วันจันทร์, กันยายน 02, 2562

ประท้วงฮ่องกง: คลิปเหตุการณ์ความรุนแรง ระเบิดขวด น้ำสีฟ้ากับเบคกิ้งโซดา




(คำเตือน คลิปมีภาพรุนแรง)
ประท้วงฮ่องกง: คลิปเหตุการณ์ความรุนแรงทั้งจากผู้ประท้วง (ชุดดำ) และประชาชนที่เห็นต่าง กับปฏิบัติการใช้กำลังของหน่วยยุทธวิธีพิเศษ ที่สถานีรถไฟใต้ดิน เมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) มีผู้ประท้วงถูกจับกุมมากกว่า 60 คน
https://www.facebook.com/scmp/videos/1371639902984786/


บูรพาไม่แพ้



**** “Molotov cocktail” ที่มาแห่งฉายา ‘ระเบิดขวด’ ****

ความเป็นมาของระเบิดขวด (หรือระเบิดเพลิง) ซึ่งสื่อตะวันตกเรียกชื่อว่า “Molotov cocktail” นั้น ก่อนหน้าจะมีชื่อเรียกขานนี้ พอเล่าแบบย่อๆ ว่า ระเบิดขวดถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในสงครามกลางเมืองสเปนระหว่างกรกฏาคม 1936 และเมษายน 1939 โดยในนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก สั่งให้กองกำลังชาตินิยมสเปน ประดิษฐ์ใช้เป็นอาวุธต่อต้านรถถังโซเวียต T-26 ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันของสเปนในการจู่โจมบนฐานที่มั่นแห่งชาติ เซเซน่าใกล้กับโทเลโด 40 กิโลเมตร ทางใต้ของมาดริด

กองกำลังชาตินิยมสเปน ซึ่งเป็นประชาชนผู้รักชาติทั่วไป ได้ทำระเบิดใช้เองโดยใช้ขวดแก้วบรรจุน้ำมันก๊าด มีผ้าชุมน้ำมัน ต่อสู้กับรถถังของฝ่ายรัฐบาลสเปนนำชัยชนะมาสู่กองทัพของนายพลฟรังโก แต่ขณะนั้นยังไม่มีชื่อเรียกในแบบเป็นทางการ

จนกระทั่งเมื่อครั้งโซเวียตบุกฟินแลนด์ ในปีค.ศ. 1939 ที่เรียกว่า Winter War ซึ่ง ชาวฟินแลนด์ลุกขึ้นสู้กับรถถังโซเวียตด้วย "ระเบิดขวด" ตามแบบนายพลฟรังโกของสเปน แต่ครั้งนี้กองกำลังฟินแลนด์ตั้งชื่อให้น่าทานว่า “Molotov cocktail” เพื่อส่งให้กองทัพรถถังของโซเวียตรับประทาน อิงตามชื่อรัฐมนตรีต่างประเทศของโซเวียต Vyacheslav Molotov

ในบันทึกการต่อสู้ Winter War นั้น มี รายงานสำนักงานสงครามของอังกฤษ ลงวันที่มิถุนายน 2483 ระบุว่า: "นโยบายของฟินแลนด์ คือเปิดแนวรับของตนเอง ปล่อยให้รถถังรัสเซียสามารถเจาะได้ตามทางที่ล่อไว้ เมื่อมีจังหวะจึงตอบโต้ด้วยปืนเล็กยาวทหารราบ และจะมีหน่วยกล้าตามกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีอาวุธระเบิดและระเบิดขวด ปาใส่เข้าไปตามช่องว่างของรถถังโซเวียต เมื่อรถถังติดไฟ ลามไปทำให้คลังกระสุนระเบิดบ้าง หรือภายในห้องขับร้อนจนทหารพลรถถังต้องหนีออกมา และถูกกองกำลังของฟินแลนด์ดักยิง ก่อความเสียหายให้กับกองทัพรถถังโซเวียตอย่างหนัก"

นับแต่นั้นมา ระเบิดขวด ชนิดนี้ จึงมีฉายาอย่างไม่เป็นทางการในสื่อตะวันตก ว่า “Molotov cocktail”

ในด้านกฎหมายนั้น "ระเบิดขวด" จัดเป็นวัตถุระเบิด และเป็นหนึ่งในอาวุธอุปกรณ์ก่อความไม่สงบ "โมโลโทฟค็อกเทล" ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในการผลิตหรือครอบครองในหลายภูมิภาค ในสหรัฐอเมริกาโมโลโทฟค็อกเทลถือเป็น "อุปกรณ์ทำลาย" ภายใต้พระราชบัญญัติอาวุธปืนแห่งชาติและควบคุมโดยสำนักงาน The Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives (ATF) ซึ่งผู้ทำและครอบครอง มีความผิดในการทำและครอบครองเช่นอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายและโทษจำคุก 20 ปีมาแล้ว

.................................
ภาพ AFP
ข้อมูล -
1. Online Etymology Dictionary: Molotov cocktail. Douglas Harper, 2010.
2. The Winter War, The Russo-Finnish War of 1939–40.
3. ATF- National Firearms Act handbook




ประท้วงฮ่องกง: น้ำสีฟ้า กับเบคกิ้งโซดา
ในการพัฒนาใหม่อีกครั้งของตำรวจฮ่องกง ที่ใช้ปืนยิงน้ำย้อมสีฟ้าคราม เพื่อให้สีติดเปียกบนเสื้อผ้าผู้ประท้วง (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแนวหน้า) ช่วยในการแยกแยะมองเห็นได้ง่ายเมื่อต้องจับกุมในภายหลัง สีย้อมนี้ยังไม่เคยถูกใช้กับผู้ประท้วงฮ่องกงมาจนถึงเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงได้ส่งต่อข้อมูลแก่กัน ในการเตรียมรับมือกับยุทธวิธีนี้ ด้วยการใช้ผงเบคกิ้งโซดา และผ้าเปียก(แอลกอฮอล์) เพื่อเช็ดชำระล้างเนื้อตัวและเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำสาธารณะ

ภาพจาก AFP
ข้อมูลจาก https://qz.com/…/hong-kong-police-shooting-blue-dyed-water…/