วันจันทร์, ธันวาคม 09, 2562

ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือน ชาวฮ่องกง 800,000 ชุมนุมประท้วงรัฐบาล




ชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือน

วันนี้ (8 ธ.ค.) ชาวฮ่องกงเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาลอีกครั้ง โดยผู้จัดการชุมนุมประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมกว่า 8 แสนคน ขณะที่ทางการบอกว่าตัวเลขอยู่ที่ 183,000 คน

“ฉันจะสู้เพื่อเสรีภาพจนกว่าจะหมดลมหายใจ” จูน ผู้ร่วมชุมนุมอายุ 40 ปี กล่าว

วันจันทร์นี้ (9 ธ.ค.) จะครบ 6 เดือนแล้วตั้งแต่การชุมนุมเริ่มต้นจากการคัดค้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน
การชุมนุมครั้งนี้ดำเนินไปอย่างสงบโดยมีการแจ้งเหตุรุนแรงเพียงไม่กี่ครั้ง เมื่อการเดินประท้วงใกล้จบลงประชาชนฮ่องกงได้ทิ้งทวนด้วยการชูโทรศัพท์มือถือของตัวเองขึ้น เปิดไฟฉาย พร้อมร้องเพลงต่อต้านรัฐบาล

เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) รัฐบาลออกแถลงการณ์เรียกร้องให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ และบอกว่ารัฐบาลได้ “เรียนรู้บทเรียนแล้ว และจะน้อมรับฟังความคิดเห็นและคำวิพากษ์วิจารณ์ ”

หลังการชุมนุมประท้วงจบลง รัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า “พร้อมเดินหน้าเพื่อหาทางออกจากปัญหาอันหยั่งรากลึกของฮ่องกงโดยผ่านการเจรจา”

ความขัดแย้งในฮ่องกงตึงเครียดน้อยลงหลังจากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างขาดลอยเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทว่าความไม่พอใจ นางแครี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยังคงคุกรุ่น โดยผู้ชุมนุมต้องการให้รัฐบาลยอมรับข้อเรียกร้องของพวกเขามากขึ้น

“ต่อให้เราจะแสดงออกขนาดไหน ทั้งเดินประท้วงอย่างสงบหรือผ่านการเลือกตั้งตามกติกา แต่รัฐบาลกลับไม่ฟังพวกเราเลยสักนิด” หว่อง ผู้ชุมนุมวัย 50 ปี ให้ความเห็น
..