วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 19, 2561

ประชาชน98%เห็นควรทบทวนแนวทางการใช้งานทหารเกณฑ์








ประชาชน98%เห็นควรทบทวนแนวทางการใช้งานทหารเกณฑ์


16 กรกฎาคม 2561
มติชนออนไลน์


จากกรณีที่ มติชนออนไลน์ได้เชิญชวนผู้อ่านร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่อง “ท่านคิดว่า กระทรวงกลาโหมควรทบทวนแนวทางการใช้งานกำลังพลให้ชัดเจน เพื่อมิให้เกิดการนำไปใช้งานส่วนตัว ดังที่เป็นข่าวหรือเคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่” ทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก นั้นส่วนใหญ่มองว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมานานแล้ว ควรจะมีการจัดการได้แล้ว แต่เชื่อว่าแม้จะมีการจัดการแต่หากเรื่องเงียบไปสถานการณ์ก็จะกลับมาสู่ภาวะเดิม อย่างไรก็ตามมีการแสดงความเป็นห่วงพลทหารที่มีการโพสต์ข้อความด้วย โดยในทวิตเตอร์มีผู้แสดงความคิดเห็นถึง 98% เห็นว่าควรจะมีการทบทวน

ทั้งนี้สำหรับความคิดเห็นต่างๆประกอบด้วย หมดยุค ทาสทหารแล้ว….กองทัพไร้วินัยเพราะผบ. ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี(เลว)..ความไม่ดีถูกถ่ายทอดจากรุ่นไปสู่รุ่น….ทหารต้องปฏิบัติตามคำสั่งผบ.จริง แต่ไม่ทุกเรื่อง…เสมอไป นายต้องทำตัวดีๆให้ลูกน้องรัก…..ไม่ใช่เอามาใช้อย่าหมู หมา ไร้ศักดิ์ศรี…ควรทบทวนตั้งนานแล้วครับ..มาเฟียร์ หรือกองทัพ(ขี่ๆไก่ๆ)

กองทัพนี่เป็นหน่วยงานที่ควรปฎิรูปมากๆเป็นลำดับต้นๆของหน่วยงานราชการเลย ผลประโยชน์มันเยอะมาก เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่มีมานานแล้วตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ ก็มีแบบนี้แล้ว เกณฑ์ทหารเหมือนเกณฑ์คนรับใช้ ทุกคนก็รู้กันดี แต่ประเด็นสำคัญใครจะกล้ามาปฎิรูปกองทัพ?

ไม่สมควรเอาพลทหารไปรับใช้ในเรื่องส่วนตัวเหมือนทาส พวกเค้าควรอยู่ในกรม กอง ต้องการให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารมากกว่าเพราะการเอาพลทหารไปรับใช้มันกลายเป็นเรื่องปกติ ผู้ที่มีอำนาจไม่ยอมแน่ เป็นทหารควรให้เป็นเรื่องความสมัครใจ มีโรงเรียนสำหรับผู้ที่ชอบและต้องการประกอบอาชีพทหารโดยตรง

สิ่งที่ประเทศและคุณภาพคนไม่มีทางพัฒนาได้คือ สิ่งที่เป็นความจริงและมีอยู่จริง แต่ไม่ยอมรับความจริงเพื่อการแก้ไข้หรือพัฒนา เพราะคนมีความเห็นแก่ตัว เอาเปรียบสังคม เอาเปรียบเพื่อนมนุษย์

ผมพยายามโพสต์แต่เรื่องความสนุกความสุขในช่วงชีวิตทหารมาตลอด และพยายามเลี่ยงมาตลอดเกี่ยวกับเรื่องที่มันทำให้หน่วยหรือกองทัพเสียชื่อเสียงในเรื่องต่างๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่หงุดหงิดกับทหารบางนายไม่ว่าจะประทวนหรือสัญญาบัตรที่ออกมาแก้ต่างแทนนาย

