วันจันทร์, กันยายน 11, 2566

“ความสัมพันธ์ล้ำลึกของตำรวจในพื้นที่กับผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น” จากกรณี ‘ไอ้หน่อง’ ลูกน้อง ‘กำนันนก’ รัวยิงสองสารวัตรหนุ่มในงานเลี้ยง ตายหนึ่ง เจ็บหนึ่ง

มาทบทวนเรื่องราวความสัมพันธ์ล้ำลึก ของตำรวจในพื้นที่กับผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น จากกรณีอุกอาจที่นครปฐม นักเลงจ่อรัวยิงตำรวจสองนาย ตายหนึ่งเจ็บหนักอีกหนึ่งในงานเลี้ยงของกำนัน ทำไปทำมาอาจลึกล้ำกว่าตำนานจ้าวพ่อธรรมดา

ตัวจ้าวพ่อซึ่งแรกเมื่อเหตุเกิด แล้วมีบรรดาตำรวจพาหนีก่อนเปลี่ยนใจเข้ามอบตัว เวลานี้จับกุมตำรวจที่สมรู้ไว้แล้ว ๖ คน ที่สำคัญน่าคิดตรงที่ กำนันนก ขอไม่ประกันตัว อยู่ข้างในปลอดภัยกว่า ไม่น่ามีโรคติดเชื้อในกระแสเลือดระบาดด้วย

ลำดับความเหมือนหนังสไตล์ จ้าวพ่อพอ ไอ้หน่อง รัวโป้งๆๆๆ เสร็จ ก็มี พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข สารวัตรสืบสวนโรงพักกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร กับอีกสองนายตำรวจที่ไปร่วมงาน เข้าไปคอยคุ้มกันนายประวีณ จันทร์คล้าย ออกจากที่เกิดเหตุ

ผู้พันคนนี้รับปืนที่ใช้ยิงจากนายธนัญชัย หมั่นมาก มือปืนไปห่อด้วยผ้าปูโต๊ะ ส่งให้ ไอ้เก่งคนงานบ้านกำนันเอาไปฝังดินบริเวณข้างคลองประปา ปืนกระบอกนั้นเดิมเป็นของตำรวจระดับสารวัตร คนขับรถของนายตำรวจระดับสูง เพิ่งขายให้ไอ้หน่องก่อนหน้านี้เดือนเดียว

กับเซิ้ร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดที่ถูกถอดเอาไปซ่อนเช่นกัน ตำรวจที่ถูกจับพาเจ้าพนักงานไปขุดค้นเอามาใช้เป็นหลักฐานการกระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว มีพลเมืองไซเบอร์คอมเม้นต์ว่า ตำรวจที่ถูกดำเนินคดีน่าจะมีแค่ ๖ คนนี่แหละ แม้นว่าไปร่วมงานกันเกินยี่สิบ

“ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มใกล้ชิดสนิทกำนันนก มีสารวัตรสืบคนหนึ่ง ที่เหลือเป็นรองสารวัตรใกล้เกษียณที่เลื่อนไหลจากชั้นประทวน ส่วนระดับผู้กำกับหนุ่มๆ รองผู้กำกับ สารวัตร ที่มาจาก นรต.คงรอดหมด” เพราะพวกนั้นแจงเหตุไว้แล้วเรื่องไม่ช่วยกันจับกุมคนร้าย

“ว่าอยู่ระหว่างรีบช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล การช่วยชีวิตเป็นเหตุเร่งด่วนกว่าการไล่จับกุมคนร้าย ไม่ผิดวินัยและ อาญา ๑๕๗” ส่วนการหลบหนีของมือปืน ไปโดนวิสามัญฯ โดยตำรวจนั้น เหตุการณ์ทำให้สับสนเล็กน้อย

ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ ผู้กองทางหลวง กับ ร.ต.ท.ประสาร รอดผล รองสว.ทางหลวง ช่วยกันนำตัวไอ้หน่องไปขึ้นรถคันเดียวกับกำนันนก แต่ลงท้ายไอ้หน่องหนีแล้วกำนันมอบตัว แยกย้ายกันได้อีท่าไหน รายละเอียดอย่างนี้ยังไม่รู้

ตอนนี้ สภ.นครปฐม “ปล่อยแถวกวาดล้างครบวงจร ล้อมคอกเหตุฆ่าตำรวจในงานเลี้ยง” @RedSkullxxx เม้าท์ว่า “ส่วนที่ยังเหลือก็มีให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้วจะแจ้งข้อหาพร้อมออกหมายจับตามมา และยังมีผู้ให้ความร่วมมือที่ไม่ใช่ตำรวจด้วย

ก็จะโดนดำเนินคดีเช่นกัน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ ๒ สัปดาห์” คดีนี้จะเสร็จสมอารมณ์หมาย

(https://twitter.com/Unrulycat2511/status/1700690716903739417, https://twitter.com/joe_black317/status/1700735004870099253 และ https://youtube.com/@sirotetalk)