วันอาทิตย์, กันยายน 10, 2566

เรื่องของ ‘หยก’ อีกครั้ง ใช่เลยตามทฤษฏีที่ ‘ป้ามล’ ว่าต้องยอมรับ ‘อำนาจร่วม’ ของหยก

เรื่องของ หยกอีกครั้ง ไม่ใช่ตัวเด็กจะต้องตัดสินใจว่าอยากเรียนที่เตรียมพัฒน์แน่หรือ ถ้าแน่ต้องปฏิบัติตามกฏที่โรงเรียนนั้นตั้งไว้ ไม่ใช่เลย ทฤษฏีที่ ป้ามลยกขึ้นมาให้เห็นว่าการยอมรับ อำนาจร่วม ของเด็กคนนี้ต่างหาก คือทางออก

“หยกไม่ใช่เด็กเร่ร่อนที่พร้อมให้ใครเอาไปอุปการะเพื่อชีวิตใหม่ทึ่ดีกว่าเดิม” และ “หยกไม่ใช่เด็กที่ไร้ความคิด ไร้ปากเสียง แม้แต่ละวันที่ผ่านไปถูกทำให้ไร้ตัวตน” กับ “ดูแลเด็กหนึ่งคนต้องใช้คนทั้งหมู่บ้าน โดยเฉพาะพ่อแม่

ทั้งหมู่บ้านจึงต้อง “ยอมรับใน อำนาจร่วมของเธอและเพิ่มพลังอื่นๆ ที่ทำได้ เพื่อให้ อำนาจร่วมของเธอเป็นจริง...เรื่องนี้ไม่มีปาฏิหาริย์ ไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีแต่ศรัทธา มีเเต่หลักการที่วางบนความเมตตา ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นครู”

อำนาจร่วมที่ว่า คือการที่ หยก ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมแบบไทยๆ หากจะเอาหลักการของกระบวนนั้นมาบังคับเท่ากับกดดันให้แบน ที่หลายกรณีไม่แบน กลับ ระเบิดฉะนี้ Sunai @sunaibkk จึงเสาะหาทางออก คือ

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพ และสิทธิเด็ก เช่น สธ. พม. กสม. ต้องรีบช่วยแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็ก อย่าปล่อยให้ความขัดแย้งลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบรุนแรงต่อหยก และนักเรียนคนอื่น”

ดัง อจ.Nongyao Nawarat เสนอแนะไปถึง “นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษา และพรรคเพื่อไทย” กลับได้รับคำตอบจาก นางแบกแปลงเป็นเรื่องการเมืองโจมตีพรรคคู่แข่ง ซึ่งยืนหยัดในแนวทางมั่นกว่า กล่าวหาพวกเขาเสี้ยมสอน

ถ้าจะให้เป็นการเมืองจริงต้องแบบ อจ.Pinkaew Laungaramsri ว่า “สิ่งที่โรงเรียนควรทำคือ เปิดให้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกันและกัน ให้มี diaglogue ไม่ใช่ถีบให้นักเรียนคนนั้น ออกจากโรงเรียน”

ไม่ใช่ ติดป้ายไล่ เอาคนนอกแต่งชุดนักเรียนคลุมหัว ปิดหน้ามาถือป้ายหยามเหยียด หยกหรือแม้แต่มีจำนวนไม่น้อยเห็นด้วยกับวิธีการที่ ร.ร.ตอ.พัฒนาการ “ทำกับนักเรียนคนหนึ่ง เพียงเพราะเขาไม่เห็นด้วยกับระเบียบบางประการของโรงเรียน”

การไล่ออก ด้วยวิธีการฉ้อฉล เปี่ยมด้วยเล่ห์ เช่นอ้างว่าไม่ได้มอบตัวตามกระบวนการ คืนเงินให้ (ซึ่งหยกว่าไม่เห็นมี) แล้วคัดชื่อออกจากสาระบบ “มันจะต่างอะไรกับชะตากรรมของบรรดาผู้ลี้ภัยทางการเมืองทั้งหลาย ที่ต้องอัปเปหิตนเอง ไปหาประเทศอื่นอยู่”

เรื่องของหยก หนักหนาสากันต์ขนาดนั้น หรือยิ่งกว่าเลยทีเดียว

(https://www.facebook.com/arunothai.ruangrong/posts/RadKUyiv, https://twitter.com/sunaibkk/status/1700387946371936572 และ https://www.facebook.com/permalink.php?story=100001911932080)