วันจันทร์, กรกฎาคม 30, 2561

'สามมิตร' แก้ไม่ตกกับการรุกอย่างมีนัยยะสำคัญของ 'ทักษิณ' เพราะอะไร "เปิดปากทีไร เป็นได้โชว์ความขี้เท่อ #ประยุทธ์”


แก้ไม่ตกกับการรุก ‘blitzkrieg’ ทางการเมืองอย่างมีนัยยะสำคัญของ ทักษิณ ชินวัตร เช่นเดียวกับประชาธิปัตย์ ‘fumbled’ ไม่เป็นท่าเมื่อถูก นคร มาฉิม อ้างอิงว่าเป็น เส้นสาย สำคัญของเผด็จการ

ทั้งสองพรรค ลิ่วล้อ คสช. พยายาม ดิ้น อย่างคล้องจองด้วยการใช้ปากสกัดกระแส นิ่งไหลลึก ของพรรคเพื่อไทย แต่ดูท่าจะ สุกเอาเผากิน ไปหน่อย

ปากหนึ่งเป็นของ สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่วานนี้ (๒๙ ก.ค.) พูดการประชุมใหญ่พรรค รปช. ในวันที่ ๕ สิงหา (ฤกษ์ดีก่อนวันสำคัญ) เพื่อประกาศตัวหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค แต่ กั๊กแม้กระทั่งจะแย้มว่ามีใครบ้างเป็นคู่แข่ง มวลมหาประชาชนยัง งง ว่าจะอุบไว้ทำไร
 
“กระแสข่าวว่ามีชื่อทั้งนายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ และ ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล อดีตรมว.คลัง เป็นตัวเต็งหัวหน้าพรรค จึงไม่เป็นความจริง” สุเทือกพูดเหมือนว่ามีความเป็นไปได้ ทั่นประธานหน้ามันแผล็บอาจฮุบไว้เสียเอง


ปากสองก็ต้อง ภิรมย์ พลวิเศษ หนึ่งใน สามมิตรที่ยังจ้ออยู่เพราะไม่มีอะไรเสียมากกว่านี้ คุยใหญ่เรื่องไปทาบทาม นปช.กาฬสินธุ์ แลกเปลี่ยน กับ ชิงชัย มงคลธรรม อดีต รมว.ศึกษาฯ เรื่องปัญหาครูเบี้ยวหนี้ และแสวงหาจุดร่วม แนวทางปรองดอง และเรื่องปากท้องชาวบ้าน กับ โสภณ เพชรสว่าง อดีตรองประธานผู้แทนราษฏร

ไม่รู้ได้เรื่องอย่างไร นอกจาก “พูดแค่ว่าจะเดินหน้าอย่างไรให้กับพี่น้องประชาชน แล้วถ้าเกิดรัฐบาลทำงานดีอย่าว่าแต่เป็นนายกเลยบิ๊กตู่อาจเป็นนายกตลอดชีวิตเลยก็ได้” ตามด้วยการกลบเกลื่อนความจริง โดยสวิงใส่ประธานที่ปรึกษา นปช. ธิดา ถาวรเศรษฐ์ โตจิราการ

“วันนี้สามมิตรยังไม่ได้พูดสักครั้งว่าจะสนับสนุนเผด็จการ แต่จะสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่ทำความดีเพื่อประชาชน สนับสนุนนายกฯ ที่ทำความดีกับพี่น้องประชาชนเรื่องปากท้อง” ถ้านักรัฐประหารไม่ใช่เผด็จการ แล้ว “ไอ้เหี้ยสั่งฆ่า อีห่าสั่งยิง” ก็คงไม่ใช่ทรราชย์

ไม่เท่านั้นภิรมย์มีคำโตต่อ “โดยยังไม่ตั้งพรรคเลย ถ้าพวกผมเดินอีกสองถึงสามเดือนหรือสี่ถึงห้าเดือนก่อนการเลือกตั้ง อย่าว่าแต่จะได้เป็นส.ส. ผมมั่นใจว่า ส.ส.ที่หนุนบิ๊กตู่เป็นนายกอาจจะชนะเพื่อไทยขาดก็ได้”


ใครได้ฟังคงรู้สึกสัมผัสได้ว่า เขาต้องการตอบโต้ที่ทักษิณพูดในงานวันเกิดที่ลอนดอน เรื่องเพื่อไทยจะชนะ แลนด์สไล้ด์“พวกผมเดินได้ขนาดนี้ทำให้เรตติ้งพล.อ.ประยุทธ์ เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย เป็นรองกระแสพรรค พรรคเพื่อไทยไม่ถึง ๑๐ เปอร์เซ็นต์”

