วันจันทร์, กรกฎาคม 23, 2561

ถ้าอยากชนะทักษิณ มันต้องพึ่งพรรคดูดนี่ละ เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจ อย่ามัวดัดจริตกระบิดกระบวนกันเลย ไหนๆ ก็ใช้ทุกวิธีการ เพื่อโค่นล้มทักษิณมาแล้ว ทั้งปิดสนามบินปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งเรียกหารัฐประหาร ใช้อำนาจเผด็จการปิดกั้นเสรีภาพ ดูดนักการเมืองแค่เนียะ จะเป็นไรไป




https://www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1361066


ขำเปลว สีเงิน น่ะครับ วันก่อนแกเขียนบทความ 'แดงอีสาน' โดมิโนการเมือง ดีอกดีใจที่เห็นกลุ่มสามมิตรดูด นปช.และอดีต ส.ส.เพื่อไทย แกยอมรับตรงๆ เลยว่า อย่าไปหวังปฏิรูปการเมือง ไม่ได้เห็นง่ายหรอก ยอมรับความจริงเหอะ กลุ่มสามมิตรไม่ใช่ฮีโร่ แม่-ก็นักการเมืองสามานย์ แต่ทำให้ระบอบทักษิณล่มสลายได้ก็พอ
"คาดหวังอะไรจากกลุ่มสามมิตร ภายใต้การนำของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน? ลืมเรื่องปฏิรูปการเมืองไปก่อน เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้แน่นอน นี่คือความเป็นจริงของการเมืองไทย กลุ่มสามมิตร ไม่ใช่ฮีโร่การเมืองไทย แต่นี่คือกลุ่มนักการเมืองที่ร่วมสร้างตำนานโคตรโกงกับระบอบทักษิณ แล้วที่พูดกันมาเยอะแยะจะได้อะไร? คำตอบคือไม่รู้ เหมือนที่ผ่านๆ มา ดี-เลว แยกได้เมื่อนักการเมืองปล้นชาติไปแล้ว แต่...วันนี้เริ่มมีสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า นั่นคือ กลุ่มสามมิตร กำลังเป็นสาเหตุในการล่มสลายของระบอบทักษิณ"
https://www.thaipost.net/main/detail/13683

ต้องชมพี่เปลวกล้าๆ พูด บอกสลิ่มว่า ไม่มีหรอก พรรคการเมืองน้ำดีในฝัน ถ้าอยากชนะทักษิณ มันต้องพึ่งพรรคดูดนี่ละ เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจ อย่ามัวดัดจริตกระบิดกระบวนกันเลย ไหนๆ ก็ใช้ทุกวิธีการ เพื่อโค่นล้มทักษิณมาแล้ว ทั้งปิดสนามบินปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งเรียกหารัฐประหาร ใช้อำนาจเผด็จการปิดกั้นเสรีภาพ ดูดนักการเมืองแค่เนียะ จะเป็นไรไป

คนที่บอกว่าตัวเองดีมีศีลธรรมทั้งหลายต้องทำใจ ไม่มีดอกบัวผุดจากโคลนตม ถ้าอยากล้มระบอบทักษิณก็ต้องใช้วิธีต่ำตม ลืมเสียเถอะที่เคยด่าพรรคสามัคคีธรรม หันมาเถียงแทนสามมิตรว่า ไทยรักไทยก็ดูด ส.ส.หนามยอกเอาหนามบ่ง

บทความพี่เปลวสะท้อนภาพรวมว่า คนชั้นกลางในเมือง คนระดับบน ท้ายที่สุดก็จะยอมรับการสืบทอดอำนาจ ด้วยวิธีสามานย์ หนุนให้กวาดต้อนนักการเมืองมาเป็นฐาน คุมประเทศด้วย สว.แต่งตั้ง กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ทหาร ศาล องค์กรอิสระ โดยหวังเพียงว่ามีเลือกตั้งแล้วฝรั่งจะยอมรับ การลงทุนจะกลับมา เศรษฐกิจจะดี แม้รู้ทั้งรู้ว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ระบอบที่จะเอื้อให้เกิดความยุติธรรมความเป็นธรรม การเมืองถอยหลัง แต่คนชั้นกลางไม่เดือดร้อนอะไร เหมือนรัฐประหารอยู่มา 4 ปีไม่เห็นเดือดร้อนตรงไหน คนชั้นกลางมีสิทธิมีเสียงมีเส้นมีสาย มีปัญหาอะไรก็โวยได้ รัฐบาลต้องฟัง ระบอบที่ใครว่าเผด็จการทุกวันนี้ คือสวรรค์ของคนชั้นกลางโดยแท้ อยากขี่จักรยาน ก็สร้างทางจักรยานให้ 4 ปีสร้างไปล้านกิโลแล้วมั้ง รักน้องหมา ก็ออกกฎหมายคุ้มครองสัตว์ให้ ห่วงคุณภาพชีวิตก็ขึ้นภาษีน้ำตาล ห้ามไขมันทรานส์ นี่ยังจะออกกฎหมายคู่ชีวิตให้ LGBT อีกต่างหาก

