วันเสาร์, กรกฎาคม 28, 2561

ข่าว "วิษณุ ตั้ง’รมว.วธ.’นั่งคุมหนังหมูป่า รัฐบาลเตรียมให้งบสร้างเทียบ ‘เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์’" (กรูรับรอง คอมเมนท์โคตรเดือด...)




https://www.khaosod.co.th/politics/news_1377931


วิษณุ ตั้ง’รมว.วธ.’นั่งคุมหนังหมูป่า รัฐบาลเตรียมให้งบสร้างเทียบ ‘เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์’


26 กรกฎาคม 2561
ข่าวสดออนไลน์


วิษณุ ตั้ง’รมว.วธ.’นั่งคุมหนังหมูป่า เปรย รัฐบาลเตรียมให้งบสร้างเทียบหนังฟอร์มยักษ์ ‘เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์’

สร้างหนังหมูป่า – เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 26 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นเพื่อควบคุมดูแลเกี่ยวกับกรณีที่ต่างประเทศให้ความสนใจเตรียมมาถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สายจ.เชียงราย ว่า คณะกรรมการดูแลเรื่องดังกล่าว ตนไม่ได้อยู่ร่วมในกรรมการ แต่ได้มอบหมายให้นายวีระ โรจนพจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธาน คือ คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวงเชียงราย และอำนาจหน้าที่มีมาก ไม่ได้มีเพื่อการควบคุมเป็นศูนย์กลางข้อมูล เป็นการกระตุ้นเตือนใครก็ตามที่จะเข้ามาทำรายการ ได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมาย


‘วิษณุ’ เผย รัฐบาลคุมเข้มต่างชาติสร้างหนังหมูป่า แง้ม โปรเจ็กต์ยักษ์ ‘เตรียมสร้างหนังเอง’
ครม.ตั้งบอร์ดดูหนังหมูป่า ประสานไทย-เทศ ทำหนังให้ตรงความจริง หวั่นกระทบเด็ก


เนื่องจากการจะถ่ายทำอะไรก็ตามในประเทศไทย หรือจะใช้สถานที่จริงในการถ่ายทำ ก็จะต้องขออนุญาตให้ถูกต้องจากอุทยานแห่งชาติ หรือถ้าบุคคลที่เป็นข้าราชการถ่ายทำจริง ก็ต้องขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงาน ถ้าเป็นการไปคุยกับเด็ก เพื่อให้ได้ข้อมูลมานั้น ก็สามารถทำได้เป็นอิสระ แต่ที่น่ากังวลคือ การจะจัดให้เด็กผูกมัดจนมีการสงวนลิขสิทธิ์ และในอนาคตต่อไปจะพูดอะไรไม่ได้จนกว่าจะต้องผ่านเอเย่นนั้น เราจึงอยากให้คำแนะนำแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่า ถ้าจะทำอย่างนั้น ก็ขอให้ระมัดระวัง

เนื่องจากในอดีตเคยมีเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้เกิดขึ้นมาแล้วในต่างประเทศ ฝ่ายเอเจนซี่เขาหวังดี โดยต้องการข้อมูลไม่ให้สะเปะสะปะ แต่สุดท้ายทำให้เกิดการผูกขาดข้อมูลนั้นขึ้น เช่นกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศชิลี ที่มีการให้เซ็นสัญญากับบริษัทถ่ายทำภาพยนตร์ เมื่อมีการจ่ายเงินกันเสร็จแล้วถ่ายทำเสร็จแล้ว ไปทำอะไรขึ้นมาทีหลังเขาก็ไม่ได้มาแบ่งอะไรให้อีก ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นนั้นขึ้น จึงต้องการกระตุ้นเตือน

