วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 05, 2562

"ถึงตอนนี้สรุปได้หรือยังว่า ไม่มีระบอบทักษิณอยู่จริง"




ถึงตอนนี้สรุปได้รึยังว่าไม่มีระบอบทักษิณอยู่จริง

ส่วนตัวยืนยันมานานแล้วว่าระบอบบนี้ไม่มีอยู่จริง

จริงๆ ตอนธนาธรพูดว่า “ผมไม่เหมือนทักษิณ ผมอยากจะเปลี่ยนแปลงสังคมนี้” ตอนนั้นยังพูดกับมิตรสหายหลายท่านเลยว่า ไอ้ประโยคที่ทำให้เครือข่ายสถาบันกษัตริย์จะจัดการ ธนาธร นั้น อยู่ที่ประโยคที่สองนี่แหละครับ “ผมอยากจะเปลี่ยนแปลงสังคมนี้” เค้าไม่สนว่าคุณจะเหมือนหรือไม่เหมือนทักษิณหรอก

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะเหี้ยห่าเลวระยำยังไง ถ้าคุณไม่คิดอยากเปลี่ยนแปลงสังคม ซึ่งนั้นจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางอำนาจไปด้วย คุณก็จะอยู่ในสภาได้

ก็ดูแต่เจ้าพ่อมือปืน ทั้งฆ่าคน คอร์รัปชั่น อย่ากลุ่มกำนันเป๊าะ กลุ่มสืบทอดอำนาจเผด็จการยังอ้าแขนรับ, คนค้ายา ยังได้เป็นรัฐมนตรี, คนฮุบที่ดินเกษตรกรซึ่งถ้าย้อนไปเมื่อเกือบสามสิบปีที่แล้ว มาตรฐานความหน้าด้าน รัฐบาลที่มีปัญหาเรื่องเอาที่ดินเกษตรกรไปแจกคนในพรรคอย่างประชาธิปัตย์ยังต้องยุบสภาหนีคำครหา แต่สมัยนี้ไม่ต้อง, หรือจะเป็นนายพลที่ร่ำรวยผิดปกติมีนาฬิกาหลายเรือน ก็นั่งชูคออยู่ในรัฐบาลนี้ได้

หรือต่อให้รวยมากกว่าทักษิณและธนาธร อย่างเจ้าสัวทั้งหลาย ทำธุรกิจสกัดกั้นคนอื่นขนาดไหน แต่ถ้าคุณแค่ทำมาหากินหาความร่ำรวยไป ถึงปีก็มาบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัยไปปีละ 50 ล้าน 100 ล้าน และยิ่งถ้าก้มหัวให้มากๆ คุณก็ทำงานหากินได้ในประเทศนี้ได้อย่างสบาย มีแบ๊คอำนวยความสะดวกให้

ไอ้สิ่งที่เป็นความผิดมหันต์ของนักการเมืองหรือนักธุรกิจที่ก้าวขาเข้ามาในการเมืองประเทศนี้ จนเค้าไม่ยอมให้คุณอยู่ในประเทศและในสภานั่นคือ นโยบายของพรรคคุณมัน “เปลี่ยนแปลงสังคมนี้” นั่นแหละครับ

ไม่ว่าจะด้วยตั้งใจของคุณทักษิณหรือไม่ก็ตาม แต่นโยบายจากพรรคไทยรักไทยนั้น เมื่อมันนำมาปฏิบัติจนเกิดขึ้นจริง มันดันมาเปลี่ยนแปลงสังคมไทยอย่างมหาศาล อย่างไม่เคยมีพรรคการเมืองไหนในประเทศนี้ทำได้มาก่อน พอประชาชนพอใจ มันก็เลยทำให้โครงสร้างทางอำนาจเปลี่ยนลำดับขั้น ข้ามหัวข้ามหางเครือข่ายสถาบันกษัตริย์ แม้หลังๆพรรคเพื่อไทยจะพยายามเอาคำว่า “เฉลิมพระเกียรติ” ไปห้อยท้ายนโยบายต่างๆ เพื่อบรรเทาเบาบางไม่ให้ดูข้ามหน้าข้ามตา ก็ไม่ทันแล้ว นั่นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมนโยบายรถไฟความเร็วสูง จึงถูกสกัดกั้นจากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะขืนปล่อยให้ทำสำเร็จ มันจะเปลี่ยนแปลงหน้าตาประเทศไปเลย และชื่อเสียงความนิยมจะไปตกอยู่ที่นักการเมือง ซึ่งเครือข่ายสถาบันกษัตริย์ยอมไม่ได้ ยอมให้ประเทศหยุดพัฒนาดีกว่าให้นักการเมืองได้หน้า ซึ่งนั่นขนาดเป็นพรรคที่ก้มหน้าทำแต่นโยบาย ไม่ได้พูดเลยสักคำว่าอย่างเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประเทศ นโยบายที่ทำสำเร็จมันพัดพาไปเอง ยังสร้างความไม่พอใจให้เครือข่ายสถาบันกษัตริย์เลยครับ

แต่กับอนาคตใหม่ซึ่งประกาศแตะต้องกล่องดวงใจเครื่องมือค้ำยันของสถาบันกษัตริย์ นั่นคือประกาศจะปฏิรูปกองทัพ อันนี้นั่นแหละที่เป็นจุดสำคัญที่ทำให้พวกนี้ขุ่นเคือง จน อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ ทบ สุนัขทรงเลี้ยงของสถาบันกษัตริย์ ต้องออกมาเห่าขู่กรรโชกอยู่เรื่อยๆ เพราะกลัวว่าถ้าปล่อยให้ปฏิรูปกองทัพได้ ก็จะเปลี่ยนแปลงสังคมในส่วนอื่นๆต่อไป

เพราะฉะนั้น ไม่ว่านักการเมืองที่ยังอยู่ หรือคนที่กำลังจะก้าวขาเข้ามาใหม่ อย่าไปตีความผิด ว่าเครือข่ายสถาบันกษัตริย์ไม่ชอบทักษิณ เค้าไม่ชอบทุกคนที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ไม่ว่าคุณจะเหมือนหรือไม่เหมือนทักษิณ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ถ้าคิดจะเปลี่ยนเค้าก็พร้อมกำจัดออกไป

อยากอ่านต่อ? ไปที่