วันจันทร์, กันยายน 09, 2562

จริงหรือ "อุลตร้าแมนจะเป็นพระพุทธเจ้าไม่ได้?" (ผู้ที่ติดตามประวัติของอุลตร้าแมนมา ย่อมทราบดีว่า ต้นแบบนั้น คือพระพุทธรูปนั่นเอง")




"ทำไมอุลตร้าแมนจะเป็นพระพุทธเจ้าไม่ได้?

"ในบรรดาศาสนาอันหลากหลายที่สร้างภูมิทัศน์ทางจิตวิญญาณของญี่ปุ่น พุทธศาสนามีอิทธิพลมากที่สุดในคาแรกเตอร์ของอุลตร้าแมน อุลตร้าแมนนั้นสะท้อนมโนทัศน์ของพุทธว่าด้วยพระโพธิสัตว์ บนเส้นทางไปสู่การเป็นพระพุทธผู้ตรัสรู้ แต่แทนที่จะนิพพาน กลับเลือกที่จะอยู่ต่อบนโลกมนุษย์ เพื่อช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ"
การแปลงร่างของอุลตร้าแมน เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ หรือที่เรียกว่า "henshin" ในภาษาญี่ปุ่น เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากพุทธศาสนาในญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึงการแปลงกายของเทพเป็นร่างมนุษย์เพื่อเป้าประสงค์ในการสอนหลักธรรมของพุทธศาสนาให้แก่มนุษย์
อุลตร้าแมนจึงเป็นสัญลักษณ์ของพระศรีอริยเมตไตรย ตามความเชื่อของเอเชียตะวันออก หรือพระพุทธเจ้าในโลกหน้า (future Buddha) ผู้ซึ่งเป็นพระผู้มาโปรด ผู้นำเอาความสว่างและแสงธรรมมาสู่โลก
และดังนั้น "แสง" จึงเป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฎขึ้นอย่างบ่อยครั้งในซีรียส์อุลตร้าแมน ไม่ว่าจะเป็นนครแห่งแสงสว่าง (Land of Light) ดินแดนที่อุลตร้าแมนจากมา หรือการอาบแสงที่ปล่อยจากเบต้า แคปซูลเพื่อเพิ่มพลังชีวิต ซึ่งสะท้อนความเชื่อเกี่ยวกับการเกิดใหม่ในพุทธศาสนาของเอเชียตะวันออก"
จาก "Notes from the Land of Light: Observations on Religious Elements Seen in Ultraman" โดย Justin Mullis (2017)

ถ้าอ่านหนังสือกันบ้าง เปิดโลกศาสนาอันคับแคบแบบไทยๆ ออกสู่จักรวาลภายนอกบ้าง ดราม่าลบหลู่ศาสนาบ้าบอที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้คงจะไม่เกิดขึ้น

หมายเหตุ: ผู้ที่ติดตามประวัติของอุลตร้าแมนมา ย่อมทราบดีว่า ต้นแบบนั้น คือพระพุทธรูปนั่นเอง"