วันพุธ, กรกฎาคม 25, 2561

เสวนา'การจัดระเบียบแผงลอย ถอยคนละก้าว' 16-7-2018 โดย เครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกับสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ




เสวนา'การจัดระเบียบแผงลอย ถอยคนละก้าว' 16-7-2018



https://www.youtube.com/watch?v=oXWSaIHHyhg


SHTV
Published on Jul 16, 2018


ttps://www.facebook.com/Homenet-Thai...


...





เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 เครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกับสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ ได้จัดเวทีเสวนา “จัดระเบียบแผงลอย ถอยกันคนละก้าว” ณ ห้องประชุมเกษม สุวรรณกุล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผู้เข้าร่วมประมาณ 350 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปและ WIEGO

ช่วงแรกมีการนำเสนอ “นโยบายจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในกทม. ภูมิทัศน์สวยใส คนยากไร้อดตาย” โดย นางสาวกัณณิกา อังศุธนสมบัติ นักวิจัยอิสระ และนายเรวัตร ชอบธรรม ประธานเครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ดำเนินรายการโดย นายบวร ทรัพย์สิงห์ นักวิจัย สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ช่วงต่อมาเป็นการอภิปรายในหัวข้อ “จัดระเบียบแผงลอย ถอยกันคนละก้าว” โดย รศ. ดร. นฤมล นิราทร คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร. สมชัย จิตสุชน สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กทม. และนายวิทูรย์ ศรีแก้ว สำนักเทศกิจ กทม. ดำเนินรายการโดย นางพูลทรัพย์ สวนเมือง ตุลาพันธ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ

ข้อสรุปที่ได้จากการเสวนาคือ หลายฝ่ายเห็นว่ารัฐบาลและสำนักงานกรุงเทพมหานครควรทบทวนนโยบายการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เพราะที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบกับปัญหาปากท้องของประชาชน ในวงกว้าง ทั้งผู้ขาย ผู้ซื้อ และผู้ผลิต เศรษฐกิจฐานรากถูกทำลาย มีคนเดือดร้อนจำนวนมาก หลายฝ่ายเห็นว่าการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในกรุงเทพฯเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ต้องให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการหาทางออกร่วมกันอย่างยั่งยืน สำหรับในระยะสั้นควรทบทวนคืนพื้นที่ขายให้แก่ผู้ค้า ระยะกลางควรมีการปรึกษาหารือแนวทางในการจัดระเบียบ และระยะยาวควรมีการพัฒนากฎหมายขึ้นมาดูแล (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.homenetthailand.org)


Homenet Thailand - มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