณ.79 ปณศ.สามเสนใน เขตพญาไท กทม. 10400 (เน้นย้ำ ต้องส่งผ่านบริษัทไปรษณีย์ไทยเท่านั้น!)
2. กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อตอบคำถามได้ที่: https://shorturl.at/kqEQ4
หรือจะเข้าไปกดโหวตโพลนี้บนทวิตตอร์ก็ได้ จะเปิดอีกประมาณ 24 ชั่วโมง นะครับ
เราจะรอคำตอบของทุกคนจากวันนี้จนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เพื่อสรุปเป็นสาระสำคัญไปพูดคุยกับคณะกรรมการประชามติฯ ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ และหวังว่าเหตุผลที่ทุกคนเขียนเข้ามาจะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับกระบวนการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่มากยิ่งขึ้น