ไม่ต้องวิจัยให้มาก ก็รู้ว่าคนชั้นกลางไทยไม่เอาประชาธิปไตย ที่จริงไม่อยากเลือกตั้งด้วยซ้ำ แต่กลัวคบค้าชาวโลกไม่ได้ จึงจำใจ พอบอกจะสืบทอดอำนาจ ถึงใช้นักการเมืองยี้ ก็พึงพอใจ เพราะเชื่อว่าระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 ที่วางไว้ นักการเมืองไม่สามารถหือ ต้องอยู่ใต้อำนาจรัฐราชการเป็นใหญ่ ทหาร ศาล องค์กรอิสระทั้งหลาย ค้ำนายกฯ ที่ตัวเองเห็นว่าดี หรือเห็นว่าเอานะ พอค้ำประเทศไว้ได้ คนชั้นกลางส่วนใหญ่จริงๆ ก็รู้แก่ใจ ว่าไอ้สังคมดีงามน่ะไม่มีจริงหรอก ปฏิรูปการเมืองก็ไม่มีทาง ยังไงก็อยู่ในระบอบแก่งแย่งช่วงชิงโกงกินเส้นสาย แต่ตัวเองได้เปรียบไง ระบอบเละเทะไม่เป็นไร ขอให้มีลุงมายืนบ่นพร่ำสอนศีลธรรมเหมือนครูใหญ่หน้าเสาธง ให้ดูดีไว้ก็พอ

ความฝันของคนชั้นกลาง รวมไปถึงคนระดับบน ภาคธุรกิจ คือหวังว่าการเมืองไทยจะรีสตาร์ทใหม่ เหมือนยุคเปรม ซึ่งเอาชนะพรรคคอมมิวนิสต์ กลบอดีต 6 ตุลา นักศึกษาออกจากป่า แล้วประชาธิปไตยครึ่งใบก็พัฒนาทุนนิยมก้าวกระโดด เศรษฐกิจโชติช่วงชัชวาล

ทักษิณ เสื้อแดง ก็เหมือนคอมมิวนิสต์ ที่พวกเขาหวังว่าจะเอาชนะ จะดูด จะสลาย ภายใต้อำนาจเบ็ดเสร็จยาวนาน 5+5 ปี โดยหวังว่าจะทุ่มทุกอย่าง เอาชนะทางการเมืองการเลือกตั้งพร้อมกับทำให้เศรษฐกิจดี แล้วประชาชนก็จะเลิกต่อต้านไปเอง ยอมสยบใต้อำนาจรอบใหม่ โดยไม่ต้องรื้อฟื้นความยุติธรรม 99 ศพ ไม่ต้องสะสางการใช้อำนาจทหาร ศาล มาทำลายล้างประชาธิปไตย

แต่พวกนี้มองประวัติศาสตร์ข้ามขั้น ผิวเผิน ไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจว่า ประชาธิปไตยครึ่งใบตอนนั้น มันเกิดขึ้นได้เพราะเราเป็นเผด็จการมายาวนาน 16 ปี มีประชาธิปไตยสั้นๆ 3 ปี เกิด 6 ตุลาตั้งรัฐบาลหอยขวาสุดโต่ง 1 ปี แล้วชนชั้นปกครองรู้ว่าพลาดไปแล้ว จึงปรับตัวใหม่ เกรียงศักดิ์รัฐประหารล้มรัฐบาลหอย ถอยไปประนีประนอมกับสังคม วางระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ แล้วเปรมมาสานต่อ โดยอาศัยภาพลักษณ์คนดี
40 ปีโลกเปลี่ยนไปถึงไหนแล้ว ยังจะถอยหลัง แล้วสวนทางยุคนั้นอีกต่างหาก คือมันไม่ใช่ระบอบที่เกิดจากฉันทมติ แต่เกิดจากอำนาจบังคับ และไม่สามารถประนีประนอม


Atukkit Sawangsuk

(https://www.facebook.com/baitongpost/posts/1855981744483646)