จริงๆ แล้วไม่เชิงหรอก มันเป็นการดิ้นเพื่อเลี่ยงเป้าเบี่ยงเบนความสนใจไปจาก วิชามารที่ถูก โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร เอามาแฉถึงวิธีการ สามดูดนั่นต่างหาก
 
หนึ่ง พลังเงิน ไม่รู้มาจากไหน ไม่มีที่มา ไม่เห็นตัวนายทุน แต่เงินมหาศาล ซ้ำยังมี พลังถลุง เงินหาเสียงด้วยงบประมาณแผ่นดินในโครงการชื่อคล้ายพรรคการเมือง ประชารัฐ ที่ลูกชายอดีตนายกฯ ทักษิณ ประจานว่าเป็น อัฐยาย-ซื้อเสียงยาย

สอง เป็นพลังองค์กรอิสระ ข่มขู่ว่าจะเช็คบิล “ตรวจสอบทุกเรื่องที่สามารถจะหามาเอาผิดได้” โอ๊คว่า “ทั้งส..ที่โดนดูด และอดีตนักการเมืองที่ถูกใช้ให้เดินสายดูด ต่างก็โดนชนักปักหลัง บังคับให้ต้องไปอยู่ฝั่งเดียวกัน จึงจะรอดคดีที่โดนตรวจสอบได้”

สาม คือพลังราชการ “ใช้อำนาจทางด้านการปกครองการออกใบอนุญาต การให้คุณให้โทษทางด้านต่างๆ ที่อำนาจรัฐพึงกระทำได้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม” ทั้งสามวิธีนี้พานทองแท้ปฏิเสธว่า “ต่างจากตอนที่คุณพ่อผมตั้งพรรคไทยรักไทยโดยสิ้นเชิงครับ”

เขาชี้ว่าการสร้างนโยบายใหม่ๆ และการบริหารที่ชนะใจประชาชน ทำให้ ส..ยินดีที่จะย้ายพรรคฯ ไปเข้าไทยรักไทย เพราะกระแสพรรคฯ จะช่วยให้ .ชนะเลือกตั้งได้ง่าย แต่ไม่ใช่ซื้อตัวอดีต ส.ส.มาเพื่อหาคะแนนเข้าปาร์ตี้ลิสต์


เจอเข้าอย่างนั้น คำของภิรมย์จึง แก้ไม่ตกต่อข้อสรุปของคนส่วนใหญ่ว่า สามมิตร ก็คือลิ่วล้อ คสช. ดีๆ นี่เอง แม้จะอ้างว่าหัวหน้ารัฐประหารทำความดีเพื่อปากท้องของประชาชน แก้ปัญหาต่างๆ นานา 

ก็ถ้าตลอดสี่ปีที่ผ่านมาสามารถ ทำความดี ให้เป็นรูปธรรมพอ ยาไส้ได้ คงไม่ต้องมาพยายามแก้ปัญหาขณะนี้

แล้วโครงการมโหฬารทุ่มงบประมาณต่างๆ ประชารัฐหรือไทยนิยมยั่งยืนนั้น มันจะเห็นผลได้ชัดแจ้งก็ต่อเมื่ออีกสี่ห้าปีข้างหน้า ใครจะอยากตีเช็คเปล่าให้กับคนที่ ล้มเหลวตลอดสี่ห้าปีที่ผ่านมาเล่า

ดูแค่นโยบายง่ายๆ เพิ่งประกาศ “ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ โดยเฉพาะภาษาไทยและภาษาถิ่น ส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นไทย และภาคภูมิใจที่เรามีสมบัติอันล้ำค่า ช่วยสร้างชาติให้เป็นปึกแผ่นมั่นคงเรื่อยมา


จะพูดให้มันน่าเชื่อถือ ไม่ใช้วิธีสุกเอาเผากินเสียหน่อยยังไม่ได้ ดันเว่อว่า “เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีภาษาเป็นของตนเองทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนอย่างสมบูรณ์ อันเป็นเครื่องหมายแสดงความเป็นไทยและความเจริญวัฒนา”
 
ทั่วโลกได้ฟังถ้าไม่ขำกลิ้งก็อ๊วกแตก เพราะอะไรต้องให้อักษรศาสตร์ จุฬาฯ อย่าง Suda Rangkupan @sudarang แจง “เลอะเทอะได้ทุกเทศกาล!! ภาษามนุษย์มีมานับแสนปีแล้ว

จะยุคดึกดำบรรพ์ยังไงก็ประดิษฐ์ภาษาใช้สื่อสารได้ เขามีหลักฐานโบราณคดีจากโครงกระดูกมนุษย์ที่ยืนยันข้อสันนิษฐาน! เปิดปากทีไร เป็นได้โชว์ความขี้เท่อ #ประยุทธ์