มันมีมานานนมแล้ว ถ้าจะแก้ก็ยังไม่สายครับ ผู้น้อยได้แต่ก้มหน้าทำ ขัดขืนยิ่งโดน เกณท์มาเพื่อรับใช้ชาติ(รึป่าว) ถ้าไม่เหลืออดเคสนี้คงไม่เกิด ว่าจะแก้นี้ คงรออีกนานโขยุ เพราะติด คำว่าจะ.. รอไปเหอะ

ประชาชน ขอเรียกร้องให้กองทัพที่ดำรงอยู่ได้ด้วยเงินภาษีประชาชน มีธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส เลิกทำตัวแย่ๆ อย่างที่แล้วมา เป็นทหารอาชีพ เหมือนทหารของประเทศที่เจริญแล้ว ที่รู้หน้าที่ตน มีเกียรติมีศักดิ์ศรี เป็นทหารของประชาชน

เรื่องแบบนี้มันมีมาตั้งนานแล้ว. ตัวอย่างหนังและละครเรื่องผู้กองยอดรัก ที่พระเอกเป็นทหารเกณฑ์ แล้วไปเป็นทหารรับใช้ในบ้านผู้พันพ่อนางเอก. คนไทยสมัยก่อนดูแล้วไม่เคยคิดอะไร แต่ปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่กองทัพไม่เคยเปลี่ยน. มันเลยยังเป็นเช่นทุกวัน

เรื่องเอาทหารเกณฑ์มาเป็นคนใช้ คนสวน คนเลี้ยงไก่ ฯลฯ ควรจะเลิกเสียที น่าอายเขามารับใช้ชาติ ไม่ว่าเขาจะถูกเกณฑ์มา หรือเขาสมัครมาก็ตาม

น้องคนนี้กล้าหาญมากๆที่ออกคลิปตีแผ่ให้สังคมได้รับรู้เขาสมควรได้รับปูนบำเหน็จรางวัลเพราะเขาอยากรับใช้ชาติจริงๆเพราะเขาสมัครมาน่าจะเลื่อนยศเป็นนายสิบต่อเลยนะคะและฝากสื่อช่วยเกาะติดเรื่องนี้ต่อๆไปด้วยเป็นห่วงชิวิตเขาจริงๆเกรงจะได้รับอันตรายเพราะยุคนี้พูดความจริงผิดหรือติดคุกเลย

อยากเห็น คนที่เขาถูกเกณฑ์มาเป็นทหาร ได้รับประสบการณ์ที่ได้จากการมาเป็นทหาร ไม่ใช่มารับใช้นายทหาร เมื่อแนวคิดเฮงซวยแบบนี้จะหมดไปเสียที ไอ้รองโฆษก หน้าตาก็ดี แต่พูดจาได้ตอแหลจัง มึงก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจ ไม่พูดก็ไม่มีใครด่า เกลียดอยู่แล้ว ทำให้เกลียดเข้าไปอีก เมื่อไหร่จะกลับเข้ากรมกองไปทำหน้าที่ที่ถนัดดีกว่า มาบริหารประเทศ ลำดับของประเทศตกลงไปเรื่อยๆ ประชาชนก็หากินลำบาก

ทหารคนนี้ตายใครรับผิดชอบ มันก็ตายฟรีทุกทีใครไม่อยากตายก็ต้องไปเป็นทาส เรื่องทาสนี้คือเรื่องใหญ่ควรเป็นคดีอาญามีโทษหนักแต่ คนร่างกฎหมายคือทหารมาตลอดพอยึดได้ก็เข้ามาปู่ยี่ปู่ยำควรยกเลิกกฎหมายที่ทหารร่างทุกฉบับใครทำได้…? ถ้าทำได้เราคงได้ใช้น้ำมันราคาถูกๆ

เมื่อก่อนผมก็อยู่ค่ายนี้สมัย พัน ร.ศร.ไปทำหน้าที่ทั้งเหนือใต้ ก็มีคนสมัครจะอยู่บ้านนาย แต่ไม่มีการบังคับต้องสมัครใจ จริงต้องซักรีด ทำความสะอาดบ้าน ขับรถส่งนาย ส่งเมีย ลูกนาย แต่นายกินอะไรเราก็กินเหมือนนาย(ยกเว้นเหล้า)จะไม่มีการตบตีแต่ด่าก็มีบ้าง

