วันพุธ, กันยายน 11, 2562

ความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก "ประยุทธ์-ธรรมนัส" ตำบลกระสุนตก + พิเชษฐ พรรคประชาธรรมไทยประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ไม่อยากกินกล้วย





"ประยุทธ์-ธรรมนัส" ตำบลกระสุนตก
.
อาจจะเรียกได้ว่าความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก สำหรับปัญหาคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมือประสานสิบทิศของพรรคพลังประชารัฐ อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
.
สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าคสช. มี 2 ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติ ได้แก่
.
(1) พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่
.
เนื่องจากตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งที่มีข้อครหาเรื่องการเป็น "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งเมื่อดำรงตำแหน่งหัวหน้าคสช. ว่าอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (6) ที่กำหนดว่า รัฐมนตรีต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งมาตรา 98 (15) ว่าต้องไม่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
.
อีกทั้ง คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3578/2560 ที่สั่งจำคุก "สมบัติ บุญงามอนงค์" หรือ "บก.ลายจุด" นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังระบุอีกว่า สมบัติมีความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งคสช. อันเป็นความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน
.
อย่างไรก็ดี ในประเด็นปัญหาเรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาโดยศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยและคาดว่าจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 18 กันยายนที่จะถึงนี้
.
(2) พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ครบถ้วนหรือไม่
.
ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 กำหนดให้ ก่อนคณะรัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่งต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคําตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ทว่า หลังการเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ นำกล่าวประโยคที่ว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" โดยเติมคำว่า "ตลอดไป" เข้าไปแทน ซึ่งอาจจะส่งผลให้การถวายสัตย์ของรัฐบาลนั้นไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ
.
ทั้งนี้ หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน
.
โดยคำอวยพรระบุว่า "ขอถือโอกาสนี้ ให้พรให้ท่านมีกำลังใจ ความมั่นใจ และความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สุขและความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน
.
งานใด ๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใด ๆ ก็ต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแก้ปัญหา และเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ หรือแก้ไขให้ตรงเป้าตรงจุด และมีความเข้มแข็งอดทน ก็ขอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลได้มีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีด้วยความถูกต้องต่อไป"
.
ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็มีประเด็นที่อาจจะถูกทำให้เก้าอี้รัฐมนตรีสั่นคลอนได้เช่นกัน ได้แก่
.
(1) ร.อ.ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติเนื่องจากต้องคำพิพากษาถึงที่สุดในคดียาเสพติดหรือไม่
.
เมื่อวานนี้ (9 กันยายน 2562) หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ของประเทศออสเตรเลีย สนอข่าวโดยมีการกล่าวถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ โดยรายงานพิเศษมีหัวข้อระบุว่า“จากคนบาปสู่รัฐมนตรี” ( From Sinister to Minister)
.
โดยเนื้อหาระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ถูกกล่าวหาในคดีเล็กน้อย ตามที่กล่าวอ้าง และ ร.ท.มนัส (ชื่อเก่า) เป็นผู้จัดหาวีซ่า , ตั๋วเครื่องบิน , ให้กับหญิงผู้ถือยาเสพติดนำยาเสพติดเข้ามาในออสเตรเลีย
.
ทั้งนี้ คดีดังกล่าวอาจจะส่งผลต่อตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ประกอบมาตรา 98 (10) ระบุว่า
.
รัฐมนตรีต้อง "ไม่เคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตําแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทําความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทําโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญาความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นําเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า...."

ดูรายละเอียดคุณสมบัติรัฐมนตรีได้ที่ https://ilaw.or.th/node/4871

...