แต่อย่างไรก็ตามหากเป็นการถ่ายทำนอกประเทศ และเป็นสมมติเหตุการณ์ของไทยขึ้นมาเรา คงไม่สามารถไปทำอะไรได้ ทั้งนี้กรรมการชุดนี้จะเป็นศูนย์ข้อมูลที่ถูกต้องเผื่อใครต้องการสอบถาม จะช่วยประสานงานกับที่ต่างๆ ให้ หากจะมีคนมาเขียนหนังสือ เขียนนิยาย ทำเกมส์ ทำแอนิเมชัน ทำละคร ทำภาพยนตร์ และขั้นต่อไปคือ จะทำเป็นจดหมายเหตุ อย่างเป็นทางการซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้บอกกับตนว่า จะทำเป็น 3 ภาษาคือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน อย่างสมบูรณ์แต่คงต้องใช้เวลานาน

และขั้นต่อไปของคณะกรรมการ คือ จะได้จัดทำเป็นนิทรรศการภาพถ่าย และจัดแสดง โดยอาจจัดหมุนเวียนไปทั่วโลก “กรรมการชุดนี้มีภารกิจในการเป็นศูนย์กลางในการจัดระเบียบ แต่ไม่ใช่การผูกขาดเสียเอง ไม่ให้ผู้สื่อข่าวไทยกับต่างประเทศมีปัญหากระทบกระทั่งกัน และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้ปกครองและเด็ก ขณะเดียวกันให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่คนต่างชาติ ที่ต้องการเข้ามาทำภาพยนตร์ สารคดี

ก็สุดแท้แต่ อย่างไรก็ตามสำหรับรูปแบบของคณะกรรมการ หรือระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะเป็นอย่างไรมีรายละเอียดอย่างไร ขอให้ไปถามจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ทางคณะรัฐมนตรีรับทราบว่าจะมีการดำเนินการเช่นนี้ และให้ความเห็นชอบแต่ไม่ใช่มติคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งโดยข้อเสนอของกระทรวงวัฒนธรรมต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีเอกชนติดต่อมาจำนวนเท่าไหร่ ในการต้องการทำภาพยนตร์หรือสารคดี นายวิษณุกล่าวว่า เท่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแจ้งให้ทราบคือจำนวน 13 เจ้า มีทั้งไทยและต่างประเทศ โดยมีความต้องการในการผลิตหลายแบบเช่นละครสั้น ซีรี่ย์ สารคดี เกมส์ และแอนิเมชัน คาราโอเกะ

เมื่อถามว่าจะมีการจำกัดจำนวนหรือไม่สำหรับผู้ที่ต้องการเข้ามาถ่ายทำ นายวิษณุกล่าวว่าเราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปจำกัดเขา แต่ผู้ที่ต้องการจะมาถ่ายทำในเมืองไทยจะต้องได้รับอนุญาต เพราะเราต้องดูสคริป เพื่อไม่ให้เกิดการสอดแทรกอะไรที่แปลกๆ ออกไป

เมื่อถามว่าในส่วนของประเทศไทยมีแนวคิดที่จะทำเองหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้ามีอะไรขึ้นมาก็ให้กรรมการชุดนี้ไปช่วยดู เพราะการทำนั้นทำได้หลายอย่าง เช่นถ้าทำเองทั้งหมด ซึ่งต้องไม่ใช่รัฐบาลทำ แต่อาจจะหาเอกชนมาทำ หรือทำบางส่วน ซึ่งเราก็มีกองทุนสื่อสร้างสรรค์อยู่แล้ว ก็อาจจะให้งบประมาณไปทำบางส่วนก็ได้ เช่น เรื่องเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ก็เป็นความร่วมมือระหว่างเอกชนกับรัฐบาลของนิวซีแลนด์ หรือกองทุนสื่อสร้างสรรค์เคยออกเงินร่วมกับเอกชนให้ทำภาพยนตร์โฆษณาหรือภาพยนตร์เรื่องยาวมาแล้ว

ooo


Production costs of The Lord of the Rings


Lord of the Rings. The Felllowship of the Rings 93 millions U.S dollars
Lord of the Rings. The Two Towers 94 millions U.S dollars
Lord of the Rings. The Return of the King 94 millions U.S dollars

Source:
https://www.statista.com/statistics/323463/lord-of-the-rings-films-production-costs-box-office-revenue/