เรียกเค้าเข้ามาเกณฑ์รับราชการทหารเพื่อรับใช้ชาติปกป้องบ้านเมือง แต่บรรดานายพลกับใช้อภิสิทธิ์ให้ไปรับใช้ครอบครัวหรือประโยชน์ตนเอง นี่คือประโยชน์แอบแฝงของบรรดานานพลนายพันทั้งหลาย ด่าว่าคนอื่นคอรัปชั่น ที่แหละตัวดีเลย ถึงเวลา รัฐบาลพลเรือนต้องแก้ กม.ห้ามให้มีทหารรับใช้บรรดานายพลนายพันยกเลิกบ้านพักฟรีเสียที

จริงๆแล้วพลทหารที่ถูกเกณฑ์มาไม่สมควรที่จะต้องให้ไปรับใช้บรรดานายทหาร พวกเขาไม่ใช่ทาส ต้องให้เอากลับกรมกองให้หมด อย่าเอานิสัยหรือสันดานดิบเดิมๆบังคับขู่เข็ญให้พลทหารเหล่านั้นต้องเสียโอกาสในความเป็นมนุษย์เลยครับ

สงสารน้องทหารจังตอนจับใบดำใบแดงเอาดารามาเป็นพรีเซนเตอร์เป็นทหารได้อะไรย้างได้ความภาคภูมิใจที่ได้รับใช้ชาติ ซะอย่างดีแต่พอเข้ามาแล้วเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังตีนเลยจากที่ตะรับใช้ชาติเสือกได้มารับใช้ไก่ มันสมควรไหมหาทหารใหญ่ไม่อายคนก็ควรจะอายสุนัขหน่อยนะครับท่าน

ทหารเกณฑ์คือการค้ามนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย หนีก็ไม่ได้ โดนศาลสั่งลงโทษ ประเทศไทยไม่มีความจำเป็นใดๆ ต้องเกณฑ์ ถ้าเป็นทหารแล้วได้รับการปฏิบัติและดูแลดีจริง ก็เปิดรับสมัครซิ จะเกณฑ์หาพ่อมึงเหรอ

ควรยกเลิกนโยบายทหารรับใช้โดยเด็ดขาด ไม่ควรมีข้อแม้หรือข้อยกเว้นแต่อย่างใด เพื่อขจัดความมีชนชั้นและระบบศักดินากดขี่ ควรยกเลิกระบบการเกณฑ์ทหารโดยสิ้นเชิง การเป็นทหารควรกระทำด้วยความสมัครใจเท่านั้น

ทหารมีห้าเเสนคนแถมมีลูกจ้างขั่วคราวอีก สรุปประเทศนี้มันกี่คน แล้วทำอะไรบ้างวันๆ เป็นภาระประเทศ เปลืองภาษีประชาชน ครอบงำประเทศ ข่มขู่ประชาชน เป็นที่น่ารังเกลียด เป็นมายาวนาน

ทำไมต้องพากันปฎิเสธความหมายของคำว่าเกณฑ์ คือการใช้ มันเป็นการกระทำสมัยโบราณ ที่มันเป็นสิ่งที่สามารถทำใด้ และใช้ใด้จนถึงปัจจุบันมันถึงไม่มีการยกเลิกถ้าไม่เกณฑ์มึงทำไหม กูถามมึง

ทหารต้องปฎิรูปตัวเองได้แล้ว การเกณฑ์ทหารควรจะยกเลิกได้แล้ว เป็นทหารอาขีพจริงๆเลิกยุ่งกับการเมือง เป็นทหารที่ประชาชนภูมิใจและรักเหมือนประเทศที่เจริญแล้วที่เขาให้เกียรติทหารของเขา.
ผมว่าเป็นห่วงชีวิตพลทหาร กันหน่อยเถอะ อีก2-3วัน ล้มหัวฟาดโถส้วมตายแน่ๆ