วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 26, 2561

บทบรรณาธิการข่าวสดแจง ปัญหาประเทศที่กำลังเผชิญ และปัญหาใหม่ที่จะตามมา + 4 ปีรัฐประหาร คุณเห็นความตกต่ำอะไร ?





บทบรรณาธิการ : ปัญหาประเทศ

26 กรกฎาคม 2561
ข่าวสด

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุ ขณะนี้ประเทศเผชิญปัญหารวม 4 ด้าน ได้แก่ ปัญหาความเหลื่อมล้ำ แม้การเติบโตทางเศรษฐกิจจะเข้มแข็งและกระจายตัวดีขึ้น รัฐมีมาตรการช่วยเหลือดูแลผู้มีรายได้น้อย แต่ไทยก็ยังคงติดอันดับต้นๆ ของความเหลื่อมล้ำ คนรวยที่สุด 1% เป็นเจ้าของทรัพย์สิน มากกว่าคนอีกครึ่งของทั้งประเทศรวมกัน

ปัญหาผลิตภาคแรงงานที่ลดลงจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะนโยบายให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตในระยะสั้น มากกว่าการมุ่งปรับโครงสร้างเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว

ปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากขาดการแก้ปัญหาและดูแลระบบนิเวศอย่างเหมาะสม และปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งประเทศไม่ให้ก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนระยะยาว

ถือเป็นมุมมองด้านเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคที่ประเทศไทยเผชิญ มาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา คือปัญหาทางด้านการเมืองที่ถูกตัดตอนและฉุดรั้งระบอบประชาธิปไตย เพราะเกิดเหตุรัฐประหารถึง 2 ครั้ง

การเมืองการปกครองที่กำลังพัฒนารุดหน้าเทียบเท่านานาอารยประเทศ ต้องหยุดชะงักลงด้วยอำนาจพิเศษ กว่าจะร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ และจัดเลือกตั้งก็ส่งผลทำให้ประเทศ สูญโอกาสอย่างน่าเสียดาย

สิทธิเสรีภาพของประชาชนจากที่เคยมีปากมีเสียง แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ก็ถูกจำกัดด้วยกฎหมายและประกาศของอำนาจเบ็ดเสร็จ แม้บ้านเมืองจะดูเหมือนมีความสงบ แต่ที่แท้จริงแล้วเป็นความราบคาบถูกกดทับไว้

เมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะระเบิดขึ้นมา และบานปลายจนควบคุมไม่ได้

แม้บรรยากาศในช่วงนี้ มีความชัดเจนที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้ง คาดว่าจะอยู่ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่สิทธิพลเมือง พรรคการเมืองซึ่งเป็นตัวแทนความคิดเห็นของประชาชนยังมีข้อจำกัด

ขณะที่กลุ่มสนับสนุนผู้มีอำนาจ สามารถเคลื่อนไหวได้โดยไม่ถูกตรวจสอบ มีการกดดัน ชักจูง และบีบคั้นให้นักการเมืองบางกลุ่มให้มาเป็นฝ่ายสนับสนุนตัวเอง

มีการทุ่มเทงบประมาณอย่างมหาศาลใน รูปแบบของโครงการประชารัฐ และโครงการอื่นๆ จนเป็นที่ครหาว่าแอบแฝงการเมือง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เป็นปัญหาใหม่ทางการเมืองที่จะตามมา

ooo

4 ปีรัฐประหาร คุณเห็นอะไร ?


https://www.facebook.com/BBCThai/videos/2093921037495592/

เติมศักดิ์ กลั่นเกษร 
1.เห็นขบวนการยุติธรรมตกต่ำ
2.ประเทศชาติตกต่ำ
3.เศรษฐกิจตกต่ำ
4.ภาคประชาชนยังแตกแยก
5.สังคมเสื่อม
6.จริยธรรมคุณธรรมตกต่ำ
7.สิทธิและหน้าที่พลเมืองตกต่ำ
8.ความเสมอและความเท่าเทียมตกต่ำ
9.ประชาชนแบกภาระค่าครองชีพสูงขึ้น
10.การผูกขาดทางการตลาดสูงขึ้น
11.ผู้นำมีความต้องการอยู่ในอำนาจสูงขึ้น
12.(โปรดเติมในข้อต่อไป)