วันศุกร์, กรกฎาคม 13, 2561

"แหวน ณัฏฐธิดา" จากเป็นพยาบาลช่วยเหลือคน เป็นพยานสำคัญในคดีร้ายแรง กลายมาถูกจับขังคุกถูกกล่าวหาคดีร้ายแรง ผ่านมานานหลายปี ผลพวงของปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองยังไม่สิ้นสุด โลกภายนอกหมุนต่อไป แต่โลกของบางคนต้องหยุดชะงักโดยไร้เหตุผล







นัดสืบพยานคดี 112 ของ "แหวน ณัฏฐธิดา"
ทนายชี้ การดำเนินคดีไม่สมเหตุสมผล
ระดมทุนหาหลักทรัพย์ 900,000 ยื่นประกันตัว
.
ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน ถูกควบคุมตัวระหว่างการพิจารณาคดีวางระเบิดศาลอาญามาตั้งแต่ปี 2558 จนกระทั่งวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ศาลทหารกรุงเทพอนุญาตให้ประกันตัว แต่ทันทีที่เธอได้ก้าวเท้าออกจากเรือนจำ ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวตามหมายจับในความผิดตาม มาตรา112 ก่อนจะนำตัวไปที่กองปรามปรามฯ โดยตำรวจแจ้งต่อเธอว่า เธอถูกกล่าวหาว่า หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ จากการแชร์ข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ในแอพพลิเคชั่นไลน์
.
วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของณัฏฐธิดาเล่าว่า ในช่วงที่ณัฏฐธิดาถูกกล่าวหาในคดีวางระเบิดศาลอาญาเธอเล่าว่า ทหารนายหนึ่งที่มาสอบปากคำกล่าวในทำนองให้เธอรับสารภาพในคดีวางระเบิดฯเสีย มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ แต่ณัฏฐธิดา ไม่รับสารภาพและยืนยันจะสู้คดี เพื่อพิสูจน์ว่า เธอไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิด ระหว่างการพิจารณาคดีนั้นเธอต้องถูกคุมขัง ทีมทนายความยื่นขอประกันตัวไปไม่น้อยกว่าสามครั้ง ตอนแรกศาลไม่ให้ประกันตัว จนได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 แต่กลับถูกอายัดตัวไปดำเนินคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ต่อทันที
.
วิญญัติมองว่า การใช้อำนาจในการดำเนินคดีลักษณะนี้แสดงถึงความไม่สมเหตุสมผลของการดำเนินคดี เนื่องจากหมายจับในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ออกตั้งแต่ปี 2558 ระหว่างที่ณัฏฐธิดายังถูกควบคุมตัวในคดีวางระเบิดฯ แต่กลับไม่บังคับใช้หมายจับในคดี 112 ควบคู่ไปกับคดีระเบิด ปล่อยให้เวลาเนิ่นช้าออกไป จนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวในคดีวางระเบิดฯ จึงอายัดตัวและคุมขังต่อโดยอ้างว่า จะต้องสอบสวนคดี ถือเป็นการใช้กระบวนการสอบสวนอย่างไม่ธรรม
.
ทั้งคดีระเบิด และคดีมาตรา112 อยู่ในเขตอำนาจของศาลทหาร ซึ่งต้องพบกับกระบวนพิจารณาคดีที่ล่าช้าเป็นเหมือน “การบีบบังคับโดยสภาพ” ซึ่งหมายถึง การสร้างเงื่อนไขให้จำเลยกังวลต่อสิ่งที่พวกเขาจะต้องเจอในการต่อสู้คดี รวมทั้งขาดกำลังใจจากครอบครัวเนื่องจากไม่สามารถคาดเดาวันนัดใดๆ ได้ ทำให้จำเลยรู้สึกไม่อยากจะต่อสู้คดีต่อไป ทั้งที่ยังอยากจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง เหล่านี้ล้วนเป็นสภาพที่บังคับให้จำเลยต้องรับสารภาพเท่านั้น
.
วิญญัติกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ณัฏฐธิดายังยืนกรานที่จะสู้คดีและมีกำลังใจที่ดี ส่วนการยื่นประกันตัวนั้นทีมทนายความจะยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง หลังจากสืบพยานปากแรกเสร็จ เนื่องจากหากศาลเริ่มเห็นจากการสืบพยานว่า พยานที่นำเข้าสืบไม่มีน้ำหนัก ศาลจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวง่ายขึ้น ทั้งตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งคดีวางระเบิดฯ ซึ่งต้องใช้ 400,000 บาท และคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ อีก 500,000 บาท รวมสองคดีเป็นเงิน 900,000 บาท สำหรับคดีนี้จะมีนัดสืบพยานโจทก์อีกครั้งในวันที่ 13 กรกฎาคม 2561
.
สำหรับผู้ที่ประสงค์ช่วยบริจาคเงินเพื่อยื่นประกันตัว "แหวน" ณัฎฐธิดา มีวังปลา สามารถติดต่อได้ที่เฟซบุ๊กเพจ United Lawyers for Rights & Liberty หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนได้ที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาศาลยุติธรรม ประเภทบัญชีออมทรัพย์ บัญชีเลขที่ 039-3-80178-6 ชื่อบัญชี นายกัณต์พัศฐุ์ สิงห์ทอง และนายศุภวัส ทักษิณ

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
อ่านเพิ่มเติม
อ่านความเคลื่อนไหวคดี 112 ของณัฏฐธิดา: https://freedom.ilaw.or.th/th/case/833
ประสบการณ์จากทนายความ เรื่องความพร้อมของโรงละครศาลทหาร: https://freedom.ilaw.or.th/blog/ประสบการณ์จากทนายความ-เรื่องความพร้อมของโรงละครศาลทหาร
สถิติคดี 112 ที่น่าสนใจ ตั้งแต่ปี 2557- 2560 : https://freedom.ilaw.or.th/Thailand-Lese-Majeste-Statistics-Until-2014-2018%20


iLaw