วันอังคาร, กรกฎาคม 31, 2561

แคมเปญ "ฟรีแหวน" ใต้เงื้อมเงาเผด็จการไปไกลถึงอเมริกา



...











...




ความพยายามประกันตัวแหวน ณัฏฐธิดา มีวังปลา และเพื่อนในครั้งก่อน ของคดีร่วมกันวางระเบิดหน้าศาลอาญา แหวนถูกจำคุกในคดีนี้มาแล้ว 2 ปี 4 เดือน 7 วัน สกสส. ได้ยื่นขอประกันตัวทั้งหมด 4 คน และศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมด เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 แต่ปรากฏแหวน และวาสนา บุษดี เพื่อนร่วมคดี ได้ถูกอายัดตัวไว้ต่อในทันที โดยที่ยังไม่มีโอกาสจะได้พบเห็นกับกลิ่นอายของคำว่า "เสรีภาพ" แต่อย่างใด

ซึ่งวาสนา ถูกอายัดตัวโดยพนักงานสอบสวนของ สน.โชคชัย เป็นการอายัดตัวไว้ในคดีที่ถูกอัยการยื่นฟ้องและมีการสืบพยานไปบ้างแล้ว ในศาลทหารเป็นคดีที่ 2 จากคดีที่เกี่ยวเนี่องในเหตุการณ์เดียวกันกับการปาระเบิดคดีแรก แต่ได้ถูกฟ้องแยกเป็นสองคดี หลังจากถูกอายัดตัว และต้องสูญเสียเสรีภาพไปอีก 1 วัน สกสส. ได้เร่งนำสำนวนที่ถูกฟ้องคดีนี้ไปแสดงต่อพนักงานสอบสวนในเช้าวันถัดมา และพนักงานสอบสวนจึงได้รีบปล่อยตัววาสนา ในทันที

แต่ส่วนแหวน นั้น ได้ถูกอายัดตัวจากกองบังคับการปราบปราม ในคดีที่มีการแจ้งความร้องทุกข์ มาตรา 112 โดยส่วนกฎหมายของ คสช. ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2558 #เพราะเหตุใดพนักงานสอบสวนจึงมาอายัดตัว ในวันดังกล่าว และทำไมมีการปล่อยเวลาให้ล่วงเลยมาจนถึงปีพ.ศ. 2560 มีระยะเวลาห่างจากการแจ้งความถึง 2 ปีกว่า คงเป็นคำถามที่พนักงานสอบสวนจะต้องคิดถึงคำตอบไว้ให้กับสังคมและประชาชน แหวนไม่ใช่คนแรก และคนสุดท้ายที่ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกกระทำเช่นนี้

ทุกวันนี้แหวนถูกจำคุกมานานเกินกว่า 3 ปี แล้ว

#FreeWaen


United Lawyers For Rights & Liberty สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ

ooo


ใครใส่ความแหวนคดี 112? แหวนโดนทหารจับและถูกยึดโทรศัพท์เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2558 และถูกทหารบังคับให้บอกรหัสเฟสบุ้คและไลน์ ทหารบังคับให้แหวนถอนตัวจากการเป็นพยานคดีสังหารประชาชนที่วัดปทุมแต่แหวนปฏิเสธ ทหารบอกว่าถ้ามึงไม่ยอมถอนตัวกูจะทำให้มึงเป็นพยานในคดีไม่ได้ ต่อมาอีก 6 วันคือวันที่ 17 มีค. จึงปรากฏว่ามีข้อความหมิ่น 112 ถูกส่งเข้าในโทรศัพท์ของแหวน

ขอโทษนะครับ แม้แต่เด็กอมมือยังรู้ว่าแหวนไม่ได้ทำ แหวนโดนยึดโทรศัพท์ตั้งแต่วันที่ถูกจับคือ 11 มีค. แล้วแหวนจะพิมพ์ข้อความหมิ่นเบื้องบนในวันที่ 16 มีค.ได้อย่างไร ถ้าแหวนมีโทรศัพท์จริงคงโทรขอความช่วยเหลือจากคนที่บ้าน โทรแจ้งหนังสือพิมพ์ว่าแหวนโดนทหารจับให้ลงข่าวด้วย หรือโทรบอกคนเสื้อแดงว่าแหวนโดนทหารจับให้ตามข่าว ไม่ใช่มีโทรศัพท์ไว้แล้วพิมพ์ข้อความด่าเบื้องบนหาเรื่องใส่ตัว

คุณมองออกหรือยังครับใครเป็นคนสร้างหลักฐานเท็จและใส่ความแหวนในคดี 112? (กรุณาแชร์)


Anurak Jeantawanich














...