วันพุธ, กรกฎาคม 25, 2561

ประชาชนส่วนใหญ่ (58%) มองประชุมครม.สัญจรมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง 14% มองว่ามีประโยชน์ 28% ไม่มี





ประชาชนมองประชุมครม.สัญจรมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง


22 กรกฎาคม 2561
มติชนออนไลน์


จากกรณีที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีแผนที่จะจัดประชุม ครม.สัญจรในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือนั้น มติชนออนไลน์ขอเชิญชวนผู้อ่านร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่อง “ท่านคิดว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร (ครม.สัญจร) ที่มีการนัดพบปะระหว่างคนสำคัญในรัฐบาลกับนักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองในพื้นที่ มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหนในการรับฟังปัญหาเพื่อประโยชน์ในการบริหารงานของรัฐบาล” โดยสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

ผลปรากฎว่าประชาชนส่วนใหญ่มองว่า ไม่มีส่วนช่วยและมองว่าเป็นภาวะซ่อนเร้นหรือเป็นเพียงแค่ข้ออ้างเท่านั้น โดยมองว่าในอดีตเคยไปครม.สัญจรในจ.อื่นๆ มาแล้ว เช่น เชียงใหม่ มีการนำเสนอโครงการ 46 โครงการ แต่ไม่มีการอนุมัติให้ดำเนินการเลย
“อยู่มาตั้ง4ปีแทบจะไม่ออกไปหาประชาชนเลย แล้วพอจะมีเลือกตั้งกลับออกประชุมงานต่างจังหวัดแทบทุกวัน ยั่งงี้ถ้าไม่เรียกว่าหาเสียงจะให้เรียกอะไรเหรอครับ เหมือนใช้งบหลวงออกหาเสียงไปในตัวเลย”
“ถ้าไปฟังเสียงประชาชน ก็ดีนะครับ เอามาคิดเอามาทำด้วยแต่ถ้าเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งก็ไม่จำเป็นเพราะบรรดาส.ส.ก็อยู่ในสภาอยู่แล้ว แต่นี่เห็นไปแล้วก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในด้านบริหาร ไม่เห็นทำอะไรเพิ่มเติมตามคำที่บอก เห็นมีเปลี่ยนแปลงคือนักการเมืองย้ายค่าย เลยไม่รู้ว่าที่ไป ไปทำอะไร บรรลุวัตถุประสงค์ที่ไปขนาดไหน”
“เตรียมเลือกตั้งดีกว่า เพราะการลงพื้นที่นั้นการที่จะข้อมูลมาแก้บัญหาประเทศนั้นมันต้องได้จากใจจริงของชาวบ้านได้จากลงไปสืบหามิให้เขาทราบหรือรู้ตัวถ้ารู้ตัวก่อนมักจะได้แบบจัดฉากนำเสนอเสียส่วนใหญ่ส่วนดีก็มีแต่น้อย”





“การประชุม ครม.สัญจรในช่วงนี้ มันมีนัยยะสำคัญแอบแฝงครับ อยู่มาตั้ง 4ปีไม่ทำ แต่มาทำ ช่วงนี้ใกล้จะเลือกตั้ง และรัฐบาลก็คิดสืบต่ออำนาจด้วย ”
“นี่คือความล้มเหลวของระบบราชการที่ไม่อาจมีข้อมูลเชื่อถือได้ ต้องลงไปเอง ทั้งสะท้อนถึงระบบการบริการบ้านเมืองที่รวมศูนย์อำนาจ ทั้งนักการเมืองที่อ้างว่ารู้เรื่องชาวบ้านดี โม้มากไปทั้งที่ไม่รู้อะไรพอที่จะสนองตอบอย่างได้เรื่องได้ราว ”
“ไม่ควรออกมาตอนนี้ จวนจะหมดยุคแล้ว เปลืองงบประมาณเปล่า จะทำอะไร ควรทำตั้งแต่เริ่มเข้ามาบริหารประเทศ มาทำตอนนี้. ก็เหมือนออกหาเสียงนั่นแหละ. เอาไว้ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกของประชาชนทำดีกว่า”

“การประชุม ครม. สัญจร ประชุมหลายจังหวัดแต่ไม่มีโครงการอะไรไปพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดต่างๆเลยจะมีก็เป็นเพียงข่าวที่สัญจรไปบุรีรัมย์ว่าเทงบประมาณเป็นหมื่นล้านลงไปพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์และใกล้เคียงแต่ยังไม่เห็นอะไรเป็นรูปเป็นร่างเลย คนอิสานชนบทเลยเบื่อและเซ็งกันเป็นแถว”








สอดคล้องกับผลสำรวจความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ ที่ 58% เห็นว่าเป็นเรื่องทางการเมือง 28% เห็นว่าไม่มีประโยชน์ และมีเพียง 14% เท่านั้นที่มองว่า มีประโยชน์

ooo



https://www.facebook.com/WassanaJournalist/videos/1897730